'ศรีสุวรรณ' หอบหลักฐานร้อง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรมร้ายแรง 'ศิริกัญญา'

7 ก.ค. 2566 – เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 3 พรรคก้าวไกล ว่าได้กล่าวคำปฏิญาณตนครบในเนื้อหาที่เป็นสาระสำคัญตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดหรือไม่

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปแล้ว เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 แล้วนั้น หลังจากนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.66 ต่อมามีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.66 เป็นต้นไป

ซึ่งก่อนหน้านั้นเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้มีหนังสือถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคน เพื่อให้เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ในวันอังคารที่ 4 ก.ค.66 เวลา 9.30 น. ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญเรื่องที่ 1 คือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 ก่อนที่จะพิจารณาในวาระอื่นๆ ต่อไป โดยมีการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ รวมทั้งทีวีของรัฐสภาด้วย

แต่ปรากฏว่า ในขณะที่ประธานในที่ประชุมได้แจ้งให้ ส.ส.ทุกคนได้ปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 ซึ่งมีการถ่ายทอดสดผ่านสื่อโทรทัศน์และหรือระบบสารสนเทศต่างๆ นั้น กล้องบันทึกเทปโทรทัศน์ได้ซูมภาพไปยัง น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล และสมาชิกสภาผู้แทนรายอื่นๆ ปรากฎว่า น.ส.ศิริกัญญาไม่ได้แสดงกริยาว่าได้เอ่ยปากปฏิญาณตามถ้อยคำที่รัฐธรรมนูญบัญญัติแต่อย่างใด แต่หันไปแสยะยิ้มกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ยืนอยู่ใกล้ๆ เท่านั้น

“กรณีเยี่ยงนี้ หากเป็นจริง จะถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงอย่างมาก เนื่องจากการปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่นั้น รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติไว้ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาต้องปฏิญาณตน ในที่ประชุมแห่งสภาที่ตนเป็นสมาชิกด้วยถ้อยคําตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ทุกถ้อยคำ จะขาดจะเกินไปเพียงถ้อยคำหนึ่งถ้อยคำใดมิได้ เพราะเป็นสาระสำคัญที่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองดังกล่าวทุกคนต้องปฏิบัติโดยเคร่งครัด หากละเลย เพิกเฉย หรือทำเป็นเล่นๆ ก็อาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดได้” นายศรีสุวรรณ ระบุ

ด้วยเหตุดังกล่าวองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงนำความพร้อมคลิปวิดีโอมามอบให้ ป.ป.ช.เพื่อตรวจสอบและพิสูจน์ให้ชัดฝ่าเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่อย่างไร หากพิสูจน์แล้วเป็นไปตามข้อเท็จจริงให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่จนถึงที่สุดต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์