อดีตรองอธิบดี มธ.จับโป๊ะ 'พิธาคีโอ' ปมถือหุ้นไอทีวี

'รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร' จับโป๊ะพิธาคีโอรอบใหม่ ชี้ตอบคำถามสื่อปมหุ้นไอทีวีไม่ตรงเอกสารที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์ เพราะหนังสือ บอจ.2 มีชื่อแดดดี้ทิมถือหุ้น ไม่มีวงเล็บว่าผู้จัดการมรดกเลย

08 มิ.ย.2566 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ในโอกาสที่มีการแถลงข่าวความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลร่วม 8 พรรควันนี้ นักข่าวคนหนึ่งตั้งคำถามถึงคุณพิธากรณีถือหุ้น itv ว่า การเป็นผู้จัดการมรดกของคุณพิธา เริ่มขึ้นเมื่อใดและหมดลงเมื่อใด และก่อนการเลือกตั้งปี 2562 คุณพิธาได้ถือหุ้น itv อยู่หรือเปล่า

คุณพิธาตอบว่า การเป็นผู้จัดการมรดกเริ่มขึ้นเมื่อศาลอนุญาต ซึ่งคงหมายถึงเมื่อศาลมีคำสั่งให้คุณพิธาเป็นผู้จัดการมรดกนั่นเอง ส่วนหมดลงเมื่อใด คุณพิธาตอบว่า หมดลงเมื่อได้โอนหุ้นไปให้ทายาทแล้ว แต่ไม่ตอบว่า ก่อนการเลือกตั้งปี 2562 ได้ถือหุ้น itv อยู่หรือไม่

นักข่าวถามต่อว่า คุณพิธาได้รับโอนหุ้นมาหรือไม่ หรือเป็นเพียงผู้จัดการมรดกเท่านั้น คุณพิธาตอบว่าไม่ได้รับโอนหุ้น เพียงเป็นผู้จัดการมรดกเท่านั้น มีเสียงมาจากนักข่าวอีกคนว่า มีเอกสารยืนยันหรือไม่ คุณพิธาตอบว่า แน่นอนครับ

คำตอบคุณพิธาที่ว่าไม่ได้รับโอนหุ้น เป็นเพียงผู้จัดการมรดก น่าจะไม่เป็นความจริงนะครับ การโอนหุ้นที่เป็นมรดก กรณีมีผู้จัดการมรดกทำได้ 2 แบบ

1.อาศัยอำนาจผู้จัดการมรดก โอนหุ้นจากชื่อคุณพ่อของคุณพิธามาเป็นชื่อของคุณพิธาในฐานะผู้จัดการมรดก กรณีนี้ในหนังสือบริคณห์สนธิ หรือ บอจ. 2 จะปรากฎชื่อคุณพิธาเป็นผู้ถือหุ้นแต่จะมีวงเล็บว่า ผู้จัดการมรดก

2.อาศัยอำนาจผู้จัดการมรดก โอนหุ้นจากชื่อคุณพ่อคุณพิธามาเป็นของทายาทคนใดคนหนึ่งในกองมรดก ซึ่งคุณพิธาเองก็เป็นทายาทคนหนึ่งที่มีสิทธิในกองมรดก

จากหนังสือ บอจ.2 ที่ปรากฎในข่าว มีชื่อคุณพิธาเป็นผู้ถือหุ้นจำนวน 42,000 หุ้น โดยไม่มีวงเล็บว่า ผู้จัดการมรดก หรือในฐานะผู้จัดการมรดก

ถ้าหนังสือ บอจ.2 ที่นำเสนออยู่ในข่าวเป็นเอกสารจริง ไม่ใช่เอกสารปลอม เป็นไปไม่ได้ที่คุณพิธาจะไม่ได้รับโอนหุ้นมา เพราะถ้าคุณพิธายังไม่ได้รับโอนหุ้นหรือโอนหุ้นไปให้ทายาทคนอื่น ในเอกสาร บอจ.2 ต้องยังคงเป็นชื่อของผู้ที่ถือหุ้นอยู่เดิมคือคุณพ่อของคุณพิธา

หวังว่าคุณพิธาจะไม่ได้พูดอะไรไปในวันนี้ที่ทำให้เขาเอาชื่อ Pinocchio มาเป็นชื่อคุณพิธาอีกนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำฝ่ายค้านซัดปรับ 'ครม.เศรษฐา' คนที่ควรถูกเปลี่ยนกลับไม่เปลี่ยน

'ชัยธวัช' ชี้การทำงานรัฐบาล 8 เดือน ขับเคลื่อนนโยบายไม่ตอบโจทย์ความคาดหวัง ปชช. มองปรับ 'ครม.เศรษฐา' คนที่ควรเปลี่ยนกลับไม่ถูกเปลี่ยนออก

ไม่พลาด! ชัยธวัชนำลูกพรรคส้มร่วมเดินขบวนวันแรงงานแห่งชาติ

'ชัยธวัช' นำ สส.ก้าวไกลร่วมเดินขบวนวันแรงงานแห่งชาติ บอกเสียดายรัฐบาลควรให้ความชัดเจน เรื่องสิทธิ-สวัสดิภาพ-ค่าแรง หวังทุกฝ่ายร่วมสนับสนุน 'ร่างกฏหมายแรงงาน' ผ่านสภา

ซูเปอร์โพลตอกย้ำ คะแนนนิยม ‘ก้าวไกล’ เหนือกว่า ‘เพื่อไทย’ 1 เท่าตัว

พรรคก้าวไกลมีคะแนนสูงกว่าเพื่อไทยอยู่ประมาณหนึ่งเท่าตัว แต่พรรคก้าวไกลก็ยังจะไม่มีคะแนนนิยมมากพอที่จะชนะการเลือกตั้งจนตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ถ้ายังทำงานการเมืองแบบนี้ต่อไป

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

ไม่ได้ปาดหน้า! 'พิธา' ตั้งใจมาเชียงใหม่จริง ลั่น ก.ก.ได้อันดับ 1 ต้องช่วยกันทำงาน

'พิธา' รับตั้งใจมาเชียงใหม่จริง แต่ไม่ได้ปาดหน้า 'ทักษิณ' ยัน ไม่มีนัยยะการเมือง มองกระแสพื้นที่ ไม่มีใครเป็นเจ้าถิ่น ลั่น 'ก้าวไกล' ได้รับคะแนนความไว้วางใจได้ สส.มากเป็นอันดับ 1 ก็ต้องช่วยทำงาน​