ทำตัวเอง! หนทาง 'พรรคส้ม' ก้าวไปสะดุดไป

29 พ.ค. 2566 – พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมต้อง TOPNEWS และ สนธิ

ส่วนใหญ่ของคะแนนเสียงที่พรรคก้าวไกลได้มานั้น เชื่อว่ามาจากนโยบายที่ให้ประโยชน์แก่คนทุกกลุ่มอย่างชัดเจน (แรงงาน 450 บาท, ผู้สูงอายุ 3,000 บาท, หนุ่มสาวที่กำลังจะมีลูก หรือมีลูกแล้ว เด็กทุกคนที่เกิดมาจะได้รับ 1,200 บาทไปจนอายุ 6 ปี, หนุ่มๆ เลิกเกณฑ์ทหาร เรียนฟรี อาหารฟรี, เปลี่ยน สปก. เป็นโฉนดทันที, รับซื้อหนี้จากเกษตร ฯลฯ) แต่นโยบายเหล่านี้เกือบทั้งหมด ทางพรรคน่าจะรู้ว่าในความเป็นจริงแล้ว “มันไม่น่าจะทำได้จริง” แต่ก็ยังนำมาหาเสียง

เช่นเดียวกับการหาเสียงเรื่อง ม.112 ก็พูดกับชาวบ้านว่าแค่ ”แก้ไขเท่านั้น” ทั้งๆ ที่ต้องการทำมากกว่านั้น ไม่รู้จริงๆ หรือแกล้งไม่รู้ว่า แค่การแก้ไขก็เป็นไปได้ยากมากแล้ว เนื่องจาก ม.112 นั้น ยึดโยงอยู่กับที่กฏหมายอื่นๆ อีกหลายฉบับ เช่น การคุ้มครองประมุขต่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับเอกสิทธิ์ทางการทูต ที่ถือว่าเป็นตัวแทน “ประมุข” ของต่างประเทศ ฯลฯ ดังนั้น อย่าว่าแต่ยกเลิกเลย เอาแค่การแก้ไขในสาระสำคัญของ ม.112 ก็แทบเป็นไปไม่ได้แล้ว แต่ก็ยังเอามาใช้เป็นเครื่องมือหาเสียงทางการเมืองอีก

(กรณีนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ควรติติงไว้ก่อน เพราะ “การนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียง” นั้น ก็อยู่ในข้อห้ามของ กกต. เองอย่างชัดเจน)

วิธีการหาเสียงแบบนี้ของก้าวไกล ได้เริ่มถูกเปิดเผย ให้ประชาชนรับรู้มากขึ้นๆ ตามลำดับ ทั้งที่สามารถกล่าวได้ว่า พรรคก้าวไกลมีอิทธิพลเหนือสื่อเกือบทุกชนิด และ ยังมีคนตะวันตกคอยช่วยเหลืออีก แต่ก็ยังหยุดกระแสนี้ไม่ได้ เพราะมีสื่อที่กล้าพูดความจริงอยู่ 2 แห่ง คือ TOP NEWS และ คุณสนธิ ลิ้มทองกุล จึงเกิดการออกมารุมทึ้งสื่อ 2 แหล่งนี้ขึ้น ซึ่งก็ยิ่งทำให้คนดู และรับฟังสื่อทั้ง 2 แหล่งนี้ เพิ่มมากขึ้นมาเรื่อยๆ ครับ ทำให้หนทางของพรรคก้าวไกล ดูเสมือนจะก้าวไป สะดุดไป และอาจหยุดลงไปได้ง่ายๆ

ซึ่งก็ล้วนมาแต่เรื่องที่ “ทำไว้เอง” ทั้งสิ้น ไม่ต้องไปโทษใครหรอกครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

สส.ก้าวไกล ชี้ 3 ความเสี่ยง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เตรียมรับวิกฤติในอนาคต

นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวรัฐบาลยืนยันเดินหน้าดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้บริหารธนาคารในระดับอาเซียน อดห่วงไม่ได้กับท่าทีรัฐบาลในโครงการนี้ จึงขอเตือนไปยังรัฐบาลในความเสี่ยง 3 เรื่องที่จะเกิดขึ้น ความเสี่ยงเรื่องแรกคือ การเตรียมตัวกับวิกฤตในอนาคต ในขณะนี้ ทุกท่านทราบข่าวการเกิดวิกฤตการสู้รบ ไม่ว่าจะเป็นในยุโรป