ส.ส.ก้าวไกล ดาหน้าอัด 'บิ๊กตู่' ไร้สัจจะ เมินข้อตกลงชาวจะนะ ขออย่าฟังแต่นายทุน

ส.ส.ก้าวไกล ดาหน้าซัด "บิ๊กตู่" พูดจาไร้สัจจะ เมินข้อตกลงชาวจะนะ ยันพรรคไม่ได้ต่อต้านความเจริญ แต่อยากเห็นการพัฒนาพร้อมกับเห็นหัวประชาชน

9 ธ.ค.2564 - ที่รัฐสภา น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยคณะส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีกลุ่มชาวบ้านจะนะรักษ์ถิ่น จ.สงขลา เดินทางมาชุมนุมทวงสัญญา ที่รัฐบาลเคยระบุไว้เมื่อปีที่แล้วว่า จะยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะและแก้ไขผังเมืองเอาไว้ก่อน และเรียกร้องรัฐบาลให้ตรวจสอบกระบวนการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหานิคมอุตสาหกรรมจะนะ

น.ส.เบญจา กล่าวว่า ประชาชนที่เดินทางมาจาก จะนะ จ.สงขลา กว่า 50 คน เพื่อเข้าชุมนุมอย่างสันติให้รัฐบาลทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้กับชาวจะนะในการตรวจสอบนิคมอุตสมาหกรรมจะนะ แต่กลับถูกสลายการชุมนุมโดยไม่เป็นไปตามหลักสากล มีผู้ที่ถูกจับกุม 37 คน จากนั้นลูกหลานชาวจะนะได้ยื่นหนังสือคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบกรณีการสลายการชุมนุมและตรวจสอบความผิดปกติขิงนิคมอุตสาหกรรมจะนะให้ครบทุกมิติ เนื่องจากกลไกดังกล่าวไม่เป็นไปตามตกลงและรัฐบาลต้องดำเนินการตามการทำการศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ (SEA) แบบมีส่วนร่วมกับประชาชนและมีนักวิชาการที่เป็นกลางได้การยอมรับของทุกฝ่าย ซึ่งระหว่างนี้รัฐบาลต้องยุติการดำเนินการทุกอย่าง จนกว่าจะดำเนินการตามกระบวนการที่เรียกร้องมาแล้วเสร็จ และสุดท้ายรัฐบาลต้องยุติดำเนินคดีกับชาวบ้านกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น

กรณีนี้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้องรับผิดชอบ ต้องพูดให้ชัดเจน หลังนายกฯให้สัมภาษณ์ว่า ข้อตกลงที่เกิดขึ้นเป็นข้อตกลงส่วนตัวของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ กับชาวบ้าน นายกฯไม่ควรเบี่ยงประเด็น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯระบุว่า การทำ MOU เป็นการบันทึกความเข้าใจจะมีผลผูกพันรัฐบาลและทางกฎหมายในระดับหนึ่งด้วย กรณีนี้ต้องยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะพูดจาไร้สัจจะไม่ได้ ผลการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. มีรายงานความคืบหน้าในการจัดการแผนแม่บทพัฒนาพื้นที่และมีการปรับปรุงการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อรองรับเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต จ.สงขลา มติครม.ขัดและแย้งกับมติครม.ที่รับทราบไปแล้วเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 63

"พรรคก้าวไกลไม่ได้ต่อต้านความเจริญ แต่อยากเห็นการพัฒนาที่เห็นหัวพี่น้องประชาชน และดอกผลของการพัฒนามีการจัดสรรและแบ่งปันให้กับประชาชนในพื้นที่ ไม่ได้แบ่งปันให้กับกลุ่มทุนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และขอให้รัฐบาลอย่าได้ฟังเสียงกระซิบของนายทุน แต่ต้องฟังและสนใจเสียงของประชาชนที่นั่งอยู่หน้าทำเนียบ และวันนี้ต้องนั่งไปอยู่หน้ายูเอ็น ซึ่งคิดว่าพี่น้องจะนะที่มานั่งอยู่ที่นี่พวกเขาควรจะนั่งฟังเสียงทะเลเสียงคลื่นอยู่ที่บ้าน ไม่ควรจะนั่งอยู่ข้างถนนเยี่ยงนี้ จึงอยากฝากไปถึงรัฐบาลควรทบทวนมติครม.ครั้งนี้" น.ส.เบญจา กล่าว

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า ในการประชุมกมธ.เมื่อวันที่8ธ.ค. กรมโยธาธิการและผังเมือง ยืนยันว่า ยังไม่มีการเปลี่ยนสีผังเมืองจากสีเขียวเป็นสีม่วง ในทางหลักวิชาการเปลี่ยนสีผังเมืองได้ยาก หากรัฐบาลจะสั่งการให้เดินหน้าเรื่องนี้ ตนขอเรียกร้องนักวิชาการ ข้าราชการ ออกมาช่วยยืนยันในแง่วิชาการด้วยว่า ป่าชายหาดที่นั่นสมบูรณ์ เป็นเขตเกษตรชั้นดี มีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ คนจะนะที่อยู่ในพื้นที่เขากินปลาตลอด เขาเลยฉลาด ไม่เหมือนคนจะนะ บางคนที่อ้างตัวว่าเกิดที่นั่น แต่คิดว่าน่าจะอยู่ที่กรุงเทพฯนาน สมองเลยจะเสื่อม ความจำไม่ค่อยดี และคิดว่าน่าจะเป็นคำแถลงที่อยากจะให้ถึงไปผู้ที่มีอำนาจทุกคน

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล จะดำเนินการในเรื่องนี้ต่อในช่องทางใดได้บ้างนั้น นายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า คงต้องตั้งคำถามไปยังฝ่ายบริหาร ตนได้ตั้งคำถามย้อนไปก่อนหน้านั้นถึงวิธีคิดของผู้บริหารที่มีมติครม.กลับไปกลับมาแบบนี้ว่า ใช่รัฐบาลที่มีคุณภาพหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)