ปลัดสปน. ยัน คดี 'ไอทีวี' ไม่ได้ปลุกผี หวังผลสอย 'พิธา' อย่าเอาเรื่องไปผูกกันจนประชาชนสับสน

20 มิ.ย.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ให้สัมภาษณ์กรณีคดีระหว่าง สปน.กับไอทีวี คาดว่าจะมีการตัดสินเดือนไหนว่า คำพิพากษาของศาลเราคาดการณ์ไม่ได้ ซึ่งก็เห็นแต่ข่าว แต่ไม่รู้ว่าให้ใครให้ข่าวไปว่าจะตัดสินเมื่อไหร่ แต่ทาง สปน.ไม่ทราบเรื่องนี้ นอกจากนี้ เรื่องนี้มีการฟ้องร้องกันมาตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว เริ่มแรกไม่ได้เริ่มจาก สปน. แต่เริ่มจากการร้องเรื่องค่าสัมปทาน เมื่อมีคู่แข่งก็ทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ และช่วงหลังก็มีเรื่องการจ่ายค่าสัมปทาน สุดท้ายก็ไปที่อนุญาโตตุลาการ ซึ่งก็สรุปว่าต่างคนต่างมีหนี้ ก็เสนอกันไป นี่คือคำตัดสินสุดท้าย ซึ่ง สปน.มีการอุทธรณ์เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ขณะนี้กำลังรอคำตัดสินอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าตัดสินออกมาแล้วไอทีวีชนะ ไม่ได้หมายความว่าจะกลับมาเป็นสื่อใช่หรือไม่ นายธีระพงษ์ กล่าวว่า ไม่มีประเด็นนี้ในการฟ้อง เป็นเรื่องของค่าปรับ การเปลี่ยนผังรายการโดยไม่ได้รับอนุญาตเมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งผลออกมาถ้าเกิดความเสียหาย ก็ต้องกลับไปดูที่อนุญาโตตุลาการ ก็มีประเด็นอยู่แค่นั้น และเป็นประเด็นเก่าอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่เลย ซึ่งหลังสุดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

เมื่อถามว่า ไม่มีการปลุกผีไอทีวีเพื่อหวังผลเรื่องของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ นายธีระพงษ์ กล่าวว่า ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ สปน. เป็นเรื่องที่เขาฟ้องกันอยู่ และเราไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องอะไรกับไอทีวีเลยจนเมื่อมีข่าว อย่าเอา 2 เรื่องไปผูกกันจนประชาชนสับสน คดีมีมาก่อน ไม่มีอะไรเพิ่มเติมจาก 2 ปีที่แล้ว สถานะอยู่อย่างไรก็อยู่อย่างนั้น เพียงแต่เราก็รอและให้เวลาศาลพิจารณา ตนขอไม่พูดอะไรมากกว่านี้

ถามว่า ถ้าผลทางคดีทำให้ไอทีวีมีอิสระ จะทำให้กลับมาประกอบกิจการสื่อได้หรือไม่ นายธีระพงษ์ กล่าวว่า คำฟ้องไม่เกี่ยวกับเรื่องการประกอบกิจการ เป็นเรื่องของค่าปรับและค่าสัมปทาน ยืนยันว่า สปน.ไม่ได้ปรับแต่งอะไรในเรื่องดังกล่าว เพียงแต่ต้องศึกษาไว้ เป็นการเตรียมตัวว่าถ้าศาลตัดสินแล้ว สปน.จะทําไรได้บ้าง ซึ่งเป็นหน้าที่ของเรา ไม่เกี่ยวกับใครทั้งสิ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'พิธา' สับรัฐบาลไร้โรดแมปจัดการ 'แคดเมียม' ไม่เห็นไทม์ไลน์ทำงานจะทำอะไร

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการจัดการแคมเมียมของรัฐบาลในขณะนี้ ว่า สิ่งที่รัฐบาลขาดไปและแก้ไขปัญหาไม่ได้ คือการบังคับใช้กฎหมายกฎหมาย PRTR