ศาลนัดสืบคดีปักหมุดสนามหลวง จ่อยื่นประกัน 4 แกนนำ 'รุ้ง' รูดซิปปาก

ศาลนัดสืบพยานโจทก์นัดแรก คดีปักหมุดสนามหลวง ทนายระบุหนักใจ เพราะไม่ได้คุยกับแกนนำ เผยเตรียมยื่นประกัน เพนกวิน-อานนท์-ไผ่-ไมค์

2 ธ.ค. 2564 - ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังสืบพยานโจทก์ คดีหมายเลขดำ อ.287/2564 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 โจทก์ นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ กับพวกรวม 22 คน จำเลย ในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายสถาบันฯ จากการชุมนุมและปักหมุดท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงในกรณีวันนี้ศาลมีการเบิกตัวจำเลยทั้ง 22 คน มาเพื่อสืบพยาน เบื้องต้นทราบว่า ฝ่ายโจทก์เตรียมพยานมาสองปาก หนึ่งในนั้นเป็นพนักงานสอบสวนผู้กล่าวหา และจะมีการสืบพยานโจทก์อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ และวันที่ 14 ธ.ค.

ทนายกฤษฎางค์ ระบุว่ารู้สึกหนักใจ เนื่องจากไม่มีโอกาสได้ปรึกษาจำเลยที่ไม่ได้รับการประกันตัว อาทิ นายพริษฐ์ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน นายอานนท์ อำภา และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ และนายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์โดยยืนยันว่าจำเลยควรมีสิทธิในการปรึกษาหารือกับผู้ไว้วางใจ หรือทนายความเป็นการส่วนตัว

นอกจากนี้ ทนายกฤษฎางค์ยังระบุว่า ได้ขอหมายเรียกพยาน ซึ่งทางราชการเป็นผู้ครอบครอง แต่ศาลยังไม่ออกหมายเรียกพยานให้ ซึ่งตรงนี้จำเป็นที่จะต้องเอาหมายเรียกพยานมาตรวจพิสูจน์ว่าคำปราศรัยของจำเลย เข้าข่ายกระทำความผิดจริงหรือไม่ โดยวันนี้คงต้องคุยกัน

ทนายกฤษฎางค์กล่าวต่อว่า เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีใหญ่ แม้แต่เรื่องเล็ก ๆ เช่น กล่าวว่าทำลายโบราณสถานคือทำลายสนามหลวง ผิดข้อหาพ.ร.บ.โบราณสถาน ตนก็มีคำถามที่จะถามอธิบดีกรมศิลปากรหลายเรื่องเช่นเดียวกัน ว่าหมุดที่หายไปจริงไหม และถ้าเปรียบเทียบกับคดีอนุสาวรีย์ปราบกบฏ ซึ่งตั้งอยู่ที่บางเขน โดยปัจจุบันยังไม่มีการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษใคร สิ่งเหล่านี้ทำให้มองให้เห็นถึงความไม่เป็นธรรมาภิบาล ไม่ยุติธรรม ในการใช้ความเกลียดชังเข้ามากล่าวหา ซึ่งทางเราไม่ได้มีโอกาสเอาเอกสารเข้านำสืบ

ขณะนี้อยู่ระหว่างปรึกษาคณะทนายความ ว่ามีจุดใดที่เราจะทำได้บ้างและในส่วนของจะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่ากฎหมายที่ใช้บังคับคดีขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตอนนี้ก็ยังต้องกลับมาพิจารณาเหมือนกัน ทนายกฤษฎางค์ระบุ

ทนายกฤษฎางค์ เปิดเผยอีกว่า ในวันนี้จะทำการยื่นประกัน นายภาณุพงศ์ หรือไมค์ นายอานนท์ นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน และ นายจตุภัทร์ หรือไผ่ ที่ยังถูกคุมขังในเรือนจำอยู่ ณ ขณะนี้ด้วย

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า คดีนี้เป็นคดีใหญ่ และมีเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง และยืนยันว่าที่ได้ต่อสู้เพื่อบ้านเมืองนั้นมีเจตนาดี เพื่อสิทธิเสรีภาพ และเพื่อให้สังคมก้าวหน้าต่อไป

ในเวลาต่อมา น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง หนึ่งในจำเลยคดีนี้ที่เพิ่งได้รับการประกันตัวเมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.) ได้เดินทางมาที่ศาลอาญา แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

เพื่อไทยเฮลั่น! ศาลรธน.ตีตกคำร้องหาเสียงแก้มาตรา 112

ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวการพิจารณา เรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้อง) ตามคำแถลงการณ์ของ

'ยะใส' เผยนิรโทษฯคดี 112 ยังเห็นต่างกัน มอง 'ทักษิณ' ขยับเข้าเส้นการเมืองเร็วไป

นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ชุมนุมเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิดเผยภายหลังการเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ

ลั่นต้องไม่เลือกปฏิบัติ นิรโทษกรรมต้องครอบคลุมคดี ม.112

ที่รัฐสภา น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพร้อมด้วย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ ตัวแทนเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน เดินทางเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ