ม็อบราษฎรแถลง จี้ปล่อยตัวนักโทษการเมือง ยกเลิก ‘112-ศาลรธน.’ ปฏิรูปสถาบัน

กลุ่มราษฎรอ่านแถลงการณ์ในการชุมนุม ‘12.12 ยกเลิก 112’  ราษฎรพิพากษา มาตรา 112 เรียกร้องปล่อยตัวนักโทษการเมือง ยกเลิก ม.112-ศาลรธน. รวมทั้งปฏิรูปสถาบัน

12 ธ.ค.2564-กลุ่มราษฎรอ่านแถลงการในการชุมนุม”12.12 ยกเลิก 112″  ราษฎรพิพากษา มาตรา 112 นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำ 24 มิถุนาประชาธิปไตย ระบุว่า คณะราษฎรยกเลิก 112 ราษฎรพิพากษามาตรา 112 ปกป้องประชาธิปไตยปล่อยนักโทษการเมือง ยกเลิกมาตรา 112 รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่อ้างว่าเป็นรัฐบาลล้มเหลวต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจล้มเหลว ต่อการแก้ไขการแพร่ระบาดปัญหาโควิด และยังใช้อำนาจอำมหิตปราบปรามกดขี่ประชาชน ทำให้ปี 2564 ที่กำลังผ่านพ้นไปนี้ ประชาชนคนไทยต้องทุกข์ยากเดือดร้อนแสนสาหัสกับเศรษฐกิจพังทลาย ธุรกิจล้มละลายก่อให้เกิดการว่างงานความยากจนหนี้สินล้นพ้นตัว แทนที่รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณแผ่นดินแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนกลับใช้จ่ายงบประมาณในทางสิ้นเปลือง ไม่ก่อให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อาทิเช่นจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์อนุมัติงบประมาณให้สถาบันสูงเกินไป บริหารราชการซ้ำซ้อน เช่นมี สว.ไว้เกะกะบ้านเมืองมีการทุจริต โกงกินกันอย่างกว้างขวางทุกระดับ

ด้วยเหตุดังกล่าวคณะราษฎรได้จัดการชุมนุมเสนอข้อเรียกร้อง 3 ข้อ 1.ประยุทธ์ จันทร์โอชาและองคาพยพ ต้องออกไป 2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ให้เป็นของประชาชน 3. ปฏิรูปสถาบัน ทั้ง 3 ข้อนี้คือข้อเรียกร้องที่จะนำไปสู่หลักการประชาธิปไตยที่ว่าอำนาจสูงสุดเป็นของราษฎรทั้งหลาย แต่ถ้าว่า ความรักชาติ รักประชาธิปไตยของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะราษฎรถูกกล่าวหาด้วยมาตรา 112 จำนวน 162 คนด้วยกัน โดยมีพริษฐ์ ชิวารักษ์ อานนท์ นำภา ภานุพงศ์ จาดนอก เบนจา อะปัญ และคนอื่นอีก 20 คนยังถูกคุมขังไม่ได้รับสิทธิการประกันตัวอยู่ในขณะนี้

จากการประชุม193 ประเทศทั่วโลกทบทวน สถานการณ์สิทธิมนุษยชน วันที่ 10 พฤศจิกายน 60 ประเทศไทยถูกวิพากษ์วิจารณ์ ถึงสิทธิพลเมืองหลายด้านโดยเฉพาะการบังคับใช้มาตรา 112 ปิดกั้นเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นหากไทยยังใช้มาตรา 112 อยู่ ประเทศไทยจะถูกมองว่าเป็นประเทศที่ล้าหลังด้านสิทธิมนุษยชน ยิ่งกว่านั้นศาลรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร 2557 ศาลรัฐธรรมนูญยังได้ออกคำวินิจฉัยว่าการแสดง ความคิดเห็นและการแสดงออกของแกนนำราษฎรเมื่อวันที่ 3 และวันที่ 10 สิงหาคม 2563 เป็นการล้มล้างการปกครอง ทำให้มีการฉวยโอกาสใช้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนี้ข่มขู่ที่จะยุบพรรคการเมืองที่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 คุกคามสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมโดยสงบของประชาชน

“ทั้งหมดนี้เป็นการล้มล้างเสรีภาพสิทธิและการมีส่วนร่วมของประชาชนอันเป็นการกัดกร่อนทำลายการปกครองประชาธิปไตยถ้าหากปล่อยให้รัฐบาลเผด็จการกดขี่แบบนี้ต่อไปย่อมไม่ไกลเกินเหตุที่จะนำไปสู่การพังทลายของการปกครองแบบประชาธิปไตย ประชาชนที่ถนนราษฎรประสงค์แห่งนี้จึงมีมติ เป็นเอกฉันท์ให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกคน ยกเลิกมาตรา 112 ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิกศาลรัฐธรรมนูญ และปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมให้ทำหน้าที่ปกป้องสิทธิประชาธิปไตยต่อไป ขณะนี้ประชาชนได้รวมชื่อยกเลิกมาตรา 112 จำนวน 2.3 แสนคนแล้ว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เลสเตอร์'แถลงการณ์ รู้สึกผิดหวังมากที่'พรีเมียร์ลีก' ตั้งข้อหากับสโมสร

สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่งที่พรีเมียร์ลีกได้ตั้งข้อหากับสโมสรในช่วงเวลานี้ ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาสโมสรฯ พยายามที่จะเข้าไปทำความเข้าใจกับพรีเมียร์ลีกในประเด็นดังกล่าวอย่างโปร่งใส ตรงไปตรงมา และแม้ปัจจุบันสโมสรฯ จะไม่ได้อยู่ในพรีเมียร์ลีกก็ตาม

'ใบตองเเห้ง-ส.ศิวรักษ์' ยื่นเเถลงศาลอาญา ขอให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์'

'ใบตองเเห้ง-ส.ศิวรักษ์' ยื่นเเถลงศาลอาญา ขอให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์' เเละนักโทษทางความคิด ชี้เป็นเหยื่อกระเเสสังคม 'ทนายด่าง' เดินหน้าขอไต่สวนค้านฝากขังครั้งที่ 4 พร้อมขอเบิกตัว

ไทยออกแถลงการณ์ ห่วงสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซา ร้องยุติความรุนแรง-ปล่อยตัวประกัน

กระทรวงการต่างประเทศ เผยแพร่แถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซา ระบุว่า ประเทศไทยมีความห่วงกังวลอย่างยิ่งต่อความรุนแรงและสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อพลเรือนในกาซา

สำนักจุฬาราชมนตรี แถลงการณ์ ร่วมกันขอพรให้ 'อาศิส พิทักษ์คุมพล' เข้ารักษาที่รพ.จุฬา

สำนักจุฬาราชมนตรี ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เรื่อง จุฬาราชมนตรีเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

'ไทยภักดี' แถลงการณ์ค้านแจกเงินหมื่นดิจิทัล หวั่นอภิมหาโคตรโกงซ้ำรอยอดีต

พรรคไทยภักดี ออกแถลงการณ์เรื่อง ขอคัดค้านนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาล โดยระบุว่า เนื่องจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน มีนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท