'หมอวรงค์' อบรม 'ด้อมส้ม' เรื่อง 'ราชาธิปไตย'

29 ก.ค.2566 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กว่า ด้อมส้มต้องรู้จักราชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ

ช่วงสองวันมานี้ ม็อบด้อมส้มได้จัดเวที และมีการขึ้นป้ายแขวนที่สะพานลอย ข้อความ "กูจะเอาประชาธิปไตย ไม่ใช่ราชาธิปไตย" ผมอยากจะบอกว่า "พวกมึงต้องไปอ่านหนังสืออีกเยอะมาก"

พวกนี้วันๆก็ท่องแต่ประชาธิปไตย แต่หารู้ไม่ว่า ราชาธิปไตยก็เป็นระบอบประชาธิปไตย ที่สำคัญคือ ดีที่สุดในโลกด้วย

ราชาธิปไตยที่ด้อมส้มต้องรู้ เรียกเต็มๆว่า ราชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ หรือ Constitutional Monarchy"ซึ่งมีหลายประเทศมาก ที่ปกครองในรูปแบบนี้ เช่นนอรเวย์ สวีเดน เดนมาร์ก อังกฤษ สเปนเป็นต้น

พระมหากษัตริย์ แม้ไม่มีอำนาจ ในการบริหารราชการแผ่นดิน เพราะเป็นอำนาจของรัฐบาล ที่มาจากการเลือกตั้ง แต่ก็ทรงอยู่ร่วมกับประชาชนและการเมือง ในฐานะเป็นกลางทางการเมือง

ตามบทบาทที่แตกต่างกันไป ในบริบทของแต่ละประเทศ ไม่ใช่แค่ทรงเป็นประมุข และ ผลักท่านออกห่างจากประชาชนและการเมือง และปล่อยให้นักการเมืองผลาญบ้านผลาญเมือง

ในระบบนี้ทั้งประชาชน นักการเมือง และสถาบันพระมหากษัตริย์ก็จะอยู่ร่วมกัน ร่วมมือกันให้ประชาชนผาสุก ตามบทบาทที่รัฐธรรมนูญกำหนด บนพื้นฐานของปัญหาและรากทางสังคมของแต่ละประเทศ

ที่สำคัญ ประเทศที่มีการปกครองแบบราชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ มีดัชนีความเป็นประชาธิปไตยสูงมาก อันดับหนึ่งของโลกคือประเทศนอรเวย์ อันดับสี่ของโลกคือสวีเด็น อันดับหกคือเดนมาร์ก อันดับเก้าคือเนเธอร์แลนด์ ส่วนอเมริกาที่ด้อมส้ม อยากเลียนแบบนั้นอันดับ30 อยู่ในกลุ่มเดียวกับไทย

ดังนั้นด้อมส้มและแกนนำ ต้องกลับไปอ่านหนังสือเพิ่มเติมด้วยนะ ไม่ใช่นั่งฟังและพูดตามๆกันแบบมั่วๆ แล้วมามอมเมาหลอกลวง ลูกหลานประชาชนให้เข้าใจผิด เพราะประเทศไทยต้องอยู่ตลอดไป ต้องหาระบบที่ดีไว้ให้ลูกหลาน เพื่ออนาคตที่ดีของเขา

#ราชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือปราบโกงจำนำข้าว ปล่อยคลิปเตือน 'ผู้บริหาร ธ.ก.ส.' เสี่ยงคุกเซ่นดิจิทัลวอลเล็ต!

ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย