อดีตบิ๊ก ศรภ.ย้อนวันวานเล่าเรื่องการแต่งชุดนักเรียน!

พล.ท.นันทเดชเล่าความหลังถึงการใส่ชุดนักเรียน พร้อมชี้ข้อดีและข้อเสีย ก่อนตบท้ายยกนักวิชาการญี่ปุ่นระบุเมื่อย้อนคิดถึงวันวานจะช่วยพักผ่อนสมองซีกซ้าย

21 มิ.ย.2566 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ครอบครัวพวกเราแต่งชุดนักเรียนไปเรียนกันมาตั้งแต่รุ่นปู่จนมาถึงรุ่นเหลนแล้ว ทุกคนก็มีความสุขกับเครื่องแบบนี้มากครับ เพื่อนๆก็รักกันมาจนทุกวันนี้ ทุกข์ด้วยกัน สุขด้วยกัน เดือดร้อนแทนกันได้ ก็เพราะมีความทรงจำดีๆ สนุกสนานในวัยเด็ก ซึ่งมี “เครื่องแบบนักเรียน” นี้เกี่ยวข้องอยู่ด้วยเป็นส่วนใหญ่
จนถึงปัจจุบันนี้ เครื่องแบบนักเรียน ยังเป็นสิ่งที่ระบุความเป็น “พวกเดียวกัน” เชื่อมโยงผูกพันพวกเราเข้าหากัน เป็นศิษย์ร่วมสถานศึกษาเดียวกันอย่างเต็มภาคภูมิ แม้บางครั้งจะทำนอกเหนือกฏระเบียบไปบ้าง เช่น การร่วมกันแอบครูสูบบุหรี่ รวมกลุ่มไปมีเรื่องกับนักเรียนโรงเรียนอื่น เพื่อแย่งตำแหน่งราชันย์ขาสั้น หรือการซ่อนสูตรคณิตศาสตร์เวลาเข้าสอบไว้ใต้ขากางเกง เวลาจะดูก็แค่พับขึ้นมา แล้วยังมีความถนัดในการเตะบอลพลาสติก ขณะเดียวกันก็สามารถเข้าเรียนได้ทันทุกที เป็นต้น

ส่วนนักเรียนหญิง ก็ไม่ต้องมาเสียเวลาเลือกชุดเสื้อผ้าตอนตื่นเช้า เพื่อไม่ให้ซ้ำกับเมื่อวานนี้ ซึ่งถ้าไม่แต่งเครื่องแบบ ก็ต้องมีองค์ประกอบของชุดที่ใส่ ตามมาอีกมาก เช่น กระเป๋า ร้องเท้า สร้อยคอ สร้อยคอมือ สร้อยข้อเท้า ฯลฯ

ในขณะที่ ความสะดวกอย่างหนึ่งของ “การไม่แต่งเครื่องแบบนักเรียน” ที่เด็กกลุ่มหนึ่งต้องการน่าจะเป็นเรื่องที่ สามารถไปเที่ยวต่อได้เลย ก็เท่านั้นเอง

เครื่องแบบนั้น ที่ทำให้รู้ว่า คนไหนเป็นครู คนไหนเป็นนักเรียน ที่สำคัญ คือ เป็นการเตือนให้เรารู้ว่า เรากำลังทำหน้าที่อะไรอยู่ และเป็นการเรียนรู้ที่จะเคารพกติกาของการอยู่ร่วมกัน รวมทั้งกติกาของสังคมที่เราต้องออกไปเผชิญในอนาคตอีกด้วย

นักวิชาการญี่ปุ่นคนหนึ่งกล่าวว่า การนึกถึง “โรงเรียนเก่า หรือ เรื่องที่เกิดขึ้นจากการใส่เครื่องแบบเชยๆ” นั้น ถือเป็นการพักผ่อนสมอง (ซีกซ้าย) ที่เรามักจะใช้มันทำงานอย่างหนักมาเกือบทุกวัน โดยให้สมองซีกขวา ซึ่งเป็นสมองส่วนของความสุขได้ทำงานบ้าง

อ่านแล้วลองจิตนาการทำดูซิครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตบิ๊กศรภ.' โต้ 'อ.สุลักษณ์' มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ ปฏิวัติ2475 ผิดพลาด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "อ.สุลักษณ์ กับ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ" 2475 มีเนื้อหาดังนี้

'อดีตบิ๊กศรภ.' จับผิดอีกจุด 'ขุนศึก ศักดินา กับ ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475'

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง ขุนศึก ศักดินา กับ “ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475” มีเนื้่อหาดังนี้

จับตา 2 เรื่องใหญ่! กระทบความมั่นคงชาติ

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า มีเรื่องน่าสนใจที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติในห้วงเวลานี้

อดีตหัวหน้า ศรภ. เผยเรื่องที่น่าห่วงใย มักจะปรากฏในยุครัฐบาลเครือข่ายทักษิณ

9 ม.ค.2567 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กว่าเรื่องที่น่าห่วงใยที่สุดของไทย ซึ่งมักจะปรากฏขึ้นทุกครั้งในยุครัฐบาลเครือข่ายทักษิณ