พุทธะอิสระ โวยสื่อลำเอียง ถามเลือกข้างมากเกินไปหรือเปล่า

13 ส.ค.2566-นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ “พุทธะอิสระ” อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กหลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) หัวข้อ “เมื่อสื่อลำเอียง ไม่เป็นธรรม เลือกข้าง มากเกินไปหรือเปล่า”  ระบุว่า  กรณีกลุ่มทะลุวัง แสดงพฤติกรรมทั้งเถื่อน ถ่อย สถุน ที่หน้าพรรคเพื่อไทย  วันต่อมา นักข่าวสารพัดสำนักข่าวพากันไปรุมถามคุณอนุทิน และลุงตู่ ว่าคิดเห็นอย่างไรต่อพฤติกรรมของกลุ่มทะลุวัง  และวันต่อมานายกโลกโซเชียลของพรรคก้าวไกลเวียนไปกินไอศกรีมกะทิ ลอดช่อง ที่รัฐสภา  นักข่าวสารพัดช่องก็ไปรุมล้อมจนแทบจะได้กลิ่นกายของทาน้อย แต่ไม่มีนักข่าวคนไหนถามทาน้อยเลยว่า คิดเห็นอย่างไรกับพฤติกรรมของกลุ่มทะลุวัน

เมื่อวานนี้ก็มีภาพข่าวท่าน สส. ผู้ทรงเกียรติและพวก ของพรรคก้าวไกลไปรุมกระทืบคนเมาในร้านอาหารในเวลาตีสองครึ่ง โดยมีนายปิยบุตร เจ้าของวลีปฏิรูปสถาบัน และคนที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับคดีคดโกงประชาชน นั่งร่วมวงอยู่ด้วย แต่กลับไม่มีนักข่าวสำนักไหนนำเรื่องนี้ไปไต่ถามทาน้อยหัวหน้าพรรคว่า ทำไม สส. ของพรรคจอมกร่างพวกนี้กล้าไปรุมกระทืบประชาชนคนเมาโชว์สังคมให้ได้เห็น แต่กลับมีนักข่าวบางสำนักพูดเชียร์ สส. ว่าที่รุมกระทืบคนเมาเช่นนี้ มันยังน้อยไป หากเป็นเขาคงโดนมากกว่านี้

ตามมาติดๆ กันล่าสุด ข่าวเกี่ยวกับท่านอ้น ที่มาเยือนเมืองไทย มีกำหนดการ 7 วัน แล้วท่านก็กลับประเทศสหรัฐฯ แต่นักข่าวบางสำนักกลับเสนอข่าวว่าท่านอ้นถูกบีบให้ต้องรีบเดินทางกลับ ซึ่งแท้จริงแล้ว ท่านอ้นอยู่เมืองไทยครบกำหนด 7 วัน แล้วจึงกลับสหรัฐฯ แต่นักข่าวบางสำนักกลับเสนอข่าว เพื่อบีบให้สังคมตั้งคำถามขึ้นว่า  “ใครกันหละที่สามารถจะบีบท่านอ้นได้”

การนำเสนอข่าวแบบสองแง่สองง่าม ให้ผู้คนคิดเองเออเอง เข้าใจไปเองแบบชนิดล็อกเป้าเอาไว้ทางอ้อม เพื่อสร้างความเกลียดชัง และแตกแยกเช่นนี้แหละ ที่มีอยู่ในการนำเสนอข่าวปัจจุบัน นี่คือสัญญาณความลำเอียง เลือกข้าง อยุติธรรมของนักข่าวและผู้อ่านข่าวอย่างชัดเจน หรือว่า นักข่าวกลัวว่า ทาน้อยสุดเลิฟ จะขุ่นเคืองจิตใจ จึงไม่กล้านำเรื่องเหล่านี้ไปถาม

สังเกตมานานแล้วว่า ข่าวไหน ที่มันจะทิ่มแทงจิตใจ และอาจทำให้ทาน้อยสุดหล่อขุ่นเคือง  นักข่าวมักจะไม่นำเอาปัญหาเน่าๆ ที่เกิดจากท่าน สส. ผู้ทรงเกียรติของพรรคก้าวไกลหรือพวกด้อมส้มและเครือข่ายมาสอบถามทาน้อย แม้แต่เรื่องเดียว สังคมไทยที่มันแตกแยกอยู่ทุกวันนี้ 1 ในหลายสาเหตุก็มาจากพวกสื่อลำเอียง เลือกข้าง อยุติธรรมพวกนี้แหละ นี่จึงเป็นเหตุให้ต้องจั่วหัวว่า สื่อลำเอียง ไม่เป็นธรรม เลือกข้าง มากเกินไปหรือเปล่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก เหยียบหัวรัฐบาลลุงตู่ ละเลยปัญหาเศรษฐกิจ

“เศรษฐา” ให้สัมภาษณ์สื่อฝรั่งเศส ย้ำรัฐบาลไทยเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ เผย ถอดบทเรียนความผิดพลาดในอดีต ไม่กังวลรัฐประหาร พร้อมทำหน้าที่คนกลางสกัดสงครามกลางเมืองเมียนมา

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

ย้อนบทสัมภาษณ์ 'พ่อตะวัน' ยืนยันสิ่งที่ลูกทำคุ้มค่า ข้อเรียกร้อง 'กระเพื่อม' ขึ้นได้บ้าง

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก กรณีนายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ยื่นหนังสือเขียนด้วยลายมือถึงอธิบดีศาลอาญาให้หาทางออก หาก "ตะวัน-เเฟรงค์" ตายต้องหาคนรับผิดชอบ จากกรณีศาลมีคำสั่งไม่ปล่อยชั่วคราว

กมธ.พัฒนาการเมือง เชิญตัวแทนสื่อ-ตร. แจงกรณีนักข่าวโดนจับ

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมในวันนี้ ซึ่งมี

ประชาชนหนุน 'ชาดา' สส.คนกล้าอภิปรายปกป้องสถาบัน เชื่อมีเครือข่ายในสภาฯชักใยกลุ่มทะลุวัง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง ส.ส.คนกล้า ในสภาอันทรงเกียรติ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศอายุ 18 ปีขึ้นไป ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ