'หมอวรงค์' ชูการไข รธน.ควรเป็น 'ราชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ'

'หมอวรงค์' ตอกย้ำควรแก้ไข รธน.เป็นราชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ เพราะเป็น soft power เพิ่มอำนาจเชื่อมโยงประชาชนสร้างดุลกับนักการเมือง ที่ไม่เห็นหัวประชาชนซึ่งถูกจำกัดเพียงแค่การเลือกตั้งเท่านั้น

21 ก.ย.2566 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า พวกล้มล้างคิดเดินสายดึงต่างชาติมาวุ่นวาย อีกกลุ่มก็เริ่มเหลิงในอำนาจ หนีไม่พ้นการทุจริต ทางออกคือราชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ (constitutional monarchy)

ทำไมพรรคไทยภักดีจึงเสนอเช่นนี้ เพราะ 91 ปี หลังจากเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยคณะราษฎรแล้ว ผลประโยชน์ไม่ได้เกิด ต่อประชาชนคนส่วนใหญ่ ภายใต้ข้ออ้าง"การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข" แต่ผลประโยชน์ส่วนใหญ่เกิดแก่ ทหารที่มีการแย่งชิงอำนาจกัน ในนามของคณะราษฎร รวมทั้งแย่งชิงอำนาจกันเองภายหลัง นักการเมืองที่สร้างวงจรอุบาทว์ ในการทุจริตคอร์รัปชันเพื่อตัวเอง และพวกพ้อง พวกนี้ร่ำรวยแต่ประชาชนมีแต่ทุกข์ยากลง สำทับด้วยขบวนการล้มล้างที่มีต่างชาติหนุนนหลัง เพราะคนพวกนี้เหลิงแก่อำนาจ ด้วยการตัดอำนาจของพระมหากษัตริย์ออกจากการเมือง และจำกัดอำนาจของประชาชนไว้แค่การเลือกตั้ง เพียงสร้างวาทกรรมหลอกว่า ประชาชนเป็นใหญ่ แต่ทำอะไรไม่ได้

ราชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ คือการให้อำนาจของพระมหากษัตริย์มีตามกฏหมาย โดยการเชื่อมโยงกับประชาชน อันเรียกว่าราชประชาสมาสัย ที่สามารถดุลกับนักการเมือง ที่มาจากการเลือกตั้งได้ ซึ่งจะได้เสนอโดยละเอียดในการขอเสนอแก้รัฐธรรมนูญต่อไป

ราชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ จึงเป็น soft power ของระบอบประชาธิปไตยไทย ที่ทั่วโลกทึ่ง ถึงเวลาที่ควรแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อเพิ่มอำนาจเชื่อมโยงประชาชน เพื่อสร้างดุลกับนักการเมือง ที่ไม่เห็นหัวประชาชน ที่ถูกจำกัดเพียงแค่การเลือกตั้งเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

เอาแล้ว! ‘หมอวรงค์’ เล็งหอบหลักฐานสำคัญ ร้องป.ป.ช.เอาผิดช่วยนักโทษป่วยทิพย์

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า ผมจะไปร้องป.ป.ช. กรณีช่วยเหลือนักโทษป่วยไม่จริง

'หมอวรงค์' เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบ 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์ แฉคะแนนพักโทษได้แค่ 9/20

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักโทษว่า ผมเตรียมเอกสารร้องป.ป.ช.เรื่องนักโทษชั้น14 ไม่ป่วยจริง