คุก 5 ปี ปรับ 1 แสน 'หมอเหรียญทอง' หมิ่น 'สิระ' คดีที่ 3

ศาลอาญาสั่งจำคุก ‘หมอเหรียญทอง’ 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท แต่รอลงอาญา ปมโพสต์ข้อความหมิ่นประมาท ‘สิระ’ อดีต สส.พลังประชารัฐ

7 ส.ค. 2566 – ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.325/2565 ที่ นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหน้า ผอ.โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามมาตรา 328

คำฟ้องโจทก์สรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 22-26 ธ.ค.2564 จำเลยได้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “เหรียญทอง แน่นหนา” โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กหมิ่นประมาทโจทก์ด้วยถ้อยคำหยาบคาย รวมทั้งหมด 5 ครั้ง ต่างกรรมต่างวาระกัน ทำนองว่า โจทก์ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติเป็นผู้สมัคร สส.เพราะเคยต้องคำพิพากษาและถูกตัดสิทธิทางการเมือง 20 ปี และข้อความทำนองว่า บุกรุกโรงพยาบาลสนาม จนต้องเลื่อนการเปิดโรงพยาบาลสนามพลังแผ่นดินออกไป จนทำให้กระทบกับผู้ป่วยโควิด-19 รวมทั้งข้อความอื่นๆ ทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เหตุเกิดที่แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม.

โดยวันนี้ พล.ต.นพ.เหรียญทอง จำเลย พร้อมทนายความ เดินทางมาฟังคำพิพากษาตามกำหนดนัด ขณะที่โจทก์ส่งเสมียนทนายความมาแทน

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่าการที่จำเลยโพสต์ข้อความลักษณะดังกล่าวลงในเฟซบุ๊ก ซึ่งเปิดเป็นสาธารณะมีประชาชนเข้าไปโพสต์แสดงความคิดเห็นต่อท้าย ถือว่าเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทโจทก์ให้ได้รับความเสียหาย ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ประกอบมาตรา 326 เป็นความผิดหลายกรรมให้ลงโทษทุกกรรมเรียงกระทงความผิดไป แต่การกระทำไม่ถึงกับเป็นร้ายแรง พิพากษาจำคุกรวม 5 กระทง กระทงละ 1 ปี ปรับกระทงละ 2 หมื่นบาท รวมจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท ทั้งนี้จำเลยได้ประกอบคุณงามความดีและเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ให้ลบข้อความหมิ่นประมาทที่โพสต์ลงในเฟซบุ๊กทั้งหมด และให้ลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ฉบับใดฉนับหนึ่ง โดยจำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิระได้ฟ้อง พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ลักษณะหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาทั้งหมด 4 คดี ซึ่งมีคำพิพากษาแล้วรวม 3 คดี คือ คดีหมายเลขดำที่ อ 1919/2564 ศาลได้พิพากษาจำคุก 3 ปี และปรับ 3 แสนบาทโทษจำคุกให้รอลงอาญา, คดีหมายเลขดำที่ อ.1510/2565 ศาลได้พิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปีและปรับ 2 แสนบาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา และคดีนี้ หมายเลขดำ อ.326/2565 ซึ่งได้พิพากษาจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท ส่วนคดีที่ 4 คือ คดีหมายเลขดำที่ อ.2577/2565 ศาลได้นัดสืบพยานในเดือน ก.พ. 2567.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

หมายจับมีผลบังคับใช้ เจอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' รวบได้ทันที

หลังจากที่ศาลศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ข้อหา สมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงินและเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินตามที่สมคบกัน หลังคณะพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล คดีเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเค

ตร. เตือนระวังคุก! โพสต์เล่นตลก 'วันโกหก' เกินขอบเขต

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รักษาราชการแทน ผบ.ตร.

ลุ้น! 26 มี.ค.ศาลนัดพิพากษาคดี ’ทักษิณ’ ฟ้อง ‘ชวน’ หมิ่นประมาท ปมแก้ปัญหาชายแดนใต้

26 มีนาคม 67 นัด พิพากษา คดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 โดยได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ