'เรืองไกร' ประเดิมเช็กบิล 'จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์' ชง 'เศรษฐา' ตรวจหนีเกณฑ์ทหารหรือไม่

'เรืองไกร' ประเดิมร้อง 'เศรษฐา' ให้สอบ 'จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์' ว่าเป็นคนเดียวกับ 'นวรินทร์ ทองสุวรรณ์' ที่ถูกจับข้อหาหนีเกณฑ์ทหารหรือไม่ พร้อมจี้ให้ตรวจสอบใบ สด.43 ด้วย

14 ก.ย. 2566 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า หลังจากฟังการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาแล้ว ทำให้มีประเด็นเรื่องการเกณฑ์ทหารที่สงสัยและควรติดตามตรวจสอบนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล (ก.ก.) จึงส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ตรวจสอบนายจิรัฏฐ์ดังต่อไปนี้

ข้อ 1. รัฐธรรมนูญ มาตรา 50 (5) บัญญัติไว้ดังนี้ “มาตรา 50 บุคคลมีหน้าที่ ดังต่อไปนี้ (5) รับราชการทหารตามที่กฎหมายบัญญัติ”

ข้อ 2. ตามสำเนาหนังสือที่ อส 0042 (ฉช) / 8567 วันที่ – ตุลาคม 2555 ของอัยการจังหวัดฉะเชิงเทรา เรื่อง แจ้งผลคดีอาญาที่ฟ้องศาล เรียน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบางปะกง สิ่งที่ส่งมาด้วย บัญชีผลคดีอาญา (อ.ก. 39 ก.) โดยมีข้อความในหนังสือว่า “ข้าพเจ้าขอแจ้งผลคดีอาญาฟ้องคดีด้วยวาจา(แขวง)ที่พนักงานอัยการได้ฟ้องจำเลยต่อศาล และศาลได้มีคำพิพากษาแล้ว ประจำเดือน กรกฎาคม - กันยายน 2555 ดังปรากฏตามบัญชีท้ายหนังสือนี้”

ข้อ 3. บัญชีท้ายหนังสือดังกล่าว คือ (อ.ก. 39 ก.) เลขลำดับที่ 36 คดีดำที่ 3162/55 คดีแดงที่ 3132/55 ชื่อผู้เสียหาย เจ้าพนักงาน ชื่อผู้ต้องหา นายนวรินทร์ ทองสุวรรณ์ ข้อหา เป็นทหารไม่มาคัดเลือก ศาลพิพากษา จำเลยผิดตาม พ.ร.บ.รับราชการทหารฯ รับลดกึ่งจำคุก 1 เดือน โทษจำคุกรอ 1 ปี

ข้อ 4. จากสำเนาเอกสารข้างต้น เมื่อนำไปตรวจสอบกับบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินของนายจิรัฏฐ์ กรณีเข้ารับตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2562 มีการระบุชื่อเดิมว่า นวรินทร์ ทองสุวรรณ์ ใช่ภาษาอังกฤษว่า Nawarin Thongsuwan

ข้อ 5. จากฐานข้อมูลปัจจุบันของเว็บไซต์สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า นายจิรัฏฐ์เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 พ.ศ. 2566 จังหวัดฉะเชิงเทรา เขต 4 พรรคก้าวไกล เลขประจำตัวสมาชิก 054

ข้อ 6. จากพยานหลักฐานดังกล่าวข้างต้น จึงมีเหตุอันควรตรวจสอบต่อไปว่า นายจิรัฏฐ์ที่มีชื่อเดิมว่า นวรินทร์ ทองสุวรรณ์ นั้น เป็นบุคคลเดียวกันที่อยู่ในคดีดำที่ 3162/55 คดีแดงที่ 3132/55 ชื่อผู้เสียหาย เจ้าพนักงาน ชื่อผู้ต้องหา นายนวรินทร์ ข้อหาเป็นทหารไม่มาคัดเลือกหรือไม่ และตรวจสอบข้อเท็จจริงว่านายจิรัฏฐ์เคยผ่านการเกณฑ์ทหารโดยชอบ หรือไม่ อย่างไร มีใบ สด. 43 ที่ออกโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ข้อ 7. ขอให้เจ้าพนักงานเรียกให้นายจิรัฏฐ์นำใบ สด.43 มาแสดงความบริสุทธิ์เพื่อประกอบการตรวจสอบกับสารบบทะเบียน สด.43 ว่าถูกต้องตรงกัน หรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้องตรงกัน หรือไม่ปรากฏในสารบบทะเบียนของทางการทหาร ขอให้ตรวจสอบต่อไปด้วยว่า มีการปลอมหรือใช้เอกสารราชการปลอม หรือไม่
นายเรืองไกร กล่าวว่า ขอให้นายกฯ สั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า นายจิรัฏฐ์ที่มีชื่อเดิมว่า นวรินทร์ ทองสุวรรณ์นั้น เป็นบุคคลเดียวกันที่อยู่ในคดีดำที่ 3162/55 คดีแดงที่ 3132/55 ชื่อผู้เสียหาย เจ้าพนักงาน ชื่อผู้ต้องหานายนวรินทร์ ข้อหาเป็นทหารไม่มาคัดเลือกหรือไม่ และตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า นายจิรัฏฐ์เคยผ่านการเกณฑ์ทหารโดยชอบ หรือไม่ อย่างไร มีใบ สด. 43 ที่ออกโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่