อดีตเลขาฯกกต.ยกเคส 'หัวหน้าพรรค' ถูกศาลรธน.ตัดสินผิดปมถือหุ้นสื่อ ไม่กระทบผู้สมัครส.ส.

อดีตเลขาฯกกต. แจงข้อกฎหมาย ยกเคส ตัวอย่าง 'หัวหน้าพรรค' ถูกศาลรธน.ตัดสินมีความผิดปมถือหุ้นสื่อ ไม่กระทบเซ็นรับรองส่งผู้สมัครลงชิงเก้าอี้ส.ส. 

2 มิ.ย. 2566- พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และอดีตเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว อธิบายข้อกฎหมายกรณีการถือหุ้นสื่อของผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. และเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่เซ็นรับรองส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตัดสิทธิ์ปมถือหุ้นสื่อ มีเนื้อหาระบุว่า " คำถาม นายนิทรา เป็นหัวหน้าพรรคการเมือง จดทะเบียนโดยถูกต้อง เมื่อมีการเลือกตั้ง นายนิทรา ได้ออกหนังสือรับรองให้ผู้สมัครของพรรคไปยื่นสมัครรับเลือกตั้ง นายนิทรา ลงสมัครแบบบัญชีรายชื่อของพรรค และได้รับการเสนอชื่อจากพรรคให้เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อมาภายหลังจากวันเลือกตั้ง มีผู้ร้องเรียนว่า นายนิทรา ถือหุ้นสื่อ Utv หากศาลตัดสินว่าถือหุ้นสื่อ utv จริงการถูกตัดสิทธิ์ จะมีผลถึงการรับรองผู้สมัครฯทำให้การรับรองจากนายนิทราฯไม่ชอบต้องจัดการเลือกตั้งใหม่หมดหรือไม่อย่างไร

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุต่อว่า  ตอบ นายนิทรา หัวหน้าพรรคการเมือง ที่มีการจัดตั้งโดยชอบด้วยกฎหมาย มีชื่ออยู่ในข้อบังคับพรรคการเมืองที่มีนายทะเบียนพรรคการเมือง รับรองประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อมีการเลือกตั้งนายนิทรา หัวหน้าพรรคการเมืองออกหนังสือรับรองการส่งผู้ได้รับการสรรหา (primary)เพื่อเป็นหลักฐานในการสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต ตาม มาตรา 56 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และ มาตรา 45 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งภายหลังวันเลือกตั้ง

"หากศาลตัดสินว่า นายนิทรา ถือหุ้นสื่อมาก่อนเลือกตั้ง 5 ปี แม้ว่า นายนิทรา ออกหนังสือรับรองให้กับผู้สมัครในช่วงขาดคุณสมบัติมีลักษณะต้องห้ามแต่ก็เป็นคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามของนายนิทรา ที่สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แต่การลงนามรับรองให้กับผู้สมัครของพรรค เป็นการรับรองในฐานะหัวหน้าพรรคการเมือง ซึ่งเมื่อพิจารณาถึงคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของหัวหน้าพรรคการเมือง ก็มิได้ห้ามหัวหน้าพรรคการเมืองเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน แต่อย่างใด ตาม มาตรา 16 ,24, 9 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ประกอบ รัฐธรรมนูญ มาตรา 98" พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง