แนะ 'รัฐบาลเศรษฐา' ทำหน้าที่แค่ 2 ปีพอ!

'กมล' แนะรัฐบาลเศรษฐาควรทำหน้าที่แค่ 2 ปี! บอกให้ตั้ง ส.ส.ร.แก้ไขรัฐธรรมนูญแค่บางมาตรา โดยต้องเปิดทางให้เลือกนายกฯ และ ครม.โดยตรง ชี้จะเป็นจุดจบความขัดแย้งขจัดรัฐประหาร

30 ส.ค.2566 - นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ ในฐานะกรรมการนโยบายสภาองค์กรของผู้บริโภค โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “รัฐบาลชุดนี้ควรเป็นแค่รัฐบาลรักษาการณ์ 2 ปี” มีเนื้อหาว่า รัฐบาลเศรษฐา น่าจะเป็นแค่ Interim government Provisional government คือรัฐบาลรักษาการณ์ชั่วคราว ไม่เกิน 2 ปีเพราะมาจากรัฐธรรมนูญของคณะรัฐประหารที่ขาดลักษณะของระบอบประชาธิปไตยสากล

โดยมีหน้าที่จัดให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่มาจาก ส.ส.ร. จากการเลือกตั้ง ซึ่งสามารถนำรัฐธรรมนูญเก่าบางฉบับมาปรับแก้ เช่น ฉบับ 2489 , 2560 ฯลฯ จึงไม่ต้องใช้เวลามาก ไม่ต้องไล่ร่างใหม่ทุกมาตรา

ที่สำคัญที่ต้องเพิ่มเติม คือ กำหนดให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรี และ ครม.ทางตรง จะเลือกเป็นทีม หรือแยกก็ได้ เพื่อจะได้ไม่กลับไปสู่การเมืองน้ำเน่าแบบเก่า ที่ตกหล่มมา 90 ปีแล้ว และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ด้วยกติกาของรัฐธรรมนูญใหม่ ทั้งหมดนี้ให้เสร็จสิ้นภายในไม่เกินเวลา 2 ปี

นี่คือทางออกจากความแตกแยกขัดแย้ง และการเผชิญหน้าที่อาจจะนำไปสู่ความไม่สงบ และการรัฐประหารอีกอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เศรษฐกิจจะถอยหลังไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น เราเจ็บปวดกันมามากพอแล้วครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ