'สังศิต' ทึ่ง! จีนแก้จนได้ เพราะกล้าคิดนอกกรอบจากลัทธิมาร์กซ์

'สังศิต' ชี้จีนแก้จนได้เพราะนวัตกรรมทางการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล้าคิดนอกกรอบจากลัทธิมาร์กซ์ โดยคำนึงถึงสภาพความเป็นจริงของประเทศและโลกยุคปัจจุบัน ทึ่ง! รัฐบาลท้องถิ่นหนุนเอกชนตั้งโรงงานชาดอกมะลิ รายได้ 1.06 แสนล้านบาท เกษตรกร 340,000 คน พ้นจน

24 พ.ค.2566 - เมื่อเช้าวันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2566 นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา และคณะเดินทางถึงหมู่บ้านสือจิ่ง ตำบลเสี้ยวอี่ เมืองเหิงโจว นครหนานหนิง มี Mr. Meng Ke Yu รองนายกเทศมนตรีเมืองเหิงโจว ให้การต้อนรับ นำคณะฯ ศึกษาดูงาน บรรยายให้ข้อมูล แลกเปลี่ยนความรู้

รองนายกเทศมนตรีเมืองเหิงโจว บรรยายให้ข้อมูลว่า “เมืองเหิงโจวเป็นแหล่งปลูกมะลิขนาดใหญ่ของจีน โดยเริ่มต้นการปลูกมะลิในพื้นที่นี้ตั้งแต่ปี 2014 มีผลผลิตประมาณ 100,000 ตันต่อปี โดยมีการนำไปแปรรูปเป็นชามะลิซึ่งมีสัดส่วนถึงร้อยละ 80 ของชามะลิที่ผลิตได้ในประเทศจีน และร้อยละ 60 ของโลก มูลค่าอุตสาหกรรมชามะลิในอำเภอเหิงโจวปี 2564 ประมาณ 3.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.06 แสนล้านบาท)”

จำนวนเกษตรกรที่เกี่ยวข้องกับการปลูกมะลิ มีจำนวนมากถึง 340,000 คน มีตลาดกลางในการขายดอกมะลิเป็นจำนวนสูงถึง 1,500 ตันต่อวัน มียอดขายประมาณวันละ 4 ล้านหยวน (200 ล้านบาท) โดยรัฐบาลทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นให้การสนับสนุน มีการส่งเสริมภาคเอกชนในการตั้งโรงงานผลิตชาดอกมะลิส่งขายออกไปทั่วโลก ซึ่งถือเป็นการกระจายรายได้จนทำให้เกษตรกรพ้นจากความยากจน

รายงานข่าวแจ้งว่า การมาศึกษาดูงานการแก้ปัญหาความยากจนประเทศจีนของคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา ครั้งนี้ เป็นที่สนใจของสื่อมวลชนมาก และ นสพ. กว่างซีเดลีติดต่อขอสัมภาษณ์นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เกี่ยวกับการศึกษาดูงานการขจัดความยากจนที่กว่างซีครั้งนี้ ซึ่งใช้เวลาสัมภาษณ์ประมาณ 1 ชั่วโมง โดยนายสังศิตให้ความเห็นการแก้ปัญหาความยากจนของจีนมีสาระสำคัญตอนหนึ่งว่า

“ผมคิดว่าความสำเร็จของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่สำคัญก็คือการกล้าคิดนอกกรอบจากกรอบเดิมของลัทธิมาร์กซ์ที่ไม่ค่อยให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องการตลาด แต่ให้ความสนใจของการผลิตมากกว่า แต่จีนกล้าที่จะออกไปนอกกรอบของลัทธิมาร์กซ์ ก็คือการเอาเรื่องของการผลิตกับเรื่องของการตลาดเข้ามาผสมผสานกัน กล้าที่จะนำเอาการตลาดแบบทุนนิยมมาเป็นการตลาดเพื่อสังคมในระบบสังคมนิยมของประเทศจีน (socialist market economy)

"ผมคิดว่านี่เป็นนวัตกรรมทางความคิด เป็นนวัตกรรมทางการเมือง (political Innovation) ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีความกล้าหาญในการค้นคว้า พัฒนา และสร้างสรรค์ทฤษฎีของลัทธิมาร์กซ์ให้มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น” นายสังศิต กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดกาสิโน มีโอกาส เกิดในรัฐบาล เศรษฐา แต่ต้องไม่ล็อก-เอื้อกลุ่มใด

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ลงมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาศึกษาเรื่อง การเปิดสถานบันเทิงครบวงจร(ENTERTAINMENT COMPLEX)

'สังศิต' เผยแพร่บทความ 'ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง' หนุนปฏิรูปเป็นตำรวจจังหวัด

รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เพยแพร่บทความเรื่อง ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง มีเนื้อหาดังนี้

'สังศิต' จวก ส.ส.โง่เขลา ตัดงบฯ 'ฝายแกนดินซีเมนต์' ผลักไสชาวบ้านจมลึกสู่ความยากจน

รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เผยแพร่บทความ เรื่อง หยุดผลักไสชาวอีสาน ชาวเหนือจมลึกสู่ความยากจน!? ตัดงบประมาณ “ฝายแกนดินซีเมนต์” 2567

'สังศิต' เผยแพร่บทความ 'การควบคุมคอร์รัปชัน : บทเรียนจากเยอรมัน' ความแตกต่างกับไทย

รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เผยแพร่บทความ เรื่อง การควบคุมคอรัปชั่น: บทเรียนจากเยอรมัน มีเนื้อหาดังนี้่

แฉเหตุ 'สายพันธุ์ข้าวไทย' ที่ถูกจดทะเบียน ตกอยู่ในมือของกลุ่มธุรกิจผูกขาด

'ดร.สังศิต' ลุยพื้นที่แปลงวิจัยพัฒนาพัฒนาพันธุ์ข้าว เผยการพัฒนาสายพันธุ์ข้าว เป็นงานที่ยากลำบาก แต่เมื่อทำเสร็จกลับไม่สามารถขึ้นทะเบียนตามกฎหมายได้เพราะมีราคาแพงลิบลิ่ว สายพันธุ์ข้าวที่ถูกจดทะเบียน จึงตกอยู่ในมือของกลุ่มธุรกิจผูกขาดเพียงกลุ่มเดียว

'10 สว.บิ๊กเนม' ผนึกกำลังตั้งมูลนิธิแก้จน 'สังศิต' นั่งประธานฯ เคาะวัตถุประสงค์ 9 ข้อ

ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา โพสต์ข้อความ เรื่อง 10 สว. ผนึกกำลังตั้งมูลนิธิแก้จน มีเนื้อหาดังนี้