กองทัพเรือ ซัดกลับเพจ CSI LA บิดเบือนข้อมูลโจมตี แคนดิเดต ผบ.ทร.

ทร. ซัดผู้ไม่หวังดีในกองทัพส่งข้อมูลให้เพจดังใช้ดิสเครดิตผู้บังคับบัญชา หวังผลเลื่อนยศช่วงโยกย้ายแคนดิเดต ผบ.ทร. ยัน "บิ๊กโอ๋ พล.ร.อ.ชลทิศ" ใช้งบ ทร.ไปต่างประเทศตามระเบียบกระทรวง ส่วน บริษัท RV Connex แค่ประสานงาน

23 มิ.ย.2566 - พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณีเพจ CSI LA นำเสนอข้อมูลที่มีผลกระทบกับกองทัพเรือ ตัวระบุว่ามีบุคลากรของกองทัพเรือ เรียกรับเงินจากบริษัทที่เป็นผู้ผลิต และจัดจำหน่ายยุทโธปกรณ์ รวมถึงบังคับให้แก้ไขสัญญา ในอาคารที่ยังสร้างไม่เสร็จเพื่อผลประโยชน์ให้กับบริษัทรับเหมาของพวกพ้อง รายละเอียดตามที่สื่อมวลชนหลายสำนักได้มีการนำเสนอไปแล้วนั้น

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้รับทราบและสั่งการให้มีการตรวจสอบในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน โดยกองทัพเรือยอมรับว่ามีโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ ที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ชัยเสรี เม็ททอลแอนด์รับเบอร์ จำกัด คือโครงการจัดหารถหุ้มเกราะล้อยาง (8×8) ชนิดลำเลียงพล จำนวน 7คัน วงเงินรวม 448 ล้านบาท เป็นโครงการเริ่มใหม่ประจำปี งบประมาณ 2566 โดยเป็นโครงการรายการปีเดียว มีระยะเวลาส่งมอบงาน270 วัน

ดำเนินการโดยสำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์ทหารเรือ ได้ดำเนินการจัดหาโดยวิธีคัดเลือกและใช้เกณฑ์ราคาประกอบเกณฑ์อื่น(price performance) เป็นเกณฑ์ตัดสินผู้ชนะการคัดเลือก ทั้งนี้มีบริษัทยื่นข้อเสนอจำนวน 3 ราย ประกอบด้วย บริษัทชัยเสรี เม็ททอลแอนด์รับเบอร์ จำกัด บริษัท พนัส แอดเซมบรีส์ จำกัด และ บริษัท แอดวานเซอร์วิส จำกัด

ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาและขออนุมัติสั่งซื้อจากกระทรวงกลาโหม โดยในส่วนของบริษัทชัยเสรีฯ ที่ถูกพาดพิงได้มีการจัดทำเอกสารชี้แจงกับสื่อมวลชน เพื่อยืนยันความชัดเจนกับสื่อมวลชน พร้อมทั้งเรียกร้องให้เพจ CSI LA เปิดเผยแหล่งที่มาของข้อมูลเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงให้สังคมได้รับทราบกันอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายโดยเร็ว รายละเอียดตามหนังสือของทางบริษัท

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวต่อไปว่า ในขั้นตอนของการจัดหายุทโธปกรณ์ หรือการทำสัญญากับบริษัท ที่เป็นคู่สัญญา กับกองทัพ มีหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งคณะกรรมการร่วมมือป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ระหว่างกองทัพเรือ หน่วยงานของรัฐเจ้าของโครงการ, ผู้ประกอบการ และคณะผู้สังเกตการณ์ เข้าร่วมตรวจสอบตามขั้นตอน โดยกองทัพเรือ จะคำนึงถึงการใช้งบประมาณให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด โปร่งใส ตรวจสอบได้ ดังนั้นเรื่องการเรียกค่าหัวคิว 15% จึงไม่เป็นความจริงแต่ประการใด

สำหรับข้อกล่าวหาในประเด็นการให้บริษัท RV Connex ดูแล ที่กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี นั้น โฆษกกองทัพเรือกล่าวว่า กระทรวงกลาโหม ได้อนุมัติให้ พลเรือเอกชลทิศ นาวานุเคราะห์ (บิ๊กโอ๋) เสนาธิการทหารเรือและคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยม สำนักงานผู้ช่วยทูตทหารเรือไทยประจำกรุงเบอร์ลิน ระหว่างวันที่ 7 - 15 เมษายน 2566 และมีกำหนดเดินทางไปดูงานบริษัท Rohde & Schwarz ผู้ผลิตเครื่องมือสื่อสาร และอุปกรณ์ที่เรือในกองทัพเรือมีใช้งานอยู่จำนวนมาก ที่เมืองมิวนิค สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ตามคำเชิญของทางบริษัท ซึ่งทางบริษัท RV Connex ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ทำหน้าที่คอยประสานงานในการพาเข้าชมซึ่งในส่วนของค่าใช้จ่ายของทางคณะได้เบิกจ่ายตามระเบียบกระทรวงกลาโหมตามที่กองทัพเรือกำหนด

ในประเด็น ข้อกล่าวหาการบีบบังคับแก้ไขสัญญาอาคารที่ยังสร้างไม่เสร็จ ในโครงการใหญ่ในกองทัพเรือ ซึ่งเอื้อผลประโชน์บริษัทรับเหมาพวกพ้อง นั้น โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า โครงการตามที่เพจ CSI LA กล่าวถึง คือ อาคารบัญชาการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ซึ่งตั้งอยู่ภายในกองบัญชาการกองทัพเรือพื้นที่วังนันทอุทยาน กระทรวงกลาโหม ได้อนุมัติให้กรมช่างโยธาทหารเรือ ว่าจ้างกิจการร่วมค้า "TPC-DTG" ก่อสร้างอาคาร บก.ศรชล. ระยะที่ 1 โดยมี กรมช่างโยธาทหารเรือ เป็นหน่วยเจ้าของโครงการ

แต่ปัจจุบันการก่อสร้างมีความล่าช้าจากแผนงาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการวางแผนงานก่อสร้างระบบย่อยต่าง ๆ เช่น ระบบสื่อสารและห้องศูนย์ยุทธการ ที่ต้องดำเนินการภายหลังการรับมอบอาคาร กองทัพเรือจึงได้สั่งการให้ ติดตาม กำกับ การดำเนินการก่อสร้างโดยใกล้ชิด การแก้ไขสัญญาในโครงการนี้ เป็นเพียงหนทางหนึ่งในการแก้ปัญหา ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณา โดยต้องต้องไม่ทำให้ทางราชการเสียประโยชน์ ทั้งนี้มีกรมช่างโยธาทหารเรือ เป็นความรับผิดชอบ ซึ่งต้องผ่านการพิจารณากลั่นกรอง ตามลำดับชั้นอย่างรอบคอบ จนถึงปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้มีอำนาจอนุมัติ เรื่องนี้มิได้มีแนวคิด หรือความพยายามในเรื่องทุจริตหรือเอื้อประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องแต่ประการใด

กองทัพเรือ จึงขอชี้แจงให้สื่อมวลชนได้รับทราบและนำเสนอข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ให้พี่น้องประชาชนและสังคมได้รับทราบต่อไป ทั้งนี้ การออกมาให้ข่าวโจมตีกองทัพเรือจากเพจ CSI LA ในครั้งนี้ มีข้อสังเกตว่า การให้ข่าวลักษณะนี้มักจะมาในช่วงฤดูโยกย้าย โดยมีผู้ไม่หวังดีภายในกองทัพเรือส่งข้อมูลให้เพจดังกล่าว เพื่อมีจุดประสงค์ในการดิสเครดิตผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพเรือ เพื่อหวังผลต่อการพิจารณาการดำรงตำแหน่งชั้นยศนายพลในช่วงตุลาคม 2566

ผู้เผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน ทางบริษัท ชัยเสรีเม็ททอลแอนด์รับเบอร์ จำกัด ได้มีคำเตือนขอให้มีการตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริง ก่อนที่จะมีการแชร์ข่าวต่อ ซึ่งหากมีความเสียหายเกิดขึ้น ทางบริษัทแจ้งว่าจะดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อปกป้องชื่อเสียงของบริษัทต่อไป

สำหรับ พล.ร.อ.ชลทิศ เป็นตัวเต็งชิงเก้าอี้ ผบ.ทร. ร่วมกับ แคนดิแดตอีก 2 คน คือ พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ทร. และ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร.แจงปมเสี่ยงเสียดินแดนทางทะเล หลังกัมพูชาสร้างเขื่อนกันคลื่น

พลเรือตรี วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ภารกิจหน้าที่ของกองทัพเรือ ที่สำคัญคือ การรักษาสิทธิและอธิปไตยตามแนวเขตแดน ตาม

กองทัพเรือ จัดบวงสรวงเรือพระราชพิธี ก่อนฝึกซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

พลเรือโทวิจิตร ตันประภา รองเสนาธิการทหารเรือ และประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี (ประธาน คตร.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ จำนวน 43 ลำ ซึ่งประกอบด้วย เรือแตงโม เรืออีเหลือง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ