ตอกหน้าหงาย! 'ก้าวไกล' รำไม่ดีเอง พาลโทษ 'ลุงตู่'

2 มิ.ย. 2566 – นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า รำไม่ดี โทษปี่โทษกลอง

โบราณมีคำพังเพยว่า รำไม่ดี โทษปี่โทษกลอง หมายความว่า ตัวเองรำไม่สวย รำไม่เข้าจังหวะกลอง แทนที่จะโทษตัวเองกลับไปโทษปี่กลองว่า ตีเป่าไม่เข้าจังหวะมือจังหวะขาของตนเอง

นักการเมืองก็เหมือนกัน ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในเวลานี้ แทนที่จะสำรวจตัวเองและยอมรับความผิดพลาด กลับหลงตัวเอง แทนที่จะขอโทษสังคม ขอโทษประชาชนคนที่เลือกตัวเองเข้ามา กลับไปโทษคนอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง

จะทำการเจรจานอกรอบเตรียมการ เตรียมความพร้อมในการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลผสมก็ว่ากันไป มันเกี่ยวข้องเฉพาะพรรคที่อยากจะเข้าร่วม ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลผสมจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ มันไม่เกี่ยวกับคนอื่น อยู่ที่สองพรรค ไปเจรจากันให้รู้เรื่องจะดีกว่า จะยอมหักไม่ยอมงอ จะกินรวบหรือกินแบ่ง อยู่ที่สองพรรคใหญ่เท่านั้น จะกินแกงส้มปลาจวดหรือกินแห้ว ทำตัวเองทั้งนั้น อย่าโทษคนอื่น

ยิ่งลุงตู่ยิ่งไม่เกี่ยว ประเทศขาดรัฐบาลไม่ได้ ลุงตู่ต้องอยู่เป็นนายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีนายกฯ คนใหม่ที่ได้เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าพระพักตร์ ลุงตู่ถึงจะหมดหน้าที่จากทำเนียบรัฐบาล หากลุงตู่หยุดทำหน้าที่หลังรู้ผลเลือกตั้งทันที อย่างว่าที่ ส.ส. บางคนเรียกร้อง ลุงตู่จะมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ว่าที่ ส.ส. อย่าใจร้อน รอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส.เสียก่อน ยังไม่ได้เป็น ส.ส. ยังไม่ได้ประชุมสภาผู้แทนฯ ยังมีอีกหลายขั้นตอน ใจเย็นๆ อย่าชิงสุกก่อนห่าม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ