ฟันธง 'รัฐบาลเศรษฐา' อยู่ไม่ครบเทอม ศึกใน-นอกรุมเร้า

‘นักวิชาการ มข.’ ฟันธงรัฐบาลเพื่อไทยอยู่ไม่ครบ 4 ปี ชี้ต้องเจอทั้งศึกใน-นอกเต็มรูปแบบ แค่เริ่มต้นคะแนนติดลบแล้ว

25 ส.ค. 2566 – ที่ห้องประชุมชั้น 7 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รศ.ดร.พรอัมรินทร์ พรหมเกิด อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มข. ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า การเริ่มต้นของรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยนั้นติดลบอย่างชัดเจน เพราะไม่เป็นไปตามที่ประชาชนคาดหวังและเป็นไปตามเสียงของประชาชนที่ลงคะแนนเลือกตั้งให้ ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลด้วยพรรคร่วม 11 พรรค ถือเป็นเรื่องเดิมเพิ่มเติมคือพรรคเพื่อไทยในการบริหารประเทศ จึงทำให้ภาพที่คนไทยทั้งประเทศคาดหวังไว้ที่จะเป็นคณะรัฐมนตรีในฝันนั้นจบลง เหลือเพียงภาพของรัฐบาลชุดเดิมที่มีพรรคเพื่อไทยเข้าไปร่วมเท่านั้น

โดยส่วนตัวยืนยันว่ารัฐบาลชุดนี้อยู่ได้ไม่ครบ 4 ปี เพราะพรรคเพื่อไทยแม้จะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลก็จะต้องเจอศึกใหญ่ 2 ด้าน ที่ขณะนี้ได้เกิดขึ้นแล้ว เริ่มจากศึกภายในที่พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคล้วนแต่เป็นเสือ สิงห์ กระทิง แรด ทุกคนล้วนต่างต้องการตำแหน่งเพราะทุกพรรคมีนายทุนหนุนหลัง บางพรรคมีทหารเป็นกำแพง ดังนั้นตำแหน่งรัฐมนตรีโดยเฉพาะรัฐมนตรีเกรดเอ จึงเป็นที่คาดหวังของพรรคร่วมรัฐบาลที่ส่วนใหญ่เป็นคนเดิมทั้งนั้นดูได้จากรายชื่อที่ประกาศว่าที่รัฐบาลมนตรีแต่ละกระทรวงออกมา
      
“เพื่อไทยไม่มีอำนาจใดๆ ในการบริหารประเทศ แม้กระทั่งรัฐมนตรีที่กำลังจัดทัพในยุคเศรษฐา 1 ก็ยากแล้ว ยังไม่นับรวมความเก๋าเกมและความเชี่ยวชาญทางการเมือง ที่พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคนั้นไม่ธรรมดา จึงทำให้การบริหารงานและการบริหารประเทศนั้นอยู่ยาก และที่สำคัญการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมา ทำให้ภาพของพรรคเพื่อไทยนั้นติดลบมาก เพราะเป็นภาพที่ทำให้คนไทยนั้นรับได้ ทำไมพรรคเพื่อไทยต้องท้าทายพลังประชาชนขนาดนี้ หลายคนร่วมต่อสู้กันมา เสียชีวิต เสียเลือด เสื้อน้ำตา สูญเสียอะไรต่อมิอะไร แต่วันนี้คนที่ตนเองเลือก คนที่ตนเองรักกลับมาบอกว่าสลายขั้วการเมือง มันไม่ถูกต้อง ปากพูดตลอดว่ามีลุงไม่มีเรา แต่เมื่อมาเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลกลายมาเป็นลุงไม่ช่วยก็ไม่ได้เป็นรัฐบาล” นักวิชาการ มข. ระบุ
      
รศ.ดร.พรอัมรินทร์ ยืนยันว่า รัฐบาลพรรคเพื่อไทยอยู่ไม่ครบเทอม เพราะนอกจากศึกภายในของพรรคร่วมรัฐบาลที่เริ่มขึ้นแล้วนั้น ยังคงมีศึกภายนอก ที่พรรคก้าวไกลเตรียมทีมในการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ที่ลงลึก เจาะครบทุกประเด็น ข้อมูลแน่น กล้าที่จะเปิดเผยและเปิดโปงข้อมูลอันชอบธรรมและข้อเท็จจริงให้กับประชาชนได้รับทราบในการเป็นผู้ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล โดย 4 ปีที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลทำหน้าที่ฝ่ายค้านได้อย่างโดดเด่น และสมกับการเสียภาษีของประชาชนที่จ่ายให้ ดังนั้นนับตั้งแต่วันนี้ไปมั่นใจว่าพรรคก้าวไกลจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านได้อย่างชัดเจน และเป็นฝ่ายค้านที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้อย่างชัดเจน โดยจะทำงานอย่างเข้มข้นกับพรรคไทยสร้างไทย, พรรคเป็นธรรม ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ไม่ต้องพูดถึง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล