'พี่ศรี' ยื่น กกต. สอบก้าวไกลโพสต์ปลุกม็อบบีบเลือกพิธา ฝ่าฝืนพรบ.พรรคการเมือง

"ศรีสุวรรณ" ยื่นกกต.สอบก้าวไกล โพสต์ปลุกปชช.ชุมนุม กดดันโหวตพิธานั่งนายกฯ ปะหน้า ทนายอั๋น บุรีรัมย์ ปรี่ถาม “ยื่นอะไรอีก” ลุกศักดิ์ หน้าแหกชี้หน้าตร.ซุ่มแชะรูป ก่อนรู้ตัว ทักผิดคน

13 ก.ค.2566 - ที่​สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นหนังสือถึงกกต.ให้ตรวจสอบการกระทำของพรรคก้าวไกล เนื่องจากเพจของพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความเชิญชวนประชาชนมาชุมนุม ซึ่งอาจจะเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 45 ซึ่งห้ามไม่ให้พรรคการเมืองดำเนินการในลักษณะที่ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีในสังคม ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ควรดำเนินการยั่วยุ หรือเชื้อเชิญให้ประชาชนออกมาจัดการชุมนุม ซึ่งอาจจะนำไปสู่การทำผิดกฎหมายอาญามากมาย ไม่ว่าจะเป็นมาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น มาตรา 115 และ มาตรา 113 และอาจจะมีการก้าวล่วงกระทบกระเทียบไปถึงสถาบันซึ่งเคยปรากฏมาก่อนหน้านี้ในทุกการชุมนุม

เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องใหญ่ที่พรรคการเมืองไม่ควรยุ่งเกี่ยวด้วย การที่สมาชิกรัฐสภาจะใช้สิทธิ์เลือกนายกฯ ก็เป็นสิทธิ์โดยชอบ ที่ประชาชนสามารถเฝ้าติดตามภายในเคหะสถาน หรือที่ใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องไปรวมตัวกันชุมนุมที่ก่อให้เกิดปัญหาตามมา เช่น โรงเรียนราชินีบน ซึ่งอยู่ข้างรัฐสภา ต้องหยุดเรียน 1 วัน กระทบการสัญจร โดยเฉพาะถนนสามเสน ที่ต้องปิดการจราจร พนักงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องขนอุปกรณ์ไปป้องกันการชุมนุมจำนวนมาก เป็นต้น ทั้งนี้ พรรคการเมืองควรที่จะรักษาความสงบเรียบร้อย ศีลธรรมอันดีในสังคม ไม่ควรเป็นคนเริ่มต้นในการทำกิจกรรมในลักษณะนี้ จึงต้องกกต.ให้ตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายศรีสุวรรณได้ยื่นหนังสือต่อกกต.เรียบร้อยแล้ว เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์ พร้อมด้วย นายวีรวิทย์ รุ่งเรืองศิริผล หรือ ลุงศักดิ์ เดินทางมายื่นเรื่องขอให้กกต.เปิดเผยสำนวนและข้อมูลหลักฐานที่ส่งถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี​ พรรคก้าวไกล โดยทันทีนายภัทรพงศ์ และลุงศักดิ์ ทราบว่านายศรีสุวรรณกำลังยื่นหนังสือก็ปรี่เข้าไปในห้องรับเรื่องร้องเรียน จากนั้นทนายอั๋นได้สอบถามนายศรีสุวรรณ​ว่า “มายื่นเรื่องอะไร สังคมยังวุ่นวายไม่พอหรืออย่างไร ต้องการให้เกิดความวุ่นวายมากกว่านี้” ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลภายในสำนักงานกกต.ต้องเข้าไปกันทั้งคู่ไม่ให้เกิดการเผชิญหน้า ส่วนนายศรีสุวรรณไม่ได้มีการตอบโต้อะไร และเดินหนีทันที

ขณะที่ ลุงศักดิ์ เดินปรี่เข้าไปหาเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่ง เนื่องจากเข้าใจผิดว่าเป็นผู้ติดตามนายศรีสุวรรณ พร้อมสอบถามว่า “ลบรูปผมออกหรือยัง ในวันที่นั่งรอทนายอั๋น” วันที่ 30 มิ.ย.ที่มายื่นหนังสือต่อกกต. แล้วถูกผู้ติดตามนายศรีสุวรรณถ่ายภาพบรรยากาศในวันดังกล่าว แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ถอดหน้ากากออกกลับพบว่าตัวเองเข้าใจผิดจึงยิ้มเขิล รีบขอโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจคนดังกล่าวเนื่องจากตนเองจำผิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาต์ดาวน์สว.5ปีอำลาเก้าอี้ จับตาเลือกตะลุมบอนรอบใหม่

เคาต์ดาวน์สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ 11 พ.ค.นี้ บางคนบอกลากันทีชุดลากตั้ง ที่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ให้กำเนิด และมาพร้อมกับอำนาจพิเศษที่สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ด้วย

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย