'ประสิทธิ์ชัย' ซัดก้าวไกลนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด กลับกลอกโกหกสังคม ฮึ่มเจอม็อบแน่

“รัฐบาลก้าวไกล” ว่าไง เครือข่ายกัญชาฮึ่ม ตั้งรัฐบาลเสร็จเมื่อไหร่ หากยังมีจุดยืนนำกัญชาไปเป็นยาเสพติด เจอม็อบแน่ ชี้ควรทำความเข้าใจกันเองในพรรคอย่าให้เสียงแตก “ประสิทธิ์ชัย” ท้า พรรคก้าวไกลนำข้อมูลวิทยาศาสตร์มาแสดงให้เห็นว่า เหล้า บุหรี่ มีประโยชน์กว่ากัญชา จะยอมให้เอากลับไปเป็นยาเสพติด

23 พ.ค.2566 - นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ประกาศจุดยืนของเครือข่ายฯ หลังจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกลเสร็จสิ้น ว่า กรณีที่พรรคก้าวไกลและพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลนำกัญชาไปเป็นยาเสพติดนั้น ขอเรียนว่า กัญชาคือความมั่นคงทางยาที่คนยากจนและคนที่รักษาโรคในโรงพยาบาลไม่หายล้วนพึ่งพากัญชารักษาให้พ้นจากความทุกข์ทรมานของร่างกายและช่วยให้ครอบครัวไม่ล่มสลายทางเศรษฐกิจจากค่ารักษาที่แสนแพง ความดัดจริตของพรรคก้าวไกลคือ ไม่พิจารณากัญชาจากข้อเท็จจริงแต่ดำเนินการภายใต้การช่วงชิงทางการเมืองและยินยอมหักกับประชาชนด้วยการเปลี่ยนหลักการของกัญชาทั้งที่ก่อนหน้านี้พรรครับ พ.ร.บ.กัญชาของประชาชนไปผลักดัน โดยเฉพาะนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรควันก่อนบอกว่า มันต้องหลุดจากยาเสพติด แต่วันนี้พูดอีกอย่าง เพราะเหตุผลจะเอาชนะทางการเมือง

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยจะยุติการชุมนุมหากพรรคก้าวไกลตอบคำถาม 2 ข้อนี้ได้อย่างชัดเจน โดยปราศจากอคติ ประการที่ 1 พรรคก้าวไกลต้องทำข้อมูลเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของ สุรา บุหรี่ กัญชา โดยต้้องนำงานวิจัยมาแสดงให้เห็นว่า ข้อเสียของสุรา บุหรี่ กัญชา คืออะไร อุบัติเหตุที่เกิดรายวันจากการดื่มสุราปีละกี่คน นอกจากนี้ต้องนำงานวิจัยและตัวเลขการเกิดโรค และการตายทั้งจากสุรา บุหรี่ และกัญชา นำมาแสดงต่อสาธารณะ รวมถึงต้องนำงานวิจัยหรือกรณีศึกษาที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า สุรา บุหรี่ และกัญชา รักษาโรคได้กี่โรคและมีผลปรากฎการรักษาอย่างชัดเจน มีกรณีตัวอย่างให้ประชาชนได้เห็นจริง ย้ำว่าข้อมูลทั้งหมดต้องเป็นวิทยาศาสตร์มีแหล่งอ้างอิงเชิงเอกสารหรือเชิงกรณีศึกษา อย่าเอาอคติมาเจือปน เมื่อนำข้อดีข้อเสียทั้ง 3 สิ่งมาเปรียบเทียบจึงค่อยตัดสินว่า สิ่งใดควรเป็นยาเสพติดและไม่เป็นยาเสพติด และเมื่อมีหลักฐานพบว่า กัญชามีข้อเสียกว่าทั้ง สุรา และบุหรี่ เครือข่ายฯ ยินดีสนับสนุนพรรคก้าวไกลให้นำกัญชาไปสู่ยาเสพติด

ประการที่ 2 พรรคก้าวไกลต้องตอบคำถามผลกระทบของการสนับสนุน พ.ร.บ.สุราเสรี ว่าเมื่อออกกฎหมายนี้ขึ้นมาจำเป็นต้องประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการบังคับใช้กฎหมายหากผ่านการเห็นชอบ มีสองเรื่องย่อยที่พรรคต้องตอบในกรณีนี้คือผลกระทบทางสุขภาพและอุบัติเหตุที่จะเกิดจากการเข้าถึงสุรามากขึ้น และ ทำไมพรรคจึงสนับสนุนทลายการผูกขาดสุรา แต่กลับนำกัญชาไปสู่เงื่อนไขเฉพาะคือยาเสพติดซึ่งมีคนจำนวนน้อยที่ผลิตกัญชาได้ ประชาชนมีหน้าที่หาเงินไปซื้อ ทั้งที่ภูมิปัญญาการใช้อยู่กับประชาชนมาหลายร้อยปี กัญชาจะกลายเป็นรูปแบบของเบียร์ในปัจจุบันคือ ประชาชนใช้ได้แต่ต้องหาเงินมาซื้อเอาเอง

“ตอบคำถามสองข้อนี้มาเถอะและช่วยตอบให้ตรง คิดก่อนตอบ อย่าใช้นิสัยพูดวันนี้กับวันหน้าไม่เหมือนกัน เราสนับสนุนให้พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลตามเสียงของประชาชนอย่างเต็มที่ แต่เราไม่สามารถทำการสรุปไปว่า พรรคนี้ทำถูกต้องทุกเรื่อง โดยเมื่อประกาศไปเช่นนี้สาวกพรรคก้าวไกลจะมารุมด่าโดยไม่ต้องดูว่าเรื่องราวที่ผ่านมาเป็นอย่างไร

เราขอส่งข้อความไปถึง เพื่อน พี่น้อง ที่เคยร่วมต่อสู้ปัญหาของประชาชนมาก่อนหน้านี้ พอพวกผมวิพากย์นโยบายกัญชาของพรรคก้าวไกลกลับมาเหยียดหยามพวกผมว่า ทำในเรื่องเล็กๆ ทำให้ตายก็เปลี่ยนโครงสร้างไม่ได้ พวกผมยอมรับว่าไม่อาจเป็นพญาอินทรีย์อย่างพรรคก้าวไกล เราเป็นเพียงนกกระจิบที่กระโดดโลดเต้นอยู่ตามกิ่งไม้ เลิกคบกับพวกผมได้ครับ

ขอบคุณที่เคยร่วมต่อสู้กันมา แม้ว่าประชาชนทั่วประเทศจะโอบอุ้มพรรคก้าวไกล แต่เรายืนยันว่าจะต้องจัดการชุมนุมเพื่อให้สังคมรับรู้ความจริง อย่ากลัวที่จะพูดความจริง และอย่ากลัวที่จะพูดให้ตรงกัน ฉะนั้นหลังการแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยจะชุมนุมเพื่อให้พรรคก้าวไกลในฐานะรัฐบาลตัดสินเรื่องนี้จากข้อเท็จจริง” นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวด้วยว่า เมื่อเขามี พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เราควรจะตั้งชื่อเป็น พ.ร.บ.กัญชาก้าวหน้าบ้างดีหรือไม่ จะได้ไม่ไปปั่นกันว่ากัญชาเสรี ตนถามในเรื่องง่ายๆว่า อุบัติเหตุที่เกิดจากเมาแล้วขับตายปีละกี่ราย ที่พวกคุณชอบดื่มฉลองกันจนเป็นเหตุให้ว่าที่ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ของพรรคคุณถูกตรวจจับว่าเมาแล้วขับ เมื่อไม่นานมานี้ ถามจริงเถอะ สุราก้าวหน้าของพวกคุณมันรักษาโรคได้กี่โรคช่วยทำข้อมูลมาเสนอต่อสาธารณะหน่อย พรบ.นี้ทำไมพวกคุณไม่พูดถึงความร้ายของสุราเลย พูดแต่ด้านดีว่าทำลายทุนผูกขาด

ในขณะที่เอากัญชาไปสู่ยาเสพติด ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการผูกขาดการผลิตกัญชาให้กับกลุ่มคนเฉพาะ จุดยืนของพวกคุณคืออะไร สิ่งที่ตัวเองทำถูกต้อง สิ่งทิ่คนอื่นทำเลวร้ายเช่นนั้นหรือ ลองทำข้อมูลมาสู้กัน ไม่ต้องรอให้แต่งตั้ง ครม.ก็ได้ ทำตอนนี้เลย ถ้าพวกคุณแสดงข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ว่า เหล้ากับบุหรี่มีประโยชน์กว่ากัญชา ผมคนหนึ่งที่จะลุกขึ้นมาผลักดันให้กัญชาเป็นยาเสพติดถ้ากัญชามันเลวน้อยสุดก็ต้องเอา สุราและบุหรี่กลับเข้าสู่ยาเสพติดด้วย มันจึงจะเป็นการกำหนดนโยบายจากข้อเท็จจริง กล้าทำไหมละ อย่าขี้ขลาดที่จะลุกขึ้นมาพูดความจริง

นอกจากนี้ นายประสิทธิ์ชัย ยังเสนอให้พรรคก้าวไกล ทำความเข้าใจนโยบายกัญชา เพื่อคนของพรรคจะได้พูดให้ตรงกัน โดยอ้างถึง คำพูดของโรม รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ที่ระบุว่า เรื่องกัญชาสิ่งที่พรรคก้าวไกลได้ทำไปแล้วจะไม่กระทบต่อคนที่ได้รับใบอนุญาตไปแล้ว ในเรื่องของการจัดโซนนิ่ง ไม่ต้องมีใบอนุญาต ใครที่มีใบอนุญาตและอยู่นอกโซนนิ่ง ยังสามารถขายกัญชาได้ตามปกติ

ดังนั้นขอให้มั่นใจว่าการที่พรรคก้าวไกลเอากลับมาเป็นยาเสพติดจะไม่กระทบต่อคนที่ได้รับใบอนุญาตไปแล้ว แต่การใช้วิธีการแบบนี้จะทำให้คนที่ลักลอบขาย คนที่ไม่มีใบอนุญาตจะถูกกกฎหมายบังคับใช้ ซึ่งในอีกด้านหนึ่งจะทำให้กัญชาที่ไม่มีคุณภาพลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศถูกทำลายลงไป เพื่อปูทางไปสู่กัญชาไทยที่มีคุณภาพต่อไปนั้น

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า 1.ตนไม่เห็นด้วยกับการที่รังสิมันต์ บอกว่าหากจัดโซนนิ่งแล้วในบริเวณโซนนิ่งไม่ต้องมีใบอนุญาต หากคิดแบบนี้ มันอันตราย เพราะหากไม่มีระบบใบอนุญาตคุมมันจะกลายเป็นพื้นที่ซึ่งยาเสพติดชนิดอื่นเข้ามาปะปนอย่างแน่นอน มันจะกลายเป็นแหล่งมั่วสุม สำหรับตนต้องมีระบบใบอนุญาตทั้งหมด ไม่ว่าการปลูก การขาย การผลิต กัญชาทุกต้นล้วนอยู่ภายใต้ใบอนุญาต โดยใน พ.ร.บ.กัญชา ฉบับที่เราทำและพวก ส.ส.ไม่ยอมผ่านสภานั้น เราไม่กล้าเขียนให้เกิดการจัดโซนนิ่งแบบนี้ด้วยซ้ำ

2.การที่บอกว่านำกลับไปสู่ยาเสพติดแล้วจะทำให้คนที่ลักลอบขาย ลักลอบนำเข้า จะไม่สามารถกระทำได้ คำอธิบายนี้เป็นคำอธิบายซึ่งไม่รับรู้สภาพความเป็นจริงว่าสถานการณ์กัญชาตอนนี้มันอยู่อย่างไร ถ้าคิดว่าพอเอากัญชาไปสู่ยาเสพติดแล้วจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้นี่มันเป็นการพูดบนหลักการที่ไม่สอดคล้องกับความจริง ตอนนี้คนที่ไม่มีใบอนุญาตก็เปิดร้านขายไม่ได้ ผิดกฎหมาย การนำเข้าตอนนี้คือลักลอบนำเข้าไม่ได้นำเข้าตามกระบวนการอย่างถูกต้อง การนำกัญชาไปสู่ยาเสพติดจึงแก้ปัญหาที่รังสิมันต์บอกไม่ได้

3.รังสิมันต์ บอกว่าเมื่อนำกัญชากลับสู่ยาเสพติดแล้วคนที่มีใบอนุญาตไม่ต้องกลัว สามารถดำเนินการต่อได้ แต่หลังจากนี้จะกลายเป็นว่าทุกร้านที่กำลังเปิดร้านขายกัญชาคือคุณกำลังขายยาเสพติด และถ้าหลังจากหมดใบอนุญาตการขอต่อใบอนุญาตจะต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติทางแพทย์ ทางวิจัย หรือ กำหนดคุณสมบัติเฉพาะ เมื่อถึงเวลานั้นร้านต่างๆที่ใบอนุญาตหมดอายุยังจะต่อใบอนุญาตได้อยู่หรือไม่

“สิ่งที่พรรคก้าวไกลพยายามอธิบายมาตลอดว่าตัวเองจะเปิดให้ประชาชนใช้เมื่อนำกลับไปสู่ยาเสพติด พิจารณาให้ดีนะครับว่าพรรคก้าวไกลย้ำเรื่องการใช้ว่าประชาชนจะใช้ได้ แต่การนำกลับไปสู่ยาเสพติดจะทำให้ประชาชนไม่สามารถปลูกได้ นี่คือการทำลายสิทธิทางยาของประชาชน การนำไปสู่กติกาเฉพาะจะทำให้มีคนบางกลุ่มเท่านั้นที่ปลูกกัญชาได้ ส่วนประชาชนต้องหาเงินมาซื้อเอา เหมือนวงการเบียร์ ซึ่งพรรคก้าวไกลบอกว่าต้องทำลายทุนผูกขาด แต่พอกัญชากลับนำไปสู่เงื่อนไขให้ผูกขาด” นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า กัญชาทางการแพทย์ พรรคก้าวไกลยังเสนอให้แพทย์แผนปัจจุบันเป็นคนจ่าย นี่เป็นการกำหนดที่ไม่อยู่บนข้อเท็จจริง สิ่งที่พรรคก้าวไกลต้องตระหนักคือในรอบ 50 ปีมานี้ กลุ่มคนที่มีภูมิปัญญาในการใช้ไม่ใช่แพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนปัจจุบันโดยส่วนใหญ่รังเกียจกัญชาเหมือนกับขี้ เพราะกลุ่มคนเหล่านี้จะไม่จ่ายยาอะไรที่ไม่เคยถูกสอนมา ฉะนั้นถ้าเอากัญชาในการรักษาไว้ในมือแพทย์แผนปัจจุบันนี่คือบาปหนักของพรรคก้าวไกล

พวกคุณซึ่งเรียกตัวเองว่าเป็นนักประชาธิปไตยจงมองความจริงให้รอบ อย่าหลงระเริงกับกระแสการโอบอุ้มของมวลชน มองให้รอบว่าภาวะการเจ็บป่วยตอนนี้เป็นอย่างไร คนที่ไม่มีเงินรักษาโรคร้ายทำอย่างไร พวกคุณนอกจากสูบกัญชาแล้วจงระลึกไว้ว่าชาวบ้านส่วนใหญ่เอากัญชาไว้ทำยา และเราใช้มันรักษาความทรมานของโรคร้ายมากี่พันรายนี่นับเฉพาะในภาคใต้ที่ผมรู้จักและสัมผัส มันมีเหตุผลอะไรที่จะเอากัญชาไปสู่ยาเสพติด เอาสิทธิทางยาของประชาชนไปโยนให้หมอแผนใหม่ซึ่งไม่จ่ายยากัญชา พวกคุณคิดอะไรอยู่กันแน่ ทั่วโลกนั้นกำลังเปิดนโยบายกัญชา โลกก้าวไปข้างหน้า แต่พรรคก้าวไกลจะได้รับการจารึกในประวัติศาสตร์ว่าเป็นผู้นำกัญชากลับสู่ยาเสพติด การต่อสู้ครั้งนี้จะแผ่ขยายไปยังนานาชาติ เพราะทั่วโลกเริ่มตระหนักถึงความมั่นคงทางยาที่เป็นสิทธิของประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า