'กลุ่มอาสาพัฒนาจะนะ' ยื่นสภาฯ หนุนสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

14 ธ.ค.2564 - ที่รัฐสภา กลุ่มอาสาพัฒนาจะนะ ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ผ่านนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ผ่านตัวแทนจากกลุ่มงานประธานวุฒิสภา นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร และกมธ.การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อสนับสนุนโครงการสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา

โดยตัวแทนกลุ่มฯ กล่าวว่า เหตุผลที่มายื่นหนังสือวันนี้เพราะเห็นถึงปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นใน อ.จะนะ จึงไม่สามารถอยู่นิ่งเฉย ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะต้องถูกแก้ไขไปในทิศทางที่ดีขึ้น และอยากให้ อ.จะนะ ได้ถูกพัฒนาในทิศทางที่ดีขึ้น เพราะ 30 ปีที่แล้วเป็นอย่างไรตอนนี้ก็ยังเหมือนเดิม แต่วันนี้ได้รับโอกาสจากรัฐบาลที่จะให้เอกชนเข้าไปลงทุนใน อ.จะนะ ซึ่งพวกตนได้เฝ้าศึกษาติดตาม ดูแลโครงการนี้ว่าหากเกิดขึ้นแล้วชาวบ้านจะได้อะไร หรือจะกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร ซึ่งตลอดการติดตามมา 2 ปี ชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการจะนะเมืองต้นแบบแห่งอนาคต เพื่อต่อยอดให้ลูกหลานได้ทำงานในพื้นที่ และเรื่องยาเสพติดในพื้นที่ หากลูกหลานมีงานทำก็จะลดภาระตรงนี้ได้มาก ปัจจุบันนี้โครงการอุตสาหกรรมที่ไม่เป็นรูปธรรมเกิดขึ้นหลายโรงงานในอ.จะนะ ซึ่งไม่ได้มีปัญหากระทบกับชาวบ้านแต่อย่างใด ขอให้รัฐบาลเมตตาให้โครงการนี้เกิดขึ้นให้ได้ และอยากให้กมธ.ลงไปในพื้นที่เพื่อจะได้รู้ข้อเท็จจริงว่าสิ่งที่เกิดขึ้นใน อ.จะนะเป็นอย่างไร

ด้านนายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวว่า ตนจะรับเรื่องดังกล่าวนำเข้าการพิจารณาของกมธ.เพื่อหาข้อสรุปต่อไป ซึ่งปัญหานี้ค้างคามานาน และแบ่งเป็นสองฝ่ายคือ กลุ่มสนับสนุนให้มีการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมที่ได้ให้เหตุผลว่าต้องการให้เป็นเมืองอุตสาหกรรม เพื่อเปิดโอกาสสร้างรายได้ทำให้ลูกหลานชาวจะนะได้มีงานทำ ขณะอีกฝ่ายที่คัดค้านก็อ้างถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและมลพิษจนไม่สามารถทำงานได้ ทั้งนี้ ตนไม่อยากให้ชาวบ้านมองคนที่เห็นต่างเป็นฝ่ายตรงข้ามหรือฝ่ายผิด ซึ่งถ้าชาวจะนะที่อ้างว่ามีถึง 70% ที่อยากให้มีการพัฒนาก็ต้องมีการเปิดรับฟังความเห็นอย่างจริงจัง อย่างไรก็ตาม กมธ.จะมีการเชิญทั้งสองฝ่ายมาให้เหตุผลเพื่อหาข้อเท็จจริงต่อไป ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวขึ้นอยู่กับฝ่ายบริหาร คือ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะตัดสินใจเรื่องนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นกเขาสันติสุข สันติภาพ' งานใหญ่ระดับอาเซียนแข่งขันนกเขาชวา ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสงขลา

อ.จะนะจัดมหกรรมการแข่งขันนกเขาชวาเสียงชิงแชมป์นานาชาติ รายการใหญ่ระดับอาเซียน ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์และอินโดนีเซีย เข้าร่วมแข่งขัน ดันนกเขาขับเคลื่อนเศรษฐกิจสงขลา

'หมอสุภัทร' เปิดความในใจโดนย้ายพ้นผอ.โรงพยาบาลจะนะ แฉพิรุธเป็นขั้นตอน จ่อฟ้องศาลปกครอง ม. 157

'หมอสุภัทร' เปิดความในใจเมื่อโดนย้ายพ้นผอ.โรงพยาบาลจะนะ แฉทำพิรุธเป็นขั้นเป็นตอน เป็นผลดีมากกับตนในการฟ้องศาลปกครอง และฟ้องผิดกฎหมายอาญา ม. 157

เฮ! 37 จะนะรักษ์ถิ่น คดียุติ หลัง ผบ.ตร.เห็นด้วยกับอัยการเเขวง 3 สั่งไม่ฟ้องคดีชุมนุมหน้าทำเนียบฯ

37 จะนะรักษ์ถิ่น เฮ คดียุติ หลัง ผบ.ตร.เห็นด้วยกับอัยการเเขวง3 สั่งไม่ฟ้องคดีชุมนุมหน้าทำเนียบฯ

'หมอสุภัทร' โวยการศึกษา SEA นิคมอุตสาหกรรมจะนะ ผ่านมา 7เดือน รัฐบาลยังไม่จัดงบ-ไม่ตั้งกก.

'หมอสุภัทร' โวยมติครม.จัดให้มีการศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ นิคมอุตสาหกรรมจะนะ ผ่านมา 7เดือน รัฐบาลยังไม่จัดงบยังไม่ตั้งคณะกรรมการกำกับ SEA ทางออกที่สมานฉันท์มีแล้ว แต่รัฐบาลยังอืดอาด

เคลียร์พื้นที่ระเบิด 2 ลูก ชุดอีโอดีเจ็บ 3 ชาวบ้านขาขาด 1 คาดคนร้ายตอบโต้วิสามัญ 3 ศพ

จากเหตุคนร้ายลอบวางกับระเบิดลูก 2 ลูก บริเวณเส้นทางรถไฟระหว่างสถานีจะนะ-ท่าแมงลัก พื้นที่ ม.8 บ้านโคกม้า ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา และเกิดเหตุชาวบ้านเหยียบกับระเบิดขาขวาขาดไป 1 ราย เมื่อคืนที่ผ่านมา และเมื่อช่วง 9 โมงครึ่ง

ชาวบ้านจะนะเหยียบกับระเบิดโจรใต้ เจ็บสาหัส!

เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณสะพานรถไฟบ้านน้ำเค็ม ม.9 ต.บ้านนา อ.จะนะ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่เกิดเหตุปะทะราว 4 - 5 กิโลเมตร โดยจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชาวบ้านในหมู่บ้านดังกล่าว