อดีตหมู่บ้านเสื้อแดงอีสาน-เหนือ ผนึกกำลังหนุนมาตรา 112 ปกป้องสถาบันฯ

อดีตหมู่บ้านเสื้อแดงดึงแกนนำอีสานล้านนา ผนึกกำลังประกาศหนุน มาตรา112 สกัดพวกล้มล้างสถาบันฯ พร้อมสานงานต่อเศรษฐกิจพอเพียง 'ตามรอยพ่อ' ส่งเสริมเกษตรกรสู่โคกหนองนา จาก ร.9 ถึง ร.10 สู่ผองไทยทั่วแหล่งหล้า สืบสาน รักษา ต่อยอด สร้างสุขปวงประชา

16 ธ.ค.2564 - ที่โคกหนองนาโมเดล บ้านพรสวรรค์ ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย นางนิตยา นาโล หรือ “นักสู้ปอสี่” อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคอีสาน นายสมชัย แสงทอง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคเหนือ ได้ประสานอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดง 20 จังหวัดภาคอีสาน และ อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดง 17 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อเดินทางมาร่วมประชุม จาก ร.9 ถึง ร.10 สู่ผองไทยทั่วแหล่งหล้า สืบสาน รักษา ต่อยอด สร้างสุขปวงประชา สานงานต่อเศรษฐกิจพอเพียง “ตามรอยพ่อ” ส่งเสริมเกษตรกรสู่โคกหนองนา ตามนโยบายของ ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายก(พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ที่ต้องการให้กลุ่มเกษตรกรและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีอาชีพที่ยั่งยืน สามารถสร้างอาชีพเสริมรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวเป็นอย่างดีและสู้กับวิกฤตโควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วโลก

โดย นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย ในฐานะ ประธานเครือข่ายหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นไทย ได้เป็นประธานเปิดการประชุมอดีตแกนนำหมู่บ้านเสื้อแดง 37 จังหวัด ประกอบด้วย ภาคอีสาน 20 จังหวัด และ ภาคเหนือ 17 จังหวัด เพื่อวางกรอบแนวทางการขับเคลื่อน “จาก ร.9 ถึง ร.10 สู่ผองไทยทั่วแหล่งหล้า สืบสาน รักษา ต่อยอด สร้างสุขปวงประชา สานงานต่อเศรษฐกิจพอเพียง “ตามรอยพ่อ” ส่งเสริมเกษตรกรสู่โคกหนองนา ทุกคนสวมเสื้อ สีน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีที่มีความหมายของ ความมั่นคง ความศรัทธา ความเชื่อถือ ความจงรักภักดี ต่อ สถาบันพระมหากษัตริย์

นายอานนท์ กล่าวว่า ตลอดช่วงเวลากว่า 40 ปีที่ผ่านมา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ทรงดำรงพระราชอิสริยยศ “สยามมกุฎราชกุมาร” สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงเรียนรู้หลักการทรงงานของ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9" ในด้านต่าง ๆ อย่างทรงพระวิริยะ

เมื่อเสด็จขึ้นทรงราชย์ พระองค์ทรงมุ่งมั่นสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ปวงประชาชนชาวไทยสืบไป โดยเฉพาะแนวทางพระราชดำริ ตามรอยพ่อ เศรษฐกิจพอเพียงสู่ “โคก หนอง นา โมเดล” สร้างอาชีพให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืนยาวนานมาโดยตลอดและอย่างต่อเนื่อง ประชาชนพึ่งตนเองได้และการสร้างความเข้มแข็งจากชุมชนสู่เมือง จนถึงยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศที่ทรงคุณค่ายิ่ง เริ่มตั้งแต่ราษฎรต้องสามารถพึ่งตนเองได้ก่อน และดำรงชีวิตอยู่ในกรอบของความพอประมาณ มีเหตุผล สร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเองโดยใช้สติปัญญา เสริมด้วยความรู้ เคียงคู่การมีคุณธรรม พร้อมกันนั้นได้พระราชทานแนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ การทำเกษตรกรรมตามแนวทางพอเพียงด้วยการบริหารจัดการที่ดินและน้ำอย่างรอบคอบให้เกิดประโยชน์สูงสุด จนมาเป็นโคก หนอง นา โมเดล

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า มาถึงวันนี้กลับมีกลุ่มบุคคลไม่หวังดีที่ต้องการจะทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ ต้องการยกเลิกมาตรา 112 พวกเราชาวอดีตหมู่บ้านเสื้อแดง ยอมไม่ได้อย่างเด็ดขาดเพราะว่า ถ้าไม่มีพระมหากษัตริย์พวกเราจะมีแผ่นดินอยู่ได้มาถึงทุกวันนี้หรือ เปรีบเสมือนต้นไม้ของพ่อ ที่คนบางคนได้นั่งอยู่ใต้ร่มเงาในวันนี้ ก็เพราะเคยมีคนปลูกต้นไม้ต้นนี้ เมื่อนานมาแล้ว แต่คนบางคน ในวันนี้นอกจากจะไม่สำนึกบุญคุณ คนที่ปลูกต้นไม้แล้ว ยังคิดจะโค่นต้นไม้นั้นเสียอีก พวกเรายอมไม่ได้อย่างเด็ดจะขอปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ สนับสนุนและให้คงไว้ซึ่งมาตรา 112 เพราะที่ผ่านมาพวกเราทราบกันอยู่แล้วว่าใครล้มเจ้าและใครไม่ล้มเจ้า ทำไมพวกเราถึงถูกตีหน้าว่า “เป็นหมู่บ้านเสื้อแดงล้มเจ้า” เป็นเพราะใคร ใครยุยงส่งเสริมให้กระแสสังคมประณามพวกเราให้เป็นแบบนี้ แม้ว่าตลอดชีวิตของพวกเราจะมีความจงรักภักดีต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มาอย่างต่อเนื่องแม้แต่เงินเหรียญบาท เหรียญสลึง ที่มีรูปในหลวงอยู่ตกลงพื้นดินเรายังไม่กล้าที่จะก้าวข้าม ต้องรีบเก็บขึ้นเอามาไว้ทันทีเพราะเรามีความจงรักภักดี

"วันนี้พวกเราขอเดินตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยพ่อ จนสามารถอยู่ได้สู้กับวิกฤตโควิด-19 ระบาด ก็ไม่เดือดร้อนอะไรมากนัก เพราะในน้ำมีปลา ในนามีข้าว มิหนำซ้ำทางรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ยังมอบเงินเยียวยามาให้เกษตรกรเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง สร้างอาชีพกันเป็นอย่างดี"นายอานนท์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

'ดร.อานนท์' ร่ายยาว ไม่เคยมีใครสั่งให้เขียนหรือพูดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakwora