'อนุทิน' ฝาก ผบ.ตร. สั่งตำรวจใช้กฎหมายรักษาความสงบ เห็นยืนเฉยปล่อยแก๊งทะลุวังคุกคาม

8 ส.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มทะลุวัง ขัดขวางการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรค ภท. อีกทั้งขวางทางออกแกนนำพรรค ภท. มองเหตุการณ์นี้อย่างไรว่า ไม่ควรกระทำ ไม่พอใจอะไรกันก็ต้องพูดคุยด้วยเหตุและผล การใช้ถ้อยคำหยาบคายและไม่เหมาะสมกับผู้ที่อาวุโสกว่า ถือว่าขัดกับระบบประเพณีที่ดีงามของไทยซึ่งสิ่งดีๆ เหล่านี้เราต้องรักษาไว้ เพราะเมืองไทยมีความเข้มแข็งอยู่ได้ถึงทุกวันนี้ เพราะเรามีวินัยดี และการเคารพผู้ใหญ่ก็เป็นเอกลักษณ์ของเรา ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์“เห็นหรือไม่ สำนวนสุภาษิต น้ำร้อนปลาเป็น น้ำเย็นปลาตาย ก็ยังเป็นอย่างนั้นอยู่ ก็ต้องคุยกันดีๆ ซึ่งทุกคนมีอารมณ์ได้หมด อยู่ที่ว่าใครข่มอารมณ์ได้มากกว่ากัน”  นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะดำเนินคดีทางกฎหมายกับกลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่ เพราะมีการพลุสี และมีพฤติกรรมไล่ล่า โดยเฉพาะที่ทำกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ภท. นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ก็อย่าทำให้เกินกฎหมาย ตนอยากจะฝากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผานมา ตํารวจยืนเฉยเลยเวลามีการคุกคามอะไรแบบนี้ คงไม่ต้องรอไปแจ้งความ เพราะเขาบอกว่ายังไม่มีคนไปแจ้งความ เป็นไปไม่ได้ เพราะเราออกไม่ได้ จะไปแจ้งความยังไง และเราก็ไม่ต้องการไปแจ้งความ แต่เราต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความสงบ ไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้นเมื่อถามว่า ต้องกําชับไปยังพรรคก้าวไกล (ก.ก.) หรือไม่ เพราถูกมองว่าเป็นแนวร่วมนายอนุทิน กล่าวว่า ตนคิดว่าพรรคการเมืองคงไม่ต้องการให้ภาพเหล่านี้เกิดขึ้น ยิ่งถ้าบอกว่าเป็นแนวร่วม ก็ยิ่งจะทำให้เกิดการเข้าใจผิด ตนไม่อยากคิดไปถึงตรงนั้น แต่มองว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงออกในสิ่งที่ตัวเองต้องการ แต่ก็ต้องดูที่เหตุและผล รวมถึงขอบเขตของกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย