อดีตบิ๊ก ศรภ.อัดหาเสียงแบบไม่รับผิดชอบ!

พล.ท.นันทเดชเล่าประสบการณ์ไปต่างจังหวัดแล้วเจอการหาเสียงแบบไม่รับผิดชอบ จี้ กกต.อย่านิ่งเฉยอาจถูกมาตรา 157 และอาจลามไปถึงมาตรา 166 ได้

27 เม.ย.2566 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “หาเสียงแบบไม่รับผิดชอบ” ระบุว่า ผมหายหน้าไปต่างจังหวัดหลายวัน ไปเล่นหมากรุกตามบ้านเพื่อน ตามวัด สนุกสนานมาก และก็มีเรื่องมาคุยหลายเรื่องน่าสนใจ

1.กำนันที่ผมเล่นหมากรุกด้วย แกบอกว่า พวกลูกบ้าน วางแผนจะพาลูกบ้านไปนั่งรถไฟลาวไปจีนเลย เพราะทันทีที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะได้เงินคนละ 1 หมื่นบาท เกือบทุกบ้านมีหลานที่พ่อแม่ไปทำงานกรุงเทพ ทิ้งไว้บ้านละ 2-3 คนจึงได้เงินเพิ่มพอที่จะไปได้สบายๆเลย (ผมไม่อยากทำร้ายจิตใจแก ว่า (1)เงินที่เขาจะแจกนั้น ถ้าได้จริงก็ใช้อยู่ในระแวกบ้านไม่เกิน 4 กม. (2) เงินที่ให้ไม่ใช่ธนบัตร หรือเงินในกระเป่าตังค์แบบลุงตู่ และ (3) สุดท้ายคือเรื่องนี้เป็นไปไม่ได้ แน่นอน ถ้า กกต.ทำงานจริงอาจ ถึงขั้นยุบพรรคเลยก็ได้ เพราะสร้างความเข้าใจผิดให้กับชาวบ้านมากมาย

2.ส่วนเมียกำนัน ที่เป็นอดีตครู ก็วิตกจริต ที่พรรคก้าวไกลบอกว่า จะยกเลิกบำนาญช้างป่วย (ตอนนี้กลับคำไม่ยกเลิกแล้ว) แต่กำนันแอบกระซิบผมว่า นโยบายพรรคก้าวไกล ที่บอกว่า “ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิม” นั้นจะทำให้แกเจ๊งแน่ๆ เพราะแกมีโฮมสเตย์ ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวมาจองกันเต็มตลอด รับเงินกันไม่ทันถ้าประเทศไทยไม่เหมือนเดิมใครจะมาเทียวอีกละ

3.วันหนึ่งพรรคก้าวไกลมาหาเสียง (เมียกำนัน) เลยบอกว่าไม่เอาๆ ไปข้างหน้าเลย พอพวกนั้นขึ้นรถกลับพูดออกลำโพงว่า “ขอบคุณป้าที่สนับสนุนให้แก้ไข ม.112” แกเลยโดนเพื่อนบ้านด่าจมไปเลย (หาเสียงแบบนี้จะไปปกครองบ้านเมืองอย่างไรกัน)

4.เด็กในหมู่บ้าน 2-3 คนเล่าให้ฟังว่า รัฐบาลจะจับเด็กอายุ 15 ปี ทุกคนเลย เพื่อป้องกันไม่ให้ไปเลือกพรรคก้าวไกล (ผมละงงกับพวกนี้จริงๆ ถ้าจะจับจริงต้องจับพวกอายุ 18 ขึ้นไปซิ เพราะเพิ่งจะมีสิทธิเลือกตั้ง อายุ 15 ถึงจะมีเมียแล้วก็ยังเลือกตั้งไม่ได้นะคร๊าบ)

การหาเสียงแบบนี้ชาวบ้านส่วนหนึ่ง ค่อนข้างเชื่อนะครับ เพราะเวลาหัวคะแนนมาพูด ก็พูดไปแบบเดียวกันหมด นอกจากนั้น ชาวบ้านส่วนใหญ่ ยังไม่รู้เลยว่า จะกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบอย่างไร คนสวนบ้านผมก็เหมือนกัน

กกต.ควรจัดให้ ทุกพรรคออกมาชี้แจงเรื่องนโยบาย ให้ชัดเจนว่าทำได้จริงหรือไม่ เอาเงินจากไหนมาทำ ไม่ใช่ซี๊ซั้วว่าเอามาจากงบทหารบ้าง ตัดจากกระทรวงต่างๆ บ้าง แต่ถ้าใช้งบที่รัฐบาลนี้สะสมไว้ 2 แสนกว่าล้านละก็พอได้ครับ ถ้าหน้าด้านพอ

กกต.ควรเข้าใจว่าการหาเสียงครั้งนี้ เพื่อเข้ามาบริหารชาติบ้านเมือง จึงมีกฏหมายบังคับไว้อย่างชัดเจน ไม่ใช้บริหารแค่ กทม. จะโกหกอย่างไรก็ได้ ดังนั้น กกต.อาจผิดตาม ม.157 ละเว้นการกระทำตามหน้าที่ได้นะครับ หรือถ้าเฉยๆทุกคนอาจลามไป ม.166 ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรรเพชญ เตือนผลประโยชน์ทับซ้อน 'เงินดิจิทัล' อาจทำรัฐบาลตกม้าตาย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ออกมาเตือนรัฐบาลเรื่อง “เงินดิจิทัล” อีกครั้ง โดยหวั่นว่าจะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนตามที่สาธารณชนได้วิจารณ์กัน

มือปราบโกงจำนำข้าว ปล่อยคลิปเตือน 'ผู้บริหาร ธ.ก.ส.' เสี่ยงคุกเซ่นดิจิทัลวอลเล็ต!

ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

'ทักษิณ' โผล่เชียงใหม่ เคาะกะลา 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เติมเงินหล่อเลี้ยงระบบ!

นายทักษิณ ชินวัตร อดีกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนักโทษชาย ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมารับประทานข้าวเที่ยง พร้อมกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาวนายทักษิณ โดยมีนายพิชั