ตั้ง 'แสวง บุญมี' รักษาการเลขากกต.-นายทะเบียนพรรค สัปดาห์หน้าถกสรรหาคนใหม่

30 พ.ย.2564 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.) ได้ลงนามในคำสั่งกกต.แต่งตั้งผู้รักษาการแทนเลขาธิการกกต.ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการกกต.เนื่องจากพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ลาออกมีผลตั้งแต่ 1 ธ.ค.64 โดยระบุว่า เพื่อให้ภารกิจของสำนักงานกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการกกต.อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 50 มาตรา 54 และมาตรา 75 แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560 ข้อ 13 และข้อ 99 ของระเบียบกกต.ว่าด้วยการบริหารงานบุคคล 2564 ข้อ 10 และข้อ 11 ของระเบียบกกต.ว่าด้วยการบริหารของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงแต่งตั้ง นายแสวงบุญมี รองเลขาธิการกกต. เป็นผู้รักษาการแทนเลขาธิการกกต.ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการกกต.ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.64 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ ในการประชุมกกต.สัปดาห์หน้าสำนักงานฯจะมีการเสนอที่ประชุมพิจารณาเรื่องของการสรรหาเลขาธิการกกต.คนใหม่ ซึ่งตามระเบียบกกต.แล้วจะต้องเป็นการเปิดรับสมัคร โดยผู้สมัครจะต้องมีอายุไม่เกิน 60 ปีในวันที่ได้รับการแต่งตั้งและมีสัญญาจ้าง 5 ปี

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานกกต.ว่างลงถึง 4 ตำแหน่งโดยเป็นตำแหน่งเลขาธิการกกต. 1 ตำแหน่ง และรองเลขาธิการกกต. 3 ตำแหน่ง เนื่องจากคนเดิมเกษียณอายุราชการ ซึ่งตำแหน่งรองเลขาธิการกกต.จะมีการเปิดรับสมัครแล้วที่ 7 ธ.ค.-14 ธ.ค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ