'โจ มณฑานี' ยกเคสมะกันตอกย้ำคำ 'สิทธิมนุษยชนต้องมีขอบเขต'

'โจ มณฑานี' ยกคดีของสหรัฐเรื่องเยาวชนมาให้คนไทยดูเป็นตัวอย่าง บอกชาวมะกันเริ่มสุดจะทนกับคำว่าเยาวชนแล้ว

05 ต.ค.2566 - โจ มณฑานี ตันติสุข นักเขียนและวิทยากรการเงิน โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า มีนักวิชาการไทยหลายท่านเริ่มออกมาพูดแล้วว่า “สิทธิมนุษยชนต้องมีขอบเขต” และคนไทยจำนวนมากเริ่มตั้งคำถามถึงพฤติกรรม “เด็กบางส่วนที่ฉลาดพอจะรู้ว่าตนก่อคดีแล้วโทษเบาหวิว เพราะเป็นเด็ก เป็นเยาวชน”

นี่คืออีกหนึ่งคดีหมาดๆของสหรัฐ ที่คนสหรัฐก็สุดจะทนแล้วเช่นกันกับข้ออ้างของคำว่าเยาวชน

เดือน ส.ค.ปีนี้ อยาลา วัย 17 คียส์วัย 15 สองเยาวชนเที่ยวขับรถไล่ชนคนขี่จักรยานที่รัฐเนวาดา หวังเอาถึงตาย แล้วถ่ายคลิปไว้ดูด้วย คนแรก คุณปู่ 72 รอด แต่คนหลังไม่รอดค่ะ เสียชีวิต

ทั้งสองพูดในคลิปว่า “ถึงถูกจับได้โทษก็เบาหวิวเหมือนโดนตีมือ แค่นั้นแหละ” แปลว่าสองฆาตกรเยาวชนนี้รู้ช่องโหว่ของ กม.ดี

แต่อัยการรัฐกำลังต่อสู้เพื่อให้สองคนนี้ได้รับโทษแบบผู้ใหญ่ค่ะ

ในลิ้งค์ข่าวนี้มีภาพเคลื่อนไหวของการก่อเหตุชัดเจนนะคะ โหดร้ายมาก https://www.youtube.com/watch?si=Jnvj1NUyygxJhBBJ&fbclid=IwAR3CiFUKDy6SDx3brtMB-sJLxs9hxnlyi-LIH3bHm-T6cMjhqA5tRr-qwLU&v=sx52YKPpN7w&feature=youtu.be

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

เปิดผลสำรวจวัยโจ๋ ขีดเส้นสนามกีฬาฟุตซอล ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน

เครือข่ายงดเหล้า และสสส. ส่งเสริมกีฬาเยาวชนจัดฟุตซอล No-L ชิงถ้วยพระราชทานฯ รร. ราชวินิต มัธยม คว้าแชมป์ไปครองสมัยที่ 2 ด้วยสกอร์ 6:0 ในขณะที่ผลสำรวจร้อยละ 90 ต้องการให้สนามแข่งไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน และร้อยละ 84.8 คิดว่ากีฬาฟุตซอลทำให้เยาวชนเห็นคุณค่าของตัวเอง

รมว.พม. ยันไม่ส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คนกลับประเทศต้นทาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกระแสข่าวโจมตีกระทรวง พม.ในขณะนี้ เกี่ยวกับกรณีการส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คน ที่อยู่ในบ้านพักเด็ก