'พิธีกรดัง' กระทุ้งก้าวไกลสร้างปัญหาปมเลือกตั้งระยอง แต่หาได้สำนึกไม่ ยังส่งคนสมัครอีกรอบ

7 ก.ย.2566 - ปู จิตกร บุษบา พิธีกรและคอลัมนิสต์ชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีพรรคก้าวไกลส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง แทนคนเดิมที่ลาออกไปเนื่องจากขาดคุณสมบัติว่า หลายคนเข้าใจว่า ผู้สมัคร ส.ส. ทุกคน ได้รับการตรวจและรับรองคุณสมบัติจาก กกต. #ไม่ใช่ครับ

กกต. จะเอาปัญญาที่ไหนมาตรวจ สมัครกันเขตละไม่รู้กี่พรรค กี่คน จังหวัดหนึ่งจึงมีผู้สมัครมากมายก่ายกอง กกต. ทำได้เพียงตรวจคร่าวๆ เท่านั้น

หลักการสำคัญ คือ กกต. ให้ "ผู้สมัคร" เป็นผู้ "รับรอง" คุณสมบัติของตัวเอง และให้ "หัวหน้าพรรค" เซ็นกำกับรับรองอีกชั้นหนึ่ง

ผู้สมัคร ที่ถูกร้องเรียน และ/หรือ ตรวจพบภายหลังว่า "ขาดคุณสมบัติ" เช่น นายนครชัย ขุนณรงค์ หรือไอซ์ ระยอง สส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล เคยต้องโทษจำคุก 3 ปี จากคดีลักทรัพย์ เมื่อ 24 ปีก่อน จึง "มีความรับผิดชอบตามกฎหมาย" ที่จะต้อง "ชดใช้" ค่าเสียหายจากการจัดการเลือกตั้งครั้งนั้นๆ ในเขตนั้นๆ โดยจะมีพรรคต้นสังกัดร่วมชดใช้ด้วยหรือไม่ ก็แล้วแต่สำนึกของพรรคนั้นๆ

เรื่องนี้ กกต. ต้องเป็นผู้ดำเนินคดีไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ถึงที่สุด หากไม่ชดใช้ ก็ต้องมีมาตรการยึดทรัพย์หรืออื่นๆ ตามมาครับ

ส่วนความรับผิดชอบอีกมิติหนึ่ง คือ รับผิดชอบต่อประชาชนในพื้นที่

พรรคการเมืองดีๆ จะคิดได้ว่า เราเป็นผู้สร้างปัญหาความยุ่งยากให้เกิดขึ้น ควรที่จะงดเว้นการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม เพื่อเป็นการสำนึกผิด อาย และขอโทษประชาชน แต่ในทางปฏิบัติ ขึ้นอยู่กับความสูงต่ำของมาตรฐานของแต่ละพรรคการเมืองครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา