'เทพมนตรี' ยกคำปรารภในรธน.ปี60 ค้านตั้งสสร.ยกร่างรธน.ใหม่ทั้งฉบับ

'เทพมนตรี' ยกคำปรารภในรธน.ปี60 ยืนยันการแก้ไขรธน.ควรกระทำบางมาตรา ไม่ควรให้นักการเมืองแก้ไขเพื่อประโยชน์ตนเอง จะนำพาไปสู่การทุจริตคอร์รับชันทุกรูปแบบ การตั้งสสร.เพื่อนำมาสู่การยกร่างทั้งฉบับ สิ้นทั้งงบประมาณและเวลายังไม่เหมาะสมกับกาลยุคสมัย

27ก.ย.2566- นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้

การแก้ไขรัฐธรรมนูญควรกระทำบางมาตรา

คิดถึงคำปรารภที่เขียนไว้ตอนต้นในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560

“ได้กำหนดกลไกเพื่อจัดระเบียบและสร้างความเข้มแข็งแก่การปกครองประเทศขึ้นใหม่ด้วยการจัดโครงสร้างของหน้าที่และอำนาจขององค์กรต่าง ๆ ตามรัฐธรรมนูญ และสัมพันธภาพระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติกับฝ่ายบริหารให้เหมาะสม การให้สถาบันศาลและองค์กรอิสระอื่นซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สุจริต เที่ยงธรรมและมีส่วนในการป้องกันหรือแก้ไขวิกฤติของประเทศตามความจำเป็นและความเหมาะสม การรับรอง ปกป้อง และคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทยให้ชัดเจนและครอบคลุมอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น โดยถือว่าการมีสิทธิเสรีภาพเป็นหลักการจำกัดตัดสิทธิเสรีภาพเป็นข้อยกเว้น แต่การใช้สิทธิเสรีภาพดังกล่าวต้องอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์เพื่อคุ้มครองส่วนรวม การกำหนดให้รัฐมีหน้าที่ต่อประชาชนเช่นเดียวกับการให้ประชาชนมีหน้าที่ต่อรัฐ การวางกลไกป้องกัน ตรวจสอบ และขจัดการทุจริตและประพฤติมิชอบที่เข้มงวด เด็ดขาดเพื่อมิให้ผู้บริหารที่ปราศจากคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลเข้ามามีอำนาจในการปกครองบ้านเมืองหรือใช้อำนาจตามอำเภอใจ และการกำหนดมาตรการป้องกันและบริหารจัดการวิกฤติการณ์ของประเทศให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตลอดจนได้กำหนดกลไกอื่น ๆ ตามแนวทางที่รัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว พุทธศักราช 2557 ระบุไว้ เพื่อใช้เป็นกรอบในการพัฒนาประเทศตามแนวนโยบายแห่งรัฐและยุทธศาสตร์ชาติซึ่งผู้เข้ามาบริหารประเทศแต่ละคณะจะได้กำหนดนโยบายและวิธีดำเนินการที่เหมาะสมต่อไป ทั้งยังสร้างกลไกในการปฏิรูปประเทศในด้านต่าง ๆ ที่สำคัญและจำเป็นอย่างร่วมมือร่วมใจกัน รวมตลอดทั้งการลดเงื่อนไขความขัดแย้งเพื่อให้ประเทศมีความสงบสุขบนพื้นฐานของความรู้รักสามัคคีปรองดอง การจะดำเนินการในเรื่องเหล่านี้ให้ลุล่วงไปได้จำต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประชาชนทุกภาคส่วนกับหน่วยงานทั้งหลายของรัฐตามแนวทางประชารัฐภายใต้กฎเกณฑ์ตามหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยและประเพณีการปกครองที่เหมาะสมกับสถานการณ์และลักษณะสังคมไทย หลักความสุจริต หลักสิทธิมนุษยชน และหลักธรรมาภิบาล อันจะทำให้สามารถขับเคลื่อนประเทศให้พัฒนาไปข้างหน้าได้อย่างเป็นขั้นตอนจนเกิดความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ทั้งในทางการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ และสังคมตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”

ดังนั้นเราไม่ควรสนับสนุนให้นักการเมืองแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ตนเอง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พยายามจะให้มีขึ้นนั้นก็มิได้แก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน บ้านเมืองเราถ้าจะให้มีความเจริญก้าวหน้าต้องแก้ไขที่ตัวนักการเมืองไม่ใช่รัฐธรรมนูญ
เพราะปัญหาที่ผ่านมาเกิดที่ตัวนักการเมือง จะปรองดองกันกี่ครั้งมันเป็นธรรมชาติของสังคมมนุษย์
ต่อมริษยา
ต่อมแสวงหาอำนาจและผลประโยชน์
มันคือรากฐานสำคัญที่นำพาไปสู่การทุจริตคอรับชั่นทุกรูปแบบ
รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันจึงไม่จำเป็นต้องแก้ไขทั้งฉบับ สมควรแก้ไขบางมาตราเพื่อประหยัดงบประมาณซึ่งมีอยู่อย่างจำกัด
การตั้ง สสร.เพื่อนำมาสู่การยกร่างเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญคือข้ออ้าง แท้ที่จริงแล้วต้องการวางรากฐานคะแนนเสียงในหมู่ประชาชนและพวกพ้องของนักการเมือง
อำนาจทั้งสามส่วนที่บริหารราชการแผ่นดิน แท้ที่จริงคืออำนาจที่มีมาแต่เดิมของพระมหากษัตริย์
และทุกวันนี้อำนาจนั้นก็ถูกใช้โดยนักการเมืองเสียเป็นส่วนใหญ่
การแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับสิ้นทั้งงบประมาณและเวลาซึ่งยังไม่เหมาะสมกับกาลยุคสมัย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

เดินหน้าเต็มที่ 'เศรษฐา' เมินรายงานป.ป.ช.ยุติเงินดิจิทัล รับไทม์ไลน์อาจขยับ แต่ไม่ยาว

'เศรษฐา' ลั่นเดินหน้าเต็มที่ ไม่คิดเอารายงาน ป.ป.ช.ยุติโครงการเงินดิจิทัล ยันไม่มีทุจริตร้อยเปอร์เซ็น เพราะใช้เทคโนโลยีส่งเงินตรงเข้ากระเป๋าปชช. ยอมรับไทม์ไลน์อาจขยับ แต่ไม่ยาวไปถึงใช้งบปี 68 จ่อคุยพรรคร่วมหลังข้อมูลครบ

6 ปัจจัยที่ทำให้ 'ระบอบทักษิณ' คืนชีพ เตรียมรองเท้าผ้าใบกับใจถึงๆกันอีกไหม

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง 6 ปัจจัยที่ทำให้ ระบอบทักษิณ คืนชีพ มีเนื้อหาดังนี้

'อนุทิน' ย้ำจุดยืน ถ้านิรโทษกรรมมี คดี ม. 112 เลิกคุยกัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายนิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เสนอแนะให้มีการเสนอร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ในนามพรรคร่วมรัฐบาล

'อี้ แทนคุณ' ตอก 'เด็จพี่' ย้อนดูอดีตอย่าโกงจนชาติพัง จี้นายกฯ ตอบคำถามเรื่อง 'นักโทษเทวดา'

'อี้ แทนคุณ' ซัด 'เด็จพี่' สะกดคำว่า 'สุภาพบุรุษ' ให้เป็นแนะย้อนดูอดีตอย่าโกงจนชาติพัง ใครบริหารประเทศแล้วคนไทยตายมากที่สุดและจี้ นายกฯ ตอบคำถาม 'จุรินทร์' นายกฯมีไว้ทำไม :ดูแลประชาชนหรือมีไว้ดูแล 'นักโทษเทวดา'