ศาลยกคำร้อง ตำรวจดุสิตขอถอนประกัน 'สายน้ำ-ออย' คดี 112

9 มิ.ย.2566 - ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งในคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวที่พนักงานสอบสวน สน.ดุสิตยื่นคำร้องขอให้ศาลอาญามีคำสั่งถอนประกัน นายนภสินธุ์ (ขอสงวนนามสกุล) สายน้ำ และ นายสิทธิชัย (สงวนนามสกุล)หรือ ออย สองนักกิจกรรมทางการเมืองวัย 18 และ 25 ปี 2 ผู้ต้องหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากเหตุโพสต์ภาพชูสามนิ้วบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2566 ซึ่งถูกนำตัวมายื่นคำร้องฝากขังโดยศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว โดยกำหนดเงื่อนไข ห้ามมิให้ผู้ต้องหาทั้งสองกระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหา หรือเข้าร่วมกิจกรรมใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และกิจกรรมหรือกระทำใดๆ ในอันที่จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันฯ

ต่อมามีผู้ร้องว่าผู้ต้องหาทั้ง2ล้อกระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวโดยระบุถึงการชักชวนชุมนุมเเละร่วมชุมนุมกับกลุ่มที่กระทบกับสถาบันฯ

วันนี้2ผู้ต้องหาเดินทางมาศาลเพื่อฟังคำสั่ง
ศาลพิเคราะห์ว่า ผู้ต้องหาทั้งสองทำผิดสัญญาประกันบางส่วน โดยนายนภสินธุ์ ยังไม่บรรลุนิติภาวะและ ฝ่าฝืนข้อกำหนดศาล เป็นครั้งแรก จึงเห็นควรให้โอกาสกลับตัวปฏิบัติ ตามเงื่อนไขประกันตัวใหม่ สมควรว่ากล่าวตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรถึงกิจกรรมเพื่อเรียกร้องต้องไปเป็นไปตามครรลองของประชาธิปไตย และจำเป็นต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ไม่ไปละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น หรือเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายต่อบ้านเมือง ส่วนนายสิทธิชัยอายุกว่า 25 ปี มีวุฒิภาวะความสามารถรู้ผิดชอบชั่วดีโดยสมบูรณ์แล้ว แต่กลับฝ่าฝืน เงื่อนไขประกันบางส่วน นอกจากตักเตือนเพื่อไม่ให้ไปกระทำผิดประการอื่นแล้ว อาศัยอำนาจตามประมวลฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 119 วรรค 1 ปรับ 2,000 บาท มิฉะนั้นให้ขังระหว่างนี้ระยะเวลา 4 วัน เสร็จแล้วจึงยกคำร้องขอเพิกถอนคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

หมายจับมีผลบังคับใช้ เจอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' รวบได้ทันที

หลังจากที่ศาลศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ข้อหา สมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงินและเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินตามที่สมคบกัน หลังคณะพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล คดีเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเค

ลุ้น! 26 มี.ค.ศาลนัดพิพากษาคดี ’ทักษิณ’ ฟ้อง ‘ชวน’ หมิ่นประมาท ปมแก้ปัญหาชายแดนใต้

26 มีนาคม 67 นัด พิพากษา คดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 โดยได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น