'เสื้อเหลือง' มาแล้ว! บุกสภาให้กำลังใจ ส.ว. ไม่โหวตคนยกเลิก 112

‘เสื้อเหลือง’ บุกรัฐสภาให้กำลังใจ ส.ว. ย้ำจุดยืนค้านยกเลิก ม.112 ‘อกนิษฐ์’ เผยสเปกนายกฯ ต้องทั้งดีและเก่ง ทำงานเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์

12 มิ.ย. 2566 – ที่รัฐสภา คณะประชาชนคนรักในหลวง นำโดยนายประยูร จิตรเพ็ชร ประธานคณะฯ พร้อมผู้สนับสนุนสวมเสื้อสีเหลือง เดินทางมาเพื่อให้กำลังใจและยื่นหนังสือขอให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) งดการลงมติให้กับพรรคการเมืองที่ล้มล้างสถาบันเบื้องสูง ทั้งนี้นายประยูร และแกนนำบางส่วน เข้าพบกับ ส.ว. บนตึกวุฒิสภา ชั้น 2 โดยเป็นการพบปะแบบส่วนตัว เป็นเวลา 40 นาที จากนั้น พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ และนายศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล ส.ว. เป็นผู้รับหนังสือ

นายประยูร กล่าวว่า ขอให้กำลังใจส.ว. และขอเรียกร้องไม่ให้ลงมติให้กับพรรคการเมืองที่คิดล้มล้างสถาบัน ซึ่งการรวมตัวของมวลชนถือเป็นบางส่วนเท่านั้น ทั้งนี้ ทราบว่ามีคนคิดจะล้มล้างสถาบัน หากเกิดขึ้นจริงกลุ่มประชาชนคนรักในหลวงจะออกมาชุมนุมเป็นหลักล้านคน

ด้าน พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) บริหารราชการแผ่นดิน ส.ว. หลายคนที่ทำงานร่วมกันขอให้สัญญาว่า ส.ว. ทุกคนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ มีวุฒิภาวะดี จึงเชื่อว่าทุกคนจะทำงานเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เพื่อประโยชน์สูงสุดประเทศชาติ และประชาชน ไม่ต้องกลัว ส.ว. มีวุฒิภาวะพอ

พล.อ.อกนิษฐ์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า จะดูรายละเอียดของหนังสือที่มายื่นว่าเข้าเงื่อนไขอะไรบ้าง และต้องเดินต่ออย่างไร ส่วนที่ถามถึงจุดยืนส่วนตัวในการโหวตเลือกนายกฯ นั้น ตนบอกแล้วว่าทุกคนมีวุฒิภาวะที่ตัดสินใจบนผลประโยชน์ชาติและประชาชนเป็นหลัก และตอนนี้ยังไม่ชัดเจน ดังนั้นเร็วเกินไปที่จะตอบขณะนี้

เมื่อถามถึงคุณสมบัติของบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นนายกฯ พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า ต้องเป็นคนมีความรู้ความสามารถ คนเก่ง คนดี และต้องคู่กัน ไม่ใช่ดีแล้วไม่เก่ง หรือเก่งแล้วไม่ดี ต้องเป็นคนเก่งและคนดี เก่งด้วยดีด้วย และทำงานเพื่อประเทศชาติ ยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ส่วนที่ขณะนี้มีแรงกดดันให้ ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ ให้แก่พรรคอันดับหนึ่งเป็นนายกฯ นั้น พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า “การที่บอกว่า เสียงอันดับหนึ่งเป็นนายกฯ หลายท่านเข้าใจผิด เสียงส่วนใหญ่กับเสียงส่วนน้อยเป็นอย่างไร เป็นขั้นตอนของการเลือกตั้ง แต่ตอนนี้ไม่มีเสียงส่วนใหญ่ ยังไม่รู้ว่าใครเป็นเสียงส่วนใหญ่ เป็นแค่การวางแผนกันเท่านั้น เมื่อมีเสียงส่วนใหญ่ต้องมีเสียงส่วนน้อย ผมไม่ได้ฟังเสียงคนที่ได้รับเลือกตั้งมามากเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่” ส.ว. รายนี้ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีตัวแทนของพรรคก้าวไกลมาพูดคุยส่วนตัว เพื่อให้โหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ หรือไม่ พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า ไม่มี ส่วนตัวพร้อมรับฟังทุกพรรค เพราะมีเพื่อนอยู่ทุกพรรค ไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่ง เป็นเพื่อนทุกพรรค ตนรู้จักแกนนำของทุกพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเนื้อหาในหนังสือของคณะประชาชนคนรักในหลวง ที่ยื่นต่อ ส.ว. ตอนหนึ่ง ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และขอให้ ส.ว. ไม่ยกมือให้กับ ส.ส. ที่คิดจะยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน