'อ.เดชา' ดึงสติชาวพุทธ คาดปรากฎการณ์ 'ครูกายแก้ว' ซ้ำรอย 'จาตุคามรามเทพ'

'อ.เดชา' ดึงสติชาวพุทธ คาดปรากฎการณ์ 'ครูกายแก้ว' ซ้ำรอย 'จาตุคามรามเทพ' น่าแปลกใจ ครั้งนี้กลุ่มคนไทยที่เชื่อมั่น​ ศรัทธา​ 'ครู​กายแก้ว​' ไม่ใช่กลุ่มคนสูงวัย​ หรืออนุรักษ์​นิยม แต่กลับเป็น​ กลุ่มคนรุ่นใหม่​

16 ส.ค.2566 - นายเดชา ศิริภัทร เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา (ตำรับหมอเดชา) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้่อหาดังนี้

เกิดเทรนด์​ใหม่​ ที่มาแรงในสังคมไทยตอนนี้​ คือกระแสความนิยม​ " ครูกายแก้ว​ "

ดังเห็นได้จาก​ แฮชแท็ก​ " ครูกายแก้ว​ " ติดเทรนด์​ เป็นอันดับ​ 1รายการ​ โหนกระแส​ ซึ่งเป็นรายการ​ ที่ชี้ถึงกระแสสังคมไทยในขณะนั้น​ ก็ทำเรื่องนี้แล้วยังมีพิธี​อัญเชิญ​รูปหล่อ"ครูกายแก้ว" องค์ใหญ่​ ไปประดิษฐาน​ที่แยกรัชดา ลาดพร้าว
คงมีหลายท่านไม่รู้ว่า" ครู​กายแก้ว​ " คือใคร​ มาจากใหน​ ทำไมจึงกลายเป็นกระแสขึ้นมา

ผมลองไปค้นดูก็พบว่าเป็นเรื่องที่เกิดมาไม่นาน​ และไม่มีหลักฐาน​ทางประวัติศา​สตร์รับรองมีแต่เรื่องเล่าต่อๆกันมาในกลุ่มคนเล็กๆ​ แล้วขยายความเชื่อ​ ออกไปอย่างรวดเร็วในสังคมเป็นอีกปรากฏ​การณ์​หนึ่ง​ ในยุค​สารสนเทศ​ ที่น่าศึกษาทำความเข้าใจ​ เพราะน่าแปลกมาก

"ครูกายแก้ว" ตามคำบอกเล่านั้น​ เคยเป็นพระอาจารย์ของ​ พระเจ้าสุริยวรมันที่​ 2​ ของขอมซึ่งเป็นผู้สร้างปราสาทนครวัด​ สิ่งมหัศจรรย์​อย่างหนึ่งของโลก​ ตั้งอยู่​ในประเทศ​กัมพูชาเมี่อสิ้นชีวิตแล้ว"ครูกายแก้ว" กลายเป็น​ "เทพอสูร" มีอิทธิฤทธิ์​บันดาลโชคลาภความร่ำรวยทำให้เกิดกระแสความนิยมขึ้นอย่างรวดเร็ว​ คล้ายกระแสความนิยม​ "ท้าวจตุคามรามเทพ"

คงยังจำปรากฏ​การ​ณ์​ "จตุคามรามเทพ" เมื่อช่วงปี​ 2530 ถึง​ 2535 กันได้ดีนะครับมีการสร้างวัตถุมงคล​ "จตุคามรามเทพ" กันอย่างมากมาย​ บอกขายกันในสื่อทุกชนิดเพราะมีคำขวัญ​ที่เชื่อกันทั่วไป​ ในหมู่คนไทยขณะนั้นว่า​ "มึงมีกูไว้​ ไม่จน​" นั่นเองและยังมีคำบรรยายคุณ​สมบัติ​ของท้าว"จตุคามรามเทพ"ว่าท่านเมตตา​ " ขอได้​ ไหว้รับ​ "

มาถึงปรากฏ​การณ์​ " ครูกายแก้ว​ "ที่มีแนวทางเดียวกันคือ​ " บันดาลโชคลาภ​ ความร่ำรวย​ "คนไทยยุคนี้ที่คงลืมประสบการณ์​ " จตุคามรามเทพ" กันแล้ว​ จึงพากันนิยม" ครูกายแก้ว"ตอนนี้​ ก็มีผู้สร้างเหรียญ​รูป​ "ครูกายแก้ว" ออกมาแจกจ่ายให้นำไปบูชาขอโชคลาภกันแล้ว คาดเอาไว้ล่วงหน้า​ได้เลยว่า​ ประวัติศาสตร์​จะกลับมาซ้ำรอย​ อย่างค่อนข้างแน่นอน

หากมีผู้ถามผมว่า​ มีความเห็นอย่างไรกับปรากฏการณ์​ " ครูกายแก้ว​ " ในตอนนี้ผมก็ตอบตามหลักการ​ ของชาวพุทธ​ว่า​ ผมไม่เชื่อ​ ไว้ก่อน​ ตาม​หลัก​ กาลามสูตรแต่ผมจะติดตามศึกษา​ไปเรื่อยๆ​ เพราะต้องการพิสูจน์​ความจริงให้ได้​ ก่อนตัดสินใจเพราะเชื่อในภาษิตที่ว่า​ " หนทางพิสูจน์​ม้า​ กาลเวลาพิสูจน์​คน​ "

แต่ถ้ามีคนถามว่า​ ถึงตอนนี้​ ผมมีแนวโน้ม​ ความเชื่อไปทิศทาง​ใหน​ บ้างหรือยังก็ขอตอบตามตรงว่า​ ผมชักจะเอนเอียงไปตามความเห็น​ ของคุณ​ ไพศาล​ พืชมงคลคุณ​ ไพศาลฯ​ ให้ความเห็นว่า​ "ครูกายแก้ว" ไม่ใช่​ เทพอสูร​ ซึ่งเป็นเทพชั้นสูงถึง​ พรหมแต่​" ครูกายแก้ว​ " เป็นเพียง​ " อสุรกาย​ " ซึ่งเป็นภพภูมิ​ชั้นต่ำ​ ไม่มีอิทธิฤทธิ์​ในทางฝ่ายดี

ที่ผมมีแนวโน้มเชื่อตามความเห็นของคุณ​ ไพศาล​ฯก็เพราะดูจากสิ่งที่เกิดขึ้นให้เห็นได้ชัดจากงานพิธีเบิกเนตรและบวงสรวงรูปหล่อ​ "ครูกายแก้ว" ที่หน้าโรงแรม​ เดอะ​ บาซาร์​ รัชดางานนี้กำหนดเริ่มพิธีเวลา​ 19.00 น.​ แต่พอถึงเวลา​มีทั้งลมทั้งฝน​ พัดกระหน่ำจนบายศรีปลิวต้องจัดเครื่องสักการะมาใหม่​ และเลื่อนเวลาเริ่มพิธี​ ไปเป็น 20.30 น.​ต่อหน้าผู้เข้าร่วมงาน

ปรากฏการณ์​ที่เกิดขึ้นนี้​ คนไทยสมัยก่อนเรียกว่า​ พิธีล่ม​ จากสิ่งศักดิ์สิทธิ์​มาบอกเหตุเป็นเรื่องอัปมงคลที่ผู้เข้าร่วมพิธี​ สัมผัสด้วยตนเอง​ ไม่มีใครจัดฉากสร้างขึ้นมาได้

ลองเปรียบเทียบ​กับพิธีบวงสรวง​ "พระสยามพุทธ​าธิราช" ที่ศาลหลักเมืองดูก็ได้พิธีฯนั้นเริ่มเวลาเช้า​ วันที่​ 24​ กรกฎาคม​ 2566​ เกิดปรากฏการณ์​มงคล​ 3​ อย่าง
1.​ ผึ้งมาเกาะที่เครื่องบวงสรวงอย่างมากมาย​
2.ท้องฟ้าปรากฏ​สายรุ้ง​ งดงาม
3.​เมื่อเสร็จพิธี​ มีละอองน้ำโปรยลงมาชั่วขณะ​ เหล่านี้ถือเป็นเรื่องมงคลทั้งสิ้น

แต่สิ่งที่น่าแปลกใจมากที่สุด​ ในปรากฏ​การณ์​ " ครูกายแก้ว​ " ครั้งนี้ก็คือกลุ่มคนไทยที่เชื่อมั่น​ ศรัทธา​ " ครู​กายแก้ว​ " ไม่ใช่กลุ่มคนสูงวัย​ หรืออนุรักษ์​นิยม แต่กลับเป็น​ กลุ่มคนรุ่นใหม่​ ที่เข้าถึง​ และใช้สื่อโซเชียล​กันมากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จิราพร' คาดได้เป็นเสนาบดีเพราะ'เศรษฐา' ต้องการพลังคนรุ่นใหม่!

'น้ำ จิราพร' เผยได้เป็นรัฐมนตรีป้ายแดงเพราะนายกฯ หวังใช้พลังคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนงาน รับ อายุน้อยสุดในครม. ตื่นเต้นแต่ไม่ตระหนกพร้อมทำทุกหน้าที่

คนเนรคุณ! 'ศิษย์​เก่าม.​ขอนแก่น' รับไม่ได้ภาพอัญเชิญ​ 'พระเกี้ยว' กรรมคือเครื่องส่อเจตนา​

นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา (ตำรับหมอเดชา) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'ภูมิธรรม' เย้ย 'ก้าวไกล' อย่ากลัว 'ทักษิณ' อบรมเลิกวาทกรรมจิกกัด

'ภูมิธรรม' สวด 'ก้าวไกล' เลิกวาทกรรมจิกกัด ปั๊มตราคนอื่น ผิดหวังคนรุ่นใหม่เล่นการเมืองแบบเก่า ย้ำอย่ากลัว 'ทักษิณ' ปัดรับมือซักฟอก เหตุยังไม่ได้ใช้งบ

'ดร.อานนท์' เผยสิ่งที่คนรุ่นใหม่สีส้มสามกีบบางคนอาจจะคิดไม่ถึง

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารค