'นิพิฏฐ์' จี้ 'พิธา' โชว์วุฒิภาวะบ้างไม่ใช่โม้เช็กบิลบิ๊กตู่ที่ไม่รู้พูดเพื่ออะไร

'นิพิฏฐ์' บอกยังเชียร์ 'พิธา' จัดตั้งรัฐบาล แต่ต้องแสดงวุฒิภาวะการเป็นผู้นำประเทศด้วย สุดงงบอกว่าจะเช็กบิล 'บิ๊กตู่' ไม่รู้พูดเพื่ออะไร ยิ่งพูดยิ่งสะท้อนกึ๋นตัวเอง

07 มิ.ย.2566 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “แสดงวุฒิภาวะให้เห็นหน่อย” ระบุว่าเมื่อวานผมแสดงความเห็นว่าวุฒิภาวะ ของคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีไม่ถึงที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี และคุณพิธาจะกลายเป็นผู้นำความขัดแย้งคนใหม่

เมื่อวานคุณพิธา ตอบคำถามสื่อทำนองว่า “จะเช็กบิลพลเอกประยุทธ์ ตามระบบ” ผมไม่รู้ว่า คุณพิธา พูดทำไม พูดแล้วได้อะไร จะเช็กบิลพลเอกประยุทธ์ เรื่องอะไร ผมว่ายิ่งพูด กลิ่นความเจริญยิ่งจางหายไปทุกวัน

นี่แหละ ที่ผมแสดงความเห็นว่าวุฒิภาวะไม่ถึงที่จะเป็นผู้นำประเทศ

ผมคิดว่า คุณพิธา กำลังจะทำ 2 เรื่อง

1.นิรโทษกรรม หรือ ทบทวน ความเสียหายของบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการยึดอำนาจ

2.เช็กบิล พลเอกประยุทธ์

ผมจะบอกคุณพิธา ว่าเวลามีการยึดอำนาจ ผู้ยึดอำนาจเขาจะใช้หลักตามทฤษฎีการเมือง 2-3 หลัก หลักนี้ใช้กันทั่วโลกในประเทศที่ยังมีการยึดอำนาจรัฐอยู่ คือ

1.หลักความมั่นคงของรัฐอยู่เหนือกฎหมาย หมายความว่า เขาจะไม่ยอมให้รัฐเป็นรัฐที่ล้มเหลว (Failed State) หากจะยึดอำนาจเพื่อรักษารัฐไว้เขาก็จะทำ

2.หลักมีรัฐ ดีกว่าไร้รัฐ หลักนี้ ก็สืบเนื่องมาจากหลักข้อ 1.โดยเชื่อว่า ไม่ว่าพลเมืองในรัฐจะมีความคิดเป็นอิสระอย่างไรก็ตาม แต่จะหวนกลับไปอยู่อิสระแบบไร้รัฐไม่ได้อีกต่อไป จึงต้องรักษารัฐไว้

ผมไม่รู้ว่า การพูดว่า จะเช็กบิลพลเอกประยุทธ์ พูดทำไม พูดแล้วได้อะไร มีอะไรที่จะเช็กบิลท่านหรือเปล่า นี่ไง! ที่ผมกล่าวว่าวุฒิภาวะไม่ถึงที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ผมยังเชียร์คุณพิธาอยู่นะ และเห็นว่า คุณพิธา มีความชอบธรรมมากกว่าคนอื่นที่จะจัดตั้งรัฐบาล แต่แสดงวุฒิภาวะความเป็นผู้นำประเทศให้เห็นหน่อย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน