'ศรีสุวรรณ' บุกแพทยสภาร้องสอบจริยธรรมหมอ รพ.ตำรวจ-ราชทัณฑ์ช่วย น.ช.ทักษิณ

24 ต.ค.66 – เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานเลขาธิการแพทยสภา กระทรวงสาธารณสุข นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องกล่าวโทษแพทย์ผู้วินิจฉัยและรักษา นช.ทักษิณ จาก รพ.ราชทัณฑ์ และ รพ.ตำรวจ กรณีทำความเห็นทางการแพทย์เอื้อประโยชน์ให้นักโทษเด็ดขาดชายรายดังกล่าวไม่ต้องถูกขังคุก โดยใช้วิชาชีพเวชกรรมมาเป็นเครื่องมือสร้างความชอบธรรม ทำให้กระบวนการยุติธรรมเสื่อมเสียอย่างรุนแรงหรือไม่

ทั้งนี้สืบเนื่องจากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาเด็ดขาดในคดีทุจริต 3 คดีที่อยู่ในการควบคุมของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.66 แต่ยังไม่ทันข้ามคืน ก็ถูกส่งตัวไปพักรักษาที่ห้องสูท ชั้น 14 ที่โรงพยาบาลตำรวจโดยอ้างความเห็นของแพทย์ว่าไม่มีเครื่องมือรักษาที่ครบถ้วนเพียงพอ ทั้งๆที่การป่วยดังกล่าวไม่เข้าข่ายการส่งตัวไปรักษานอกเรือนจำตาม ม.55 ของพรบ.ราชทัณฑ์ 2560 แต่อย่างใด

กระทั่ง เมื่อนอนพักสบาย ๆ ครบ 30 วัน ก็อ้างความเห็นของแพทย์ว่า นช.ทักษิณ ต้องทำการผ่าตัด ทำให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ต้องลงนามให้อยู่รักษาตัวต่อที่ รพ.ตำรวจ กระทั่งเมื่อจะครบกำหนดการนอนพักในห้องสูทครบ 60 วันตามกฎกระทรวง ก็มีการสร้างภาพนำ นช.ที่คล้ายทักษิณ นอนมาในเตียงรถเข็ญเพื่อไปทำซีทีแสกน ณ ตึก ภปร. โดยมีแพทย์และพยาบาลมาร่วมเข้าฉากส่งตัวด้วย อันมีข้อพิรุธให้จับได้หลายประการ ทั้งหารไม่ปิดบังตัว การไม่มีสายการให้น้ำเกลือ การไม่ใช้เตียงขนย้ายผู้ป่วยเป็นการเฉพาะ แต่กลับเป็นตียงคนไข้ทั่วไปแทน

ต่อมาอธิบดีกรมราชทัณฑ์ก็เห็นชอบให้ นช.ทักษิณได้นอนในห้องสูทหรูต่อไปอีก โดยอ้างว่าเป็นไปตามความเห็นแพทย์ ซึ่งถูกสังคมไทยวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า มีความพยายามที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับนักโทษรายดังกล่าวหรือไม่ นักโทษคนดังกล่าวป่วยจริงหรือไม่ หากป่วยจริงทำไมต้องใช้ระยะเวลานานเยี่ยงนั้น แพทย์ไม่มีศักยภาพในการรักษาแล้วหรือไม่ และเมื่อใกล้ครบกำหนดระยะเวลา 30 วัน 60 วัน 90 วันตามเงื่อนไขในกฎกระทรวง ก็จะออกมาสร้างภาพ สร้างข้อมูลอันเป็นจริงหรือเท็จไม่มีใครรู้ได้ เพื่อขอขยายระยะเวลาอยู่ต่อหรือไม่ โดยนำแพทย์พยาบาลมาเป็นผู้ให้ข่าว หรือร่วมยืนอยู่ในเฟรมภาพเพื่อให้สมจริง จะได้มีน้ำหนักในการทำความเห็นส่งมายังอธิบดีกรมราชทัณฑ์ใช่หรือไม่

กรณีดังกล่าวต้องมุ่งเป้าตรวจสอบไปที่แพทย์ผู้รักษานักโทษตาม ม.31-42 แห่ง พรบ.วิชาชีพเวชกรรม 2525 ซึ่งการสมรู้ร่วมคิดในการกระทำดังกล่าวอาจประพฤติผิดจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรมได้ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงต้องมายื่นคำร้องกล่าวโทษต่อแพทยสภา เพื่อให้อนุกรรมการจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรมทำการตรวจสอบตามข้อบังคับแพทยสภา ว่าด้วยวิธีพิจารณาจริยธรรมผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2563 และข้อบังคับอื่นที่เกี่ยวข้อง และหากพบว่ามีส่วนสมรู้ร่วมคิดกันเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ นช.ทักษิณ จักได้สั่งเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศรีสุวรรณ' รายงานตัว บก.ปปป. ประกาศพร้อมกลับมารับใช้ประชาชนเต็มที่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน ตามหมายนัดทุกเดือน จนกว่าสำนวนจะส่งฟ้องศาล นายศรีสุวรรณ ยังยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็น ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมประกาศเดินหน้าทวงความยุติธรรมคืน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

อัยการเรียก 'เรืองไกร' ให้ถ้อยคำ คดีร้อง 'เพื่อไทย' ล้มล้างปกครองหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด

'ศรีสุวรรณ' ยื่นเอกสารชี้แจงคดีรีดเงินอธิบดีกรมการข้าว เผยได้ทรัพย์สินมาจากน้ำใจชาวบ้าน

นายศรีสุวรรณา จรรยา ผู้ต้องหาคดีรีดทรัพย์ ได้เดินทางมาเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อยื่นเอกสารคำชี้แจงกรณีเรียกรับเงินจากนาย ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว

'ธนกฤต' ให้ข้อมูล ปปป. ขยายผลขบวนการตบทรัพย์ โครงการประมูลกำไลอีเอ็ม

ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี เข้าให้ข้อมูลต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เกี่ยวกับคดีแก๊งรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว หลังเคยถูกนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก