'ศรีสุวรรณ' จ่อลุยคมนาคมร้อง 'สุริยะ' สอบ AOT

'ศรีสุวรรณ' เตรียมบุกกระทรวงคมนามคม จ่อร้อง 'สุริยะ' สอบ AOT โครงการงานจ้างให้บริการระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง หรือ CUPPS 1.6 หมื่นล้านบาท

20 ก.ย.2566 - นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 21 ก.ย. เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กระทรวงคมนาคม ถ.ราชดำเนิน เพื่อขอให้ตรวจสอบโครงการการจัดซื้อจัดจ้างของบริษัท ท่าอากาศยานไทยจํากัด (มหาชน) หรือ AOT ในโครงการงานจ้างให้บริการระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Passenger Processing System : CUPPS) ในสนามบินพาณิชย์ทั้ง 6 แห่งมูลค่า 16,000 ล้านบาท เนื่องจากพบข้อพิรุธในสัญญาจ้างมีข้อผิดสังเกต อาจทำให้รัฐเกิดความเสียหาย โดยเฉพาะกรณีการทำสัญญาค้ำประกันรายได้ให้เอกชนมากถึง 90 % วงเงินสูงถึง 14,000 ล้านบาท เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนหรือไม่ ทำให้บริษัทเอกชนได้ผลประโยชน์อย่างมหาศาล ซึ่ง รมว.คมนาคมควรสั่งให้ยกเลิกสัญญาจ้างเสีย

ทั้งนี้ การทำสัญญาอาจขาดความรอบคอบ เจ้าหน้าที่ และผู้บริหารบริษัท AOT อาจมีพฤติการณ์ที่ส่อไปในทางทุจริต เพราะการสัญญาจ้างงานไม่ส่งสัญญาจ้างงานให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบก่อนลงนามสัญญาจ้าง โดยรายละเอียดและเงื่อนไขในสัญญานั้นเสียเปรียบบริษัทเอกชนอย่างเห็นได้ชัด เพราะมีการประมาณการผู้โดยสารไว้สูงเกินจริง โดยนำจำนวนผู้โดยสายของอาคาร North Expansion ของสนามบินสุวรรณภูมิเข้ามาใส่ไว้ด้วย ในขณะที่อาคารดังกล่าวยังไม่ได้สร้างเลย ทำให้บริษัทการท่าฯ ต้องจ่ายเงินชดเชยให้บริษัทเอกชนตามเอกสารที่ลงนามในสัญญาจ้างไปบ้างแล้วหรือไม่

นอกจากนั้นยังพบว่า TOR ที่เขียนไว้อาจเข้าข่ายล็อกสเปก Software เพื่อจัดฮั้วทำราคากลางให้สูงๆ โดยนำบริษัทที่เป็นพวกพ้องมาถือใบแต่งตัวแทน Software บริหารจัดการงานสนามบินของผลิตภัณฑ์แบรนด์อื่น เพื่อปิดกั้นคู่แข่งขันรายอื่นเข้ามาประมูลงานแข่ง และนำบริษัทพวกพ้องดังกล่าวก็มาเป็นคู่เทียบราคาให้ในภายหลัง

“กรณีเยี่ยงนี้ รมว.คมนาคมคนใหม่เข้ามาต้องรับรู้ข้อพิรุธที่เกิดขึ้น โดยต้องมีการตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่และผู้บริหารที่เกี่ยวข้องของการท่าฯทั้งหมด หากพบว่าทำให้รัฐเสียหายต้องสั่งยกเลิกสัญญาจ้างทันที หากไม่ดำเนินการองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จะนำความไปร้องต่อ ป.ป.ช. และฟ้องคดีต่อศาลทุจริตต่อไป”นายศรีสุวรรณโพสต์ทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง สั่งยกเลิกขนย้าย 'กากแคดเมียม' ไปจ.ตาก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมชุดแรกจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)ที่ จ.ตาก