ยกกรณีเบี้ยกุดชุม ถึงเพื่อไทยแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น ฟันธงได้ผลกับสังคมง่อยเปลี้ยเสียขา

10 เม.ย.2566 - นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักวิชาการ และอดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า แนวคิดของพรรคเพื่อไทยที่จะแจกเงินดิจิตอลคนละ 10,000 บาทซึ่งจะต้องใช้ภายในรัศมีพื้นที่หนึ่งและใช้หมดในเวลาหนึ่ง

ไม่ต่างอะไรกับการแจกคูปองศูนย์อาหารตามห้างสรรพสินค้าซึ่งใช้ได้ภายในพื้นที่และเวลาหนึ่ง หลังจากนั้นร้านอาหารที่ได้รับคูปองก็นำไปขึ้นเงินบาทกับรัฐบาล

ในอดีตตำบลกุดชุมจังหวัดยโสธร เคยมีแนวคิดเช่นเดียวกันนี้ได้ออก "เบี้ยกุดชุม" เป็นกระดาษ (ตอนนั้นยังไม่มีระบบดิจิตอล) เพื่อใช้ในชุมชนกุดชุมไม่ให้เงินรั่วไหลออกไปนอกชุมชนเร็วมากนัก

ผมเคยไปทำรายการทีวีที่ตำบลกุดชุม เมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว พร้อมทั้งนำตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทยไปด้วย

จำได้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยไม่อนุญาตให้ทำ เพราะถือเป็นการพิมพ์ธนบัตรเพื่อใช้กันเอง และในที่สุดชุมชนกุดชุมก็ต้อง ยกเลิกไป

หากประเทศไทยจะทำโดยรัฐบาลเป็นผู้ทำก็จะต้องเคลียร์เรื่องอำนาจว่าการออกธนบัตรแบบดิจิตอล เป็นอำนาจของกระทรวงคลังหรือเป็นอำนาจของธนาคารแห่งประเทศไทย

แล้วจะส่งผลกระทบในด้านบวก คือกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นหรือกระตุ้นเศรษฐกิจผู้ผลิตรายใหญ่ของประเทศที่ส่งไปขายทุกท้องถิ่น และด้านลบโดยเฉพาะภาวะเงินเฟ้อ ภาระหนี้สาธารณะของรัฐบาล ด้วยหรือไม่

นโยบายแจกและแถม จะถือว่ามีเจตนาซื้อเสียงล่วงหน้าหรือมีเจตนาที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ กรรมการ การเลือกตั้งและศาลจะต้องพิจารณา

นโยบายนี้น่าจะได้ผลคะแนนเสียงกับผู้คนที่อยู่ในระบบอุปถัมภ์ ที่หวังพึ่งพิงพึ่งพาผู้มีอำนาจ โดยที่ไม่เชื่อว่าการพึ่งพาตนเองจะประสบความสำเร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

อดีตคน ธกส. เคยร่วมแก้กฎหมาย อธิบายชัดเจน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไม่อยู่ในขอบวัตถุประสงค์มาตรา 9

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า #เศรษฐาซื้อเวลาเงินหมื่นสุดท้ายทำไม่ได้ แปลกใจไหมครับ ทำไมวันที่นายเศรษฐาแถลงเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา