'อ.ไชยันต์' ยก 3 เหตุผลและความจำเป็นที่ 'ก้าวไกล' ต้องเป็นผู้นำฝ่ายค้าน

29 ก.ย.2566 - ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร เป็นอาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก กรณี พรรคก้าวไกล มีมติให้นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ว่า
·
ความสมเหตุสมผลและความจำเป็นที่พรรคก้าวไกลต้องเป็นผู้นำฝ่ายค้าน คือ

1 นอกเหนือจากพรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลแล้ว

พรรคก้าวไกลเป็นพรรคที่มี ส.ส. มากที่สุดในสภาฯ ซึ่งเป็นเงื่อนไขปกติที่ต้องทำหน้าที่ผู้นำฝ่านค้านในสภาฯ

2 จากข้อ 1 ผู้นำฝ่ายค้านและคณะ จะทำหน้าที่เป็นคณะรัฐมนตรีเงา ตรวจสอบ วิจารณ์และให้คำแนะนำต่อรัฐบาล
นั่นคือ แสดงผลงานให้เป็นที่ประจักษ์เพื่อคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

3 หากมีการลงมติไม่ไว้วางใจ หรือเสียงแตกในรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ทำให้ได้เสียงไม่เกินกึ่งหนึ่งของสภาฯ (หลังเมษายน 2567 เป็นต้นไป) โดยไม่มีการยุบสภาฯ

ตามหลักการของระบบรัฐสภา ผู้นำฝ่ายค้านเท่านั้นที่มีความชอบธรรมที่จะทำหน้าที่เป็นแกนในการหาเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองต่างๆในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ทันที จากบทบาทของการทำหน้าที่เป็นคณะรัฐมนตรีเงามาก่อนหน้า

#ประธานสภาอังกฤษ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ

'อ.ไชยันต์' เปิดพระราชบันทึก Democracy in Siam พระปกเกล้าฯ เตรียมการสู่ปชต.

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2567 โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า

'อ.ไชยันต์' โต้ 'อ.สุลักษณ์' ยันร่างรธน.ของร.7กล่าวถึงสภานิติบัญญัติ-การเลือกตั้งไว้ด้วย

'อ.ไชยันต์' ยกสาระสำคัญของเค้าโครงการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครอง ที่ร.7จะพระราชทาน โต้ อ.สุลักษณ์ ยันร่างรธน.มิได้เพียงเสนอให้มีนายกฯเท่านั้น แต่ได้กล่าวถึงสภานิติบัญญัติ และการเลือกตั้งไว้ด้วย

'ปดิพัทธ์' ข้องใจศาลรัฐธรรมนูญถ้าไม่ให้ก้าวไกลแจง

'หมออ๋อง' ชี้ก้าวไกลโดนกล่าวหาล้มล้างการปกครอง แต่ไม่เรียกชี้แจง กังขาศาลอะไรไม่เปิดโอกาสให้จำเลยแก้ต่าง ปลุกสังคมตั้งคำถามระบบยุติธรรม