ไม่สำเหนียกม็อบแผ่ว! 'ก๊วนสามนิ้ว' นัดชุมนุมกดดัน กกต. รับรองผลเลือกตั้งเดี๋ยวนี้

"ไอลอว์ - ทะลุฟ้า" จี้กกต.รับรองผลส.ส.ให้เร็วที่สุด ด้าน"ไผ่ ดาวดิน" ขู่ศุกร์นี้ออกมาเคลื่อนไหวต่อหากยังไม่รับรองผล

14 มิ.ย.2566 - เวลา 14.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือกลุ่มไอลอว์ ร่วมกับเครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง และกลุ่มทะลุฟ้า เดินทางยื่นหนังสือต่อกกต. เพื่อเรียกร้องให้มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งโดยเร็ว

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ กล่าวว่า วันนี้ครบรอบ 1 เดือนหลังจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งเราได้ทราบผลแล้วว่าใครชนะในเขตไหน และคะแนนรวมออกมาเป็นอย่างไร อย่างเป็นทางการ ถ้าไม่มีขั้นตอนนี้ก็ไม่สามารถเปิดสภา ประชุมสภา หรือแม้กระทั่งการเลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อตั้งรัฐบาลใหม่ได้ ซึ่งเวลา 30 วัน ซึ่งถือเป็นเวลาที่นานพอสมควร ผ่านไปแล้ว 1 เดือน กกต. ควรที่จะประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการได้แล้ว

ส่วนตัวทราบว่า กกต.มีกรอบกฎหมายในการประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการ แต่ก็ไม่ควรที่จะใช้เวลานานขนาดนี้ ซึ่งกกต.สามารถใช้เวลาที่สั้นกว่านี้ได้ ที่ผ่านมา กกต.ไม่เคยใช้เวลานานขนาดนี้ โดยในปี 2548 กกต.ใช้เวลา 16 วัน ในปี 2550 ใช้เวลา 29 วัน ในปี 2554 ใช้เวลา 24 วัน และในปี 2562 ใช้เวลา 45 วัน และในปีนี้กลับพบว่า กกต.ใช้เวลารับรองผลนานผิดปกติ จึงทำให้ประชาชนเกิดข้อสงสัยถึงกระบวนการการทำงานของกกต.

"ก่อนหน้านี้ เคยมาร้องเรียนแล้วครั้งหนึ่ง แต่กกต.ให้เหตุผลว่าจำเป็นต้องนับคะแนนใหม่ใน 47 หน่วย เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็นับเสร็จแล้ว จึงเห็นว่าไม่มีเหตุผลใดอีกที่กกต.จะไม่ประกาศรับรองผล ย้ำว่าวันนี้มาร้องในประเด็นสำคัญเรื่องเดียวคือ ขอให้กกต.รับรองผลการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด เพราะครบ 1 เดือนถือว่านานเกินไปแล้ว ซึ่งกกต.สามารถใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการรับรองผลได้ หากยืดเวลาออกไปจะทำให้ประชาชนเกิดความอึดอัด เคลือบแคลงสงสัยในประเด็นต่างๆได้"นายยิ่งชีพ กล่าว

น.ส. ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล แกนนำม็อบสามนิ้ว กล่าวว่า วันนี้ตนมาเพื่อให้กกต.รีบรับรองผลการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความหวังของประชาชนเป็นจำนวนมาก เราได้เห็นว่าผลการเลือกตั้งประชาชนได้แสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนเพื่อต้องการเห็นรัฐบาลชุดใหม่ และยิ่งกกต.รายงานผลช้าเท่าไหร่ยิ่งทำให้ประชาชนรู้สึกอึดอัดใจและรู้สึกไม่ดีต่อการทำงานของกกต.มากขึ้นเท่านัั้น เพราะฉะนั้นกกต.ต้องรีบรับรองผลให้เร็วที่สุด วันนี้เรามาด้วยเหตุผลเราไม่ได้มากดดันเพื่อบอกว่าถ้าหากเกิดกระบวนการขัดขวางประชาธิปไตย คงไม่ใช่แค่พวกเราที่มาส่งเสียงแต่มีประชาชนอีกหลายคนที่ออกมาร่วมเช่นกัน

ด้านนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน แกนนำม็อบที่เรียกตัวเองว่า ราษฎร และกลุ่มทะลุฟ้า กล่าวว่า ขอให้กกต.ประกาศผลรับรองให้เร็วที่สุดภายในวันนี้หลังจากที่ได้รับหนังสือ หากยังไม่มีการประกาศตนและแนวร่วมจะออกมาเรียกร้องสิทธิอีกครั้งที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครในวันศุกร์ที่ 16 มิ.ย. นี้เพื่อเรียกร้องให้กกต. ประกาศผลรับรองประกาศผลรับรอง และเพื่อปกป้องไม่ให้มีกระบวนการขัดขวางรัฐบาลที่มาจากประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567