'พ่อค้าขายบ้าน' โชว์กึ๋นแก้ค่าไฟฟ้าแพง!

'เศรษฐา' อัดรัฐบาลบริหารพลังงานผิดพลาดจนทำให้ค่าไฟฟ้าแพง ระบุหากเป็นได้เป็นผู้บริหารประเทศจะสั่งลดค่าไฟฟ้าทันที แล้วค่อยมาประเมินอีกทีในปีถัดไป

03 พ.ค.2566 - นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิแดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ในหัวข้อ “พิษการบริหารจัดการค่าไฟฟ้า: ฤดูร้อนที่ประชาชนชาวไทยหนาว” ระบุว่า ฤดูร้อนในประเทศไทยเรานี้อากาศร้อนขึ้นทุกปี ๆ พี่น้องประชาชาชนไทยก็ต้องพึ่งอุปกรณ์ไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็นพัดลมหรือเครื่องปรับอากาศเพื่อคลายร้อนกันถ้วนหน้า ซึ่งเมษายนที่ผ่านมาเป็นเดือนที่ร้อนที่สุด พี่น้องหลายๆ ท่านคงอดกังวลถึงบิลค่าไฟที่แพงขึ้นไม่ได้ เพราะแค่ค่าไฟเดือนมีนาคมก็เปลี่ยนอากาศร้อนกลายเป็นหนาวได้เลยทีเดียว

ที่จริงแล้ว ไม่ใช่แค่ปีนี้ แต่เป็นเวลานานติดต่อกันหลายปี สำหรับประเด็นเรื่องค่าพลังงาน ที่ส่งผลเดือดร้อนทั้งกับพี่น้องประชาชนในเรื่องค่าครองชีพ และทั้งกับภาคธุรกิจที่ต้นทุนสูงขึ้น

ต้องบอกว่าปัญหาทั้งหมดนี้เกิดจากการบริหารพลังงานที่ผิดพลาดของรัฐบาลปัจจุบัน ทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าพุ่งขึ้นสูง และต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่มีราคาสูงเข้ามาใช้ในการผลิตไฟฟ้าเป็นปริมาณมาก ซึ่งถ้าให้ร่ายรายละเอียดความผิดพลาดก็มีหลายเรื่องครับ

อย่างแรก ปัญหาการรับช่วงต่อสัมปทานการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในพื้นที่อ่าวไทยจาก บริษัท เชฟรอน ทำให้ผลิตก๊าซธรรมชาติ (LNG) ได้น้อยลงกว่าที่เคยทำได้ รวมถึงเรื่องการที่เรานำ ก๊าซธรรมชาติ (LNG) ราคาถูกจากอ่าวไทยไปผลิต ปิโตรเคมี แทนที่จะนำเข้าสู่กระบวนการผลิตไฟฟ้า

นอกจากนี้แล้ว ต้องบอกว่ารัฐบาลชุดนี้รู้อยู่แล้วว่าก๊าซธรรมชาติ (LNG) ในอ่าวไทยจะไม่เพียงพอสำหรับการผลิตไฟฟ้า แต่กลับไม่ได้เร่งต่อรองกับกัมพูชาเพื่อขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างไทย-กัมพูชา และท้ายสุดแล้วคือเรื่องของสัญญาค่าความพร้อมที่เซ็นล่วงหน้าโดยไม่มีการประมาณการความต้องการไฟฟ้าอย่างละเอียด จากปรกติที่ควรจะมีไฟฟ้าสำรองแค่ 15% แต่ตอนนี้เรากลับมีไฟฟ้าสำรองมากกว่า 50% หนำซ้ำๆรัฐบาลที่ผ่านมายังไปเซ็นใบอนุญาตผลิตไฟเพิ่มอีกกว่า 16% ของความต้องการไฟฟ้าก่อนจะยุบสภา เป็นเหมือนการซ้ำเติมความบอบช้ำของประชาชนให้หนักขึ้นไปอีก

ปัญหาเรื่องนี้ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล เรามีมาตรการทั้งระยะสั้นและระยะยาวเพื่อจัดการปัญหาอย่างทันที

ในระยะสั้น เราจะลดราคาค่าไฟฟ้าทันที และตรึงราคาค่าไฟฟ้าไปก่อน เพราะราคาพลังงานมีแนวโน้มที่อาจจะปรับลงจากภาวะเศรษฐกิจของโลกที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย และค่อยประเมินอีกทีในช่วงปีถัดไป เราจะเจรจาหาข้อยุติในกรณีพิพาทเรื่องการส่งมอบสัมปทานในพื้นที่อ่าวไทย และดำเนินการหยุดให้ใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าทุกชนิดจนกว่าสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าเกินความต้องการจะลดลง

ในระยะยาว เราจะเร่งเจรจาแหล่งพลังงาน ในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทยและกัมพูชา ต้องเจรจาลดค่าความพร้อมของโรงไฟฟ้าที่สร้างเสร็จแล้วแต่ไม่ได้จ่ายไฟฟ้า โดยปัจจุบัน (เดือนละ 8,000 ล้านบาท) ต้องนำก๊าซธรรมชาติราคาถูกจากอ่าวไทยมาผลิตไฟฟ้า แทนการนำไปผลิตปิโตรเคมี และท้ายที่สุดเราต้องมองถึงอนาคตที่จะลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติ โดยมีมาตรการสนับสนุนพลังงานทดแทน เช่นพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลส์) และ ก๊าซชีวภาพ บวกกับการสร้างข้อจูงใจให้กับภาคเอกชนในการผลิตไฟฟ้ามากกว่านี้ ด้วยการผลักดันให้เกิดระบบหักลบกลบหน่วยอัตโนมัติจากไฟฟ้าที่ผลิตใช้เอง (net metering) ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนถูกลง

สิ่งที่จะเกิดขึ้นถ้าเรามีโอกาสได้ดำเนินนโยบายเหล่านี้ก็คือ ทุกภาคส่วนจะมีค่าไฟฟ้าที่ลดลงทำให้ค่าใช้จ่ายลดลง ประชาชนมีเงินเหลือมากขึ้น เอกชนมีกำไรมากขึ้น สินค้ามีราคาที่ถูกลง ทำให้แข่งขันกับประเทศอื่นทั่วโลกได้ และการสนับสนุน พลังงานทดแทนจะช่วยในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมของประเทศเราอีกด้วย

ผมเชื่อว่าถ้าพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาลและผลักดันนโยบายนี้ควบคู่ไปกับนโยบายอื่นๆ ของเรา ไม่ว่าจะเป็นนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท เพิ่มรายได้เกษตรกร 3 เท่า ส่งเสริมการท่องเที่ยว ซอฟต์ พาวเวอร์ เราจะเห็นได้ว่านโยบายเหล่านี้จะเสริมกัน ทำให้เศรษฐกิจโตขึ้น เมื่อเศรษฐกิจโตขึ้นเฉลี่ย 5% ตามที่พรรคเพื่อไทยได้ตั้งไว้ อัตราไฟฟ้าสำรองที่ผลิตเกินก็จะลดลงมาใกล้เคียงกับอัตราที่ควรจะเป็น ชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยจะดีขึ้น ความเหลื่อมล้ำจะลดลง และประเทศไทยจะสามารถกลับมา เป็นหนึ่งในผู้นำของภูมิภาคได้อีกครั้งอย่างงแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

นายกฯปลื้ม งบ 1.6 พันล้าน อัดฉีดวงการกีฬา โยนถามหน่วยงานเกี่ยวข้อง ถูกดองเงินอัดฉีด

นายกฯปลื้ม งบ 1.6 พันล้าน อัดฉีดวงการกีฬา หวังเห็นผู้เล่นมากขึ้น -พัฒนาระดับรากหญ้า โยนถามหน่วยงานเกี่ยวข้อง ปัญหานักกีฬาถูกดองเงินอัดฉีด

นายกฯปธ.พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือหนุนสมาคมกีฬา ลั่นจะไม่ให้ขาดงบ

นายกฯปธ.พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน ลั่นตราบใดที่ผมเป็นนายกฯ จะไม่ให้วงการกีฬาขาดงบ พร้อมย้ำต้องปราศจากการทุจริตประพฤติมิชอบ ใช้งบอย่างถูกต้อง

เอาแน่ 'เศรษฐา' ให้ครม.ศึกษา-ยื่นร่างพ.ร.บ.กาสิโนเข้าสภา ลั่นเสียโอกาสมามากพอแล้ว

'เศรษฐา' เผย เตรียมให้ครม.ศึกษาและยื่นร่าง พ.ร.บ.กาสิโน หลังสภาฯเห็นชอบรายงาน กมธ. ยันไม่ได้ต้องการส่งเสริมการพนัน แต่จะกำกับดูแลให้มีประสิทธิภาพ แก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล อ้างเราเสียเวลาและโอกาสมามากพอแล้ว รัฐบาลจะทวงคืนเวลาที่สูญเสียไปกลับมาเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายกฯ ​เรียก​ 'ปลัดคลัง​' เข้าทำเนียบฯ ตามงานกระทรวงประเด็นที่ปชช.เป็นห่วง

นายกฯ เผย​เรียก​ ‘ปลัดคลัง​’ ตามงานกระทรวงหารือประเด็นที่ปชช.เป็นห่วง ยกเว้น VAT- สินค้านำเข้า ด้าน ‘ปลัดคลัง’ ปัดคุยดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำ 10 เม.ย.​ ทุกอย่างชัดเจน