'หมอพรทิพย์' แจงสื่อ! เหตุโดนไล่พ้นร้านอาหารไอซ์แลนด์

‘หมอพรทิพย์’ ไม่คิดตอบโต้ เข้าใจคนเห็นต่างการเมือง 8-9 ปีที่ผ่านมาถูกกดไว้ ขอบคุณทุกกำลังใจ เตือน สว.คนอื่นให้ระวัง หวั่นพฤติกรรมเลียนแบบ

2 ต.ค. 2566 – ที่รัฐสภา พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่หัวหน้าเชฟร้านอาหารที่ประเทศไอซ์แลนด์ไล่ออกจากร้านว่า วันที่เกิดเหตุพวกตนจะไปหาร้านอาหารรับประทาน จึงเข้าไปที่ร้านอาหารญี่ปุ่น ระหว่างที่รอเลือกอาหาร ได้มีน้องคนหนึ่งวิ่งถือโทรศัพท์ไลฟ์สดเป็นลักษณะความโกรธ แต่โดยส่วนตัวเจอแบบนี้มาเยอะมาก สำหรับความเกลียดโดยที่เราไม่รู้จักกัน จึงรู้สึกแค่ว่าเห็นใจเขา เพราะเรื่องผ่านไประยะหนึ่งแล้ว และเรื่องนี้ไกลตัว ตนจึงไม่พูดอะไรและไม่คิดว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น แต่เมื่อรุ่งขึ้นกลายเป็นประเด็นใหญ่ เพราะชายดังกล่าวเอาคลิปไปลงเอง ซึ่งทำให้ตนลำบาก เพราะสังคมไทยจะสู้กัน

ส่วนเรื่องลาวามอสที่ตนไปถ่ายรูปนั้น ขอเรียนว่าเป็นความผิดพลาดของตนที่ไม่รู้ว่ามีระเบียบหรือมีกฎหมาย หากถามว่าตนรู้อะไรบ้างก็จะมีสารคดีบนเครื่องบิน เชิญชวนให้เที่ยวไอซ์แลนด์ ซึ่งจะมีคนนอนอยู่บนลาวามอส จึงไม่ได้คิดอะไรมากและตรงไหนที่มีป้ายห้ามตนก็ไม่เข้าไป แต่บริเวณดังกล่าวมีที่จอดรถ และมีคนจอด พวกตนจึงเข้าไป ฉะนั้นเรื่องนี้ต้องขออภัย

“ทั้งหมดทั้งมวลหมอไม่คิดที่จะไปทำอะไรกับเขา เพราะตอนแรกเป็นเรื่องลับที่รู้กันแค่ 2 ฝ่าย แต่เมื่อสื่อเอาไปเปิดเผยก็เป็นเรื่องสังคม แต่ตัวหมอยังยืนยันเหมือนเดิมว่า ใดๆ ในชีวิตทุกอย่างที่เกิดขึ้นเพราะเราเคยทำ ฉะนั้น เราจึงไม่ตอบโต้ และเราจะมุ่งหน้าสู่เป้าหมายที่เราจะทำความดีเท่านั้นเอง” พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ระบุ

เมื่อถามว่า ในวันที่เกิดเหตุได้มีการทำความเข้าใจกับบุคคลดังกล่าวหรือไม่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ในชีวิตตน ไม่เคยสามารถทำให้คนเกลียด สามารถพูดแล้วเปลี่ยนใจได้ แต่สิ่งที่เราเรียนรู้คือไม่รับมันเข้ามาให้เราทุกข์ แล้วเดินจากไปเฉยๆ ซึ่งตนไม่ได้ชี้แจงอะไรกับเขา เพราะตอนแรกเขาพูดถึง สส. สว. แต่ตอนหลังเขาเข้ามาเจาะจงในตัวตนเลย แต่หากตนอยู่ต่อก็อาจจะมีการทำร้ายร่างกายได้ เพราะเขาชี้หน้าแล้วไล่ตนเหมือนหมูเหมือนหมา พูดทั้งอังกฤษและไทย โดยไล่ต่อหน้าคนรับประทานอาหารในร้าน

”ตอนเกิดเหตุหมอไม่ได้ตกใจอะไร เพราะตอนนี้หมออายุ 69 ปีแล้ว ผ่านอะไรแบบนี้มาเยอะ เราไม่เปิดประตูรับมัน มันก็ไม่เข้ามาทำร้ายเรา และคำสอนของพระที่เราจำเอาไว้เสมอ คือพัสดุถ้าส่งแล้วไม่มีคนรับก็จะกลับไปสู่คนส่ง และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สำหรับหมอก็ถือว่าจบ เพราะไม่คิดฟ้องและไม่ทำอะไร ขอเดินหน้าต่อ และทำความเข้าใจมากขึ้น แต่ส่วนที่ สว. อาจต้องระมัดระวัง คือเขาไม่แยกเรื่องพวกนี้แล้ว เขาคิดว่าจะเป็นตัวอย่าง ดังนั้นต้องระวัง” สว. คนดัง ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรที่คนมีความเห็นต่างทางการเมืองแล้วทำแบบนี้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ต้องมองแบบเข้าใจทุกฝ่าย การเมืองในหลักๆ ที่ไม่ใช่การเมืองแบบคนรุ่นใหม่ มีเรื่องผลประโยชน์และเรื่องของอำนาจ มีเรื่องปิดปากผูกขาด ในช่วง 8 – 9 ปีที่ผ่านมา ก่อให้เกิดแรงกดดันที่ไปห้ามเขาเอาไว้ แต่ทั้งหมดถ้าได้ฟังสิ่งที่ตนเคยพูดกับพรรคก้าวไกลว่าพร้อมโหวตให้ ขอเพียงอย่างเดียวคือการถอยเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 เพราะสิ่งที่เขาพูดเกี่ยวกับมาตรา 112 ประเด็นที่ถูกเอาไปใช้เป็นคนละส่วนกัน ซึ่งส่วนนี้ทำให้มีความแรงใส่กันทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งหากถามว่าจะทำอย่างไรต่อไป ตนก็ไม่อาจจะบอกได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะเป็นเรื่องที่มีปัจจัยหลายอย่าง เพราะถ้าจะแก้ต้องแก้ที่ลึกสุดคือเรื่องระบบการศึกษา อย่าเชื่อสิ่งที่ตาเราเห็น หรือหูเราฟัง ถ้าเราไม่ได้ศึกษาและวิเคราะห์เอง เพราะถ้าเราฟังแล้วเห็นและเชื่อบางครั้งก็ไม่ใช่ของจริง

ส่วนที่หลายคนมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะกลายเป็นโดมิโน ที่จะเกิดขึ้นกับ สว. คนอื่นอีกในอนาคต พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าเรื่องคนอื่นกรรมของแต่ละคนเป็นเรื่องของตัวเขาเอง แต่ในชีวิตตนมีหลายๆ อย่างที่ไม่ได้เป็นแบบนั้นและในกรณีนี้เห็นว่า ตนอยู่เฉยๆ ไม่ต้องการให้สัมภาษณ์เป็นประเด็นกว้างต่อไป แต่กลายเป็นว่ามีผู้คนมากมายออกมาให้กำลังใจและช่วยปกป้อง เหนือสิ่งอื่นใดปีนี้ครบ 20 ปีสึนามิ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าจะลืมไปแล้ว เพราะเรื่องผ่านมานานแล้ว แต่ก็ยังมีคนมาพูด ซึ่งตนมองในมุมว่าสึนามิเป็นความงดงามของจิตอาสาของคนไทยตั้งแต่วัยเด็ก อาจจะทำให้กลับมาอีกก็ได้ เพราะพลังของคนรุ่นใหม่ดี แต่เขาต้องเรียนรู้ว่าสังคมตอนนี้อาจทำให้ถูกเชื่อได้ง่าย จึงไม่ได้มองว่าเป็นโดมิโน

เมื่อถามว่า อยากฝากอะไรถึงกลุ่มคนที่อาจทำแบบนี้อีก พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ขอบอกตรงๆ ไปว่าเราต้องช่วยกัน เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นเราต้องป้องกันไม่ให้เกิดความก้าวร้าว และสุดท้ายจะลามให้เขาอาจจะโดนอะไร แต่สื่อต้องช่วยให้อยู่ในเส้น อย่าออกนอกแล้วไปขุดเรื่องอื่นซึ่งไม่ใช่ประเด็นหลัก อย่างไรก็ตาม ไม่ฝากอะไรถึงคนรุ่นใหม่ เพราะเชื่อว่าทุกอย่างจะเปลี่ยนไปโดยธรรมชาติ แต่ทั้งหมดเป็นภาพสะท้อนว่าการเมือง หากเราเสพมันมากไป มันก็จะมากระทบทุกอย่าง แต่สำหรับตนขอขอบคุณที่ให้กำลังใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่