‘เอ็ดดี้’ เตือน ‘เพนกวิน-ไมค์’ บวช อาจขัดกฎมหาเถรสมาคม

31 ก.ค.2566-นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก “เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค”ระบุว่า นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย หรืออาจารย์อุ๋ย นักวิชาการด้านกฎหมายและอดีตผู้สมัคร สส. กรุงเทพมหานคร เขตบางกะปิ พรรคประชาธิปัตย์ ได้เห็นความเห็นกรณีที่ปรากฎภาพข่าวของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง แกนนำม็อบสามนิ้วและผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 และความผิดฐานอื่น ๆ ซึ่งอยู่ในระหว่างประกันตัวสู้คดี เข้าพิธีอุปสมบท ว่า ตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ซึ่งออกตามอำนาจของพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 ได้กำหนดคุณลักษณะของกุลบุตรที่พระอุปัชฌาย์สามารถอุปสมบทให้ได้ไว้ใน ข้อ 13 (2) ว่าต้องเป็นสุภาพชน มีความประพฤติดีประพฤติชอบ ไม่มีความประพฤติเสียหาย และในข้อ 14 (3) กำหนดห้ามมิให้พระอุปัชฌาย์อุปสมบทให้กับคนต้องหาในคดีอาญา และในข้อ 34 กำหนดให้พระอุปัชฌาย์ที่ฝ่าฝืน อุปสมบทให้กับบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 14 ต้องได้รับโทษถอดถอนจากตำแหน่ง

และที่มีผู้อ้างว่าขนาดองคุลีมาลซึ่งก็ยังบวชได้นั้น ขอเรียนว่าเป็นคนละกรณีนั้น เพราะกรณีองคุลีมาลเป็นการอุปสมบทที่เรียกว่า เอหิภิกขุอุปสัมปทา คือ พระพุทธเจ้าเป็นผู้บวชให้โดยตรง เมื่อพระพุทธเจ้าเอ่ยวาจาจนจบ บุคคลนั้นก็กลายเป็นภิกษุทันที และหากศึกษาพุทธประวัติจะพบว่าหลังจากที่พระพุทธเจ้าบวชให้องคุลีมาลแล้ว เกิดเสียงติฉินนินทา คนเห็นก็ตกใจกลัวบ้าง สะดุ้งบ้าง วิ่งหนีบ้าง มีผู้ติเตียน ในเวลาต่อมาพระพุทธเจ้าจึงทรงบัญญัติพระวินัยห้ามโจรผู้ร้ายมาบวช

และหากยังจำกันได้ กรณีเช่นนี้เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อไม่นานมานี้คือกรณีของผู้ต้องหาในคดีขับรถชนหมอกระต่ายขณะข้ามทางม้าลายและผู้ต้องหาในคดีดาราสาวแตงโม ซึ่งสุดท้ายแล้วก็ต้องลาสิกขาหรือเปลี่ยนไปบวชพราหมณ์ นุ่งขาวห่มขาวแทน หาไม่แล้วหากระหว่างที่มีสถานะเป็นผู้ต้องหาและพระสงฆ์ในขณะเดียวกันก็จะต้องมีการไปรายงานตัวที่ศาลหรือไปที่สถานีตำรวจเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาอื่นเพิ่มเติม ก็จะเป็นภาพที่ดูไม่เหมาะสมของสมณเพศ และอาจเป็นเยี่ยงอย่างให้ผู้ต้องหาอื่น ๆ เข้ารับการอุปสมบทบ้าง เพื่ออาศัยผ้าเหลืองเป็นเกราะป้องกันตัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

'ใบเตย สุธีวัน' ยิ้มสดใส น้องชายเข้าพิธีอุปสมบท

หลังจากเจอมรสุมลูกใหญ่ จนทำให้เครียดไปทั้งครอบครัว ล่าสุ ใบเตย-สุธีวัน กุญชร ยิ้มได้อีกครั้ง เมื่อน้องชายคนเดียว ลุกซ์ ชาญวิทย์ ทวีสิน อายุ 32 ปี เข้าพิธีอุปสมบท เพื่อทดแทนบุญคุณบิดามารดา และอุทิศส่วนกุศลแด่ ภูมิ ภูชิต บุญโท แฟนหนุ่มผู้ล่วงลับ เป็นระยะเวลา 15 วัน

'เอ็ดดี้' ยกนิ้วให้ 'ทักษิณ'! เครื่องมือการแพทย์ศักยภาพสูงไร้ความหมายทันทีเมื่อได้รับการพักโทษ

อัษฎางค์ ยมนาค นกวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก หลังนายทักษิณ ชินวัตร ได้พักโทษออกจากโรงพยาบาลตำรวจ กลับไปยังบ้านจันทร์ส่องหล้า ว่า”เครื่

โดนัท ภัทรพลฒ์ เข้าพิธีอุปสมบทแล้ว

เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ววันนี้ สำหรับ โดนัท-ภัทรพลฒ์ เดชพงษ์วรานนท์ พระเอกหนุ่ม ช่อง 7HD โดยเข้าพิธีอุปสมบทที่บ้านเกิด ณ วัดหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ฉายา ว่า กิตติสัมปันโน แปลว่า ผู้ถึงพร้อมด้วยเกียรติ

'เอ็ดดี้' แนะ เราควรแสดงการปกป้อง 'กรมสมเด็จพระเทพฯ' อย่างไรให้กระหึ่มทั่วประเทศ

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ เราควรแสดงการปกป้องกรมสมเด็จพระเทพฯ อย่างไร ? มีรายละเอียดดังนี้

'อัษฎางค์' ชำแหละ รางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยมจากเจ้าอาณานิคมยุคใหม่ ไม่เคารพธงชาติ ไม่สวดมนต์

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก "เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค" ระบุข้อความว่า รางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยมจากเจ้าอาณานิคมยุคใหม่