เอ็ดดี้ ติงอย่าดึงสถาบันฯไทย ไปเกี่ยวข้องความขัดแย้ง ‘อิสราเอล-ปาเลสไตย์’

22 ต.ค.2566-นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก “เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค” หัวข้อ “อย่าดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทยไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งของ อิสราเอล-ปาเลสไตย์” ระบุว่า สำหรับผม ลึกๆ ก็เห็นใจปาเลสไตน์ แต่ก็ไม่คิดจะเป็นศัตรูกับอิสราเอล และสนับสนุนให้ดำเนินการตามที่สหประชาชาติเคยลงมติและประกาศให้ทั้ง 2 ประเทศแบ่งอาณาเขตและจัดตั้งประเทศกันบนดินแดนนั้น แต่สำหรับข้อพิพาทหรือสงคราม ไม่ว่าจะเป็น อิสราเอล-ปาเลสไตย์ หรือคู่ใดๆ ในโลกก็ตาม รัฐบาลไทยต้องมีนโยบายเป็นกลาง เพราะปัญหาเหล่านั้นมีความละเอียดอ่อน ซึ่งเราอาจไม่เข้าใจอย่างท่องแท้

ส่วนในภาคประชาชน อาจจะมีการสนับสนุนกันไปต่างๆ นานา ย่อมสามารถทำได้ ในแง่ของสิทธิมนุษยชนและความเป็นประเทศเสรีนิยม แต่…ต้องไม่มีการนำภาพพระบรมฉายาลักษณ์ไปร่วมขบวนแบบนั้น

เพราะ 1.สถาบันพระมหากษัตริย์ของไทยอยู่เหนือการเมือง 2. ประเทศไทยต้องวางตัวเป็นกลาง ดังนั้นภาพพระมหากษัตริย์ซึ่งอยู่ในตำแหน่งขององค์พระประมุข จะถูกนำไปใช้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ได้ นี่ไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งในประเทศ เป็นเรื่องระหว่างประเทศ จะดึงพระมหากษัตริย์ไปเกี่ยวกับทุกปัญหาเพื่ออะไร เก่งกับการสร้างความมั่วหมองให้กับสถาบันพระมหากษัตริย์กันจริงๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' กางรธน. คุณสมบัติรัฐมนตรี ‘พิชิต’ กรณี 'ถุงขนม' ต้องห้ามหรือไม่

อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค หัวข้อ ขาดคุณสมบัติของการเป็น รมต.หรือไม่ มีรายละเ

ภาคประชาชน ยี้รัฐมนตรีสีเทา จี้สังคายนาตำรวจ แก้กม.กลาโหมปฎิรูปกองทัพ

ภาคประชาชน ยี้รัฐมนตรีสีเทา จี้สังคยานาตำรวจ-แก้กม.กลาโหมปฏิรูปกองทัพ แนะ กกต.ปรับระเบียบเลือก สว. ใหม่ ‘สมชัย’ ชี้คำถามประชามติไม่ต้องประชามติเพราะไม่ได้แก้ทั้งฉบับ

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด