'สมชัย' ถึงมึน! ชื่อ 'พิชิต' โผล่มาอย่างไรทั้งที่คุณสมบัติน่าจะไม่ผ่าน

'สมชัย' กางรัฐธรรมนูญ ชี้พิชิตอ้างเรื่องโทษจำคุก 6 เดือนพ้นมา 10 ปีน่าจะเข้าใจผิด เพราะเป็นกรณี สส. แต่กรณีรัฐมนตรีคุณสมบัติเช้มกว่านั้น ฟันธงคุก 6 ด.ไม่ใช่ลหุโทษแน่

30 ส.ค.2566 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “สงสัยชื่อมาได้อย่างไร” ว่า พิชิต ชื่นบาน เป็นชื่อที่เปิดเผยเป็นรายสุดท้ายในโผ ครม.เศรษฐา ว่าจะดำรงตำแหน่ง รมว. สำนักนายกรัฐมนตรีในโควตาพรรคเพื่อไทย

พิชิต เคยโทษจำคุก 6 เดือน เมื่อปี 2551 ทำให้มีข้ออ้างว่านับถึงปัจจุบันเลย 10 ปีแล้ว สามารถมาเป็น รมต.ได้ เป็นเรื่องที่อาจเข้าใจผิด

เพราะเรื่องเคยถูกจำคุกเลย 10 ปีแล้วมีคุณสมบัตินั้น เป็นคุณสมบัติของ สส. ตามมาตรา 98(7) ของรัฐธรรมนูญ แต่กรณีเป็นรัฐมนตรีนั้นต้องดูที่ มาตรา 160(7) ซึ่งไม่ได้ระบุเวลา เว้นแต่ประมาท ลหุโทษ หรือเรื่องหมิ่นประมาท

กรณี ละเมิดศาล นำถุงขนมใส่เงิน 2 ล้านมาให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ศาลลงโทษจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ไม่ใช่ลหุโทษ (โทษไม่ถึง 1 เดือน) แน่นอน

ชื่อนี้น่าจะไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ เป็นหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะแจ้งกลับไปยังพรรค หวังว่าจะตรงไปตรงมา หรือถ้าผมเข้าใจผิด ช่วยอธิบายสิ่งที่ถูกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' จับตา 'ซุปเปอร์แอป' ถ้าใช้งบทำแล้ว หาแหล่งเงินไม่ได้ จะรับผิดชอบอย่างไร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง ว่า

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า