'ภูมิธรรม' เผยนายกฯสั่งทุกกระทรวงจับตาสถานการณ์ในอิสราเอล ห่วงแรงงานถูกนำไปขายให้นายจ้างอื่น

10 ต.ค.2566- นายภูมิธรรม เวชชัยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลว่า ขณะนี้สถานการณ์ในอิสราเอลยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก ซึ่งในช่วงบ่ายทูตไทยในกรุงเทลอาวีฟจะรายงาน สถานการณ์ล่าสุดให้ตนได้ทราบ และเข้าใจว่าขณะนี้เครื่องบินพาณิชย์และเครื่องบินช่วยเหลือต่างๆยังไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ ขณะนี้ยอมรับว่าการเข้าไปในพื้นที่เป็นเรื่องที่ยากอยู่ ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้จะมีความชัดเจนว่าจะเข้าไปช่วยเหลือในพื้นที่ได้หรือไม่

เมื่อถามว่าขณะนี้นายกรัฐมนตรีโทรมาพูดคุยอะไรหรือไม่ นายภูมิธรรม เผยว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้รัฐมนตรีทุกคนจับตาเรื่องนี้ อย่างใกล้ชิด เพราะท่านก็เป็นห่วงคนไทยที่อยู่ที่นั่น ตอนนี้มีคนไทยที่แสดงความจำนงจะเดินทางกลับมาตามที่กระทรวงแรงงานรายงานมาคือ 1,099 คน และในวันที่ 12 ตุลาคมก็จะมีบางส่วนที่จะเดินทางกลับมา 15 คน

ส่วนที่มีการซื้อขายแรงงาน ที่ประสงค์จะกลับประเทศไทยส่งต่อให้กับนายจ้างคนใหม่ ปัญหาและอุปสรรคในเรื่องนี้จะมีการประสานงานกันอย่างไรบ้าง นายภูมิธรรม กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทุกส่วนในกรุงเทลอาวีฟ ทำงานกันอย่างเต็มที่ วางจุดประสานงานแต่ละจุดไว้ แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในพื้นที่กว้าง และจุดที่เกิดเหตุก็ยากลำบากในการติดต่อ ก็พยายามทำกันอย่างเต็มที่ และได้ทราบข่าวบางส่วนจากที่มีคนได้ลงในโซเชียล ก็ถือว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่เราห่วงใหญ่ และพยายามให้การช่วยเหลืออยู่

นายภูมิธรรม ย้ำว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกส่วนทำงานกันอย่างหนัก ทำงานอย่างเต็มที่ เรื่องไหนที่สามารถประสานงานและติดต่อได้ก็จะรีบจัดการ ส่วนสิ่งที่เป็นข่าวออกมาก็ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่หากเป็นเช่นนั้นจริงก็เป็นเรื่องของนายจ้างที่ไปดำเนินการ ซึ่งเราก็ไม่สบายใจ เราก็พยายามประสานงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางแก้ไขอยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ประกอบการอีสานมิตรผล หนุน "พิพัฒน์" บริหารแรงงานที่ดีตามมาตรฐานสากล (GLP) ป้องกันค้ามนุษย์ ยกระดับรายได้ ให้ประโยชน์ลูกจ้าง

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำทีมผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เสริมสร้างศักยภาพแรงงานครอบคลุมทุกมิติ พร้อมจับมือกลุ่มมิตรผล

'ภูมิธรรม' ถกรองผู้ว่าฯเหอหนาน ชวนนักธุรกิจลงทุนไทย พร้อมดันเพิ่มเที่ยวบิน เจิ้งโจว-กรุงเทพฯ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับสมาชิกคณะกรรมการประจำมณฑลเหอหนานแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ชื่นมื่น 'ภูมิธรรม' จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย ส่งออกผลไม้-โค เข้าจีน

ชื่นมื่น“ภูมิธรรม“ จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย เพิ่มมูลค่าการค้า อำนวยความสะดวก รถ-ราง-เรือ ส่งผลไม้-โค ไทยเข้าจีน