'อี้ แทนคุณ​' อนุโมทนา​ 'พระเพนกวิน​' ​เข้าถึงแก่นธรรม ลดอัตตาสู่ชีวิตใหม่​

31 ก.ค. 2566 – นายแทนคุณ​ จิตต์​อิสระ​ รักษา​การ​ประธาน​คณะกรรมการ​ส่งเสริม​สิทธิ​มนุษยชน​และ​ความ​เสมอภาค​ระหว่าง​เพศ ​พรรค​ประชา​ธิปัตย์​ กล่าว​ถึง​กรณีการอุปสมบทของ “พระเพนกวิน” ฉายา “เขมปัญโญ” หรือนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ อดีตแกนนำคณะราษฎร ​ว่า ถือเป็น​เรื่องดีที่ท่านเข้ารับการอุปสมบท​ในพระพุทธศาสนา​เพราะหลักการของพระพุทธศาสนาคือ ลด ละ กิเลส ขัดเกลาจิตใจด้วยการไม่ยึดมั่นถือมั่นและไม่เบียดเบียน​ผู้อื่น​

โดยในช่วงก่อนหน้านี้ ถือว่าเราต่างได้ทำหน้า​ที่บนจุดยืนที่แตกต่าง​ แต่เมื่อท่านบวชเรียน​เป็น​พระภิกษุสงฆ์​แล้วตามธรรมเนียมพุทธ​จึงถือเป็น​เรื่องน่าอนุโมทนา​ในบุญนั้น พร้อมกันนี้ตนต้องขออโหสิกรรมต่อท่านเ พื่อให้กรรมที่เคยล่วงเกิน​ซึ่งกันและกัน​ได้ยุติลงด้วย เพราะตามหลักการ​แล้ว เมื่อเป็นพระเป็นนักบวช ย่อมเป็น​ผู้มุ่งละเว้นข้องเกี่ยว​กับเรื่องทางโลก มุ่งแต่ทางธรรม โดยตนขอถวายกำลัง​ใจให้พระเพนกวิน​ได้ศึกษา​และ​ปฎิบัติ​ธรรมอย่างเข้มข้น ท้้งเจริญ​ในอธิศีล อธิจิต และ​อธิปัญญา​ เพื่อพัฒนา​จิต​วิญญาณให้เจริญ​รุ่งเรือง​ในทางธรรม ลดทอนกิเลสและวิบากกรรม​ในอดีตให้บรรเทาเบาบางลงเข้าใจแก่น​แท้​ของพระพุทธศาสนา​

“หวังเป็น​อย่างยิ่ง​ว่า เมื่อท่านตั้งใจบวชในช่วงเว​ลานี้ย่อมถือว่า​เป็น​ห้วงเวลาแห่งสิริมงคล​ทั้งต่อตนเองและประเทศ​ชาติบ้านเมือง​ โดยเฉพาะ​อย่างยิ่ง​ตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษา​ของพระ​บาท​สมเด็จ​พระเจ้าอยู่หัว​ด้วย พระท่านจะได้ใช้เวลานี้สัมผัสกับศรัทธา​ของญาติ​โยมพุทธศาสนิกชนที่ศรัทธา​ตั้งมั่นในบวรพระพุทธศาสนา​ โดยสามสถาบันหลัก คือ ชาติ​ ศาสนา​ พระมหากษัตริย์​จะมั่นคงอยู่​ได้ก็เพราะการสนับสนุน​เกื้อกูล​กันของคนในชาติ ค้ำจุนศาสนา และปกป้องพระมหากษัตริย์​ ที่ทรงเป็น​พุทธมามกะ​และทรงเป็นองค์​อัครศาสนูปถัมภกที่ทำให้บ้านเมือง​เรามีเสรีภาพ​ในการนับถือ​ศาสนาและมีขนบธรรมเนียม​จารีตประเพณี​วัฒนธรรม​ที่ดีงามให้ได้​สัมผัสชื่นชมก็ล้วนแต่มีรากเหง้า​จากศรัทธา​ในพุทธศาสนา​เกือบทั้งสิ้น ทั้งนี้หวังว่าท่านจะบวชให้นานที่สุดเท่าที่​จะนานได้เพื่อลดอัตตาตัวตนและพ้นจากทุกข์​ทั้งปวงได้ในการบวชนี้” นายแทนคุณ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม