ตามคาด! ยังไม่ได้ข้อสรุปผลสอบวินัย สส.ก้าวไกล คุกคามทางเพศ อ้างรู้ผลภายใน ต.ค.นี้

"ณัฐวุฒิ" เผย ผลสอบ 2 กรณี สส.ก้าวไกลคุกคามทางเพศ ใกล้ได้ข้อสรุป ส่งให้ กก.บห. พิจารณาในขั้นสุดท้าย คาดรู้ผลภายใน ต.ค.นี้ ขอบคุณทุกความห่วงใย พร้อมนำมาปรับปรุง-ป้องกัน ไม่ให้คนของพรรคทำอีก เพื่อยกระดับสังคม

24 ต.ค.2566 - ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมการวินัย กล่าวถึงความคืบหน้าของการสอบสวนกรณี สส.พรรคก้าวไกลฝั่งธนบุรี ที่ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ ว่า คณะกรรมการวินัยมองว่า เวลานี้ได้ข้อมูลจากฝั่งผู้เสียหายค่อนข้างมากแล้ว ซึ่งเมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นประเด็นใหม่ที่มีรายละเอียดเพิ่มเติม จึงต้องแจ้งให้ฝ่ายผู้ถูกกล่าวหารับทราบว่า ผู้ถูกกล่าวหาจะแก้ไข หรือให้ข้อมูลตรงกันข้ามประการใด ซึ่งคงจะใช้เวลาสอบผู้ถูกกล่าวหาอีกไม่นาน แล้วข้อเท็จจริงก็จะเปิดเผยต่อสาธารณะ แต่อย่างไรก็ดี เมื่อเปิดรับฟังความเห็นจากพยานทั้งสองฝ่าย คณะกรรมการวินัยทั้งชุดหลักและชุดเฉพาะกิจ คงจะมีการหารือกัน โดยคาดว่าภายในปลายสัปดาห์นี้ จะสามารถสรุปสำนวนส่งให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณาเป็นขั้นสุดท้ายได้

ส่วนกรณีของ สส.ปราจีนบุรี ที่ถูกกล่าวหาในลักษณะเดียวกัน มีรายละเอียดของข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานเป็นจำนวนมาก ยังต้องพิจารณาข้อมูลในฝั่งผู้ร้องบางประเด็นที่คิดว่ามีความสำคัญ ซึ่งก่อนหน้านี้อาจจะไม่ละเอียดเพียงพอ และได้ข้อมูลเพิ่มเติมมาบางส่วน เมื่อเรียกผู้ถูกกล่าวหามาให้ข้อมูล ผู้ถูกกล่าวหาก็ได้ขอเวลาไปหาหลักฐานเพิ่มเติม และอาจต้องมีการสอบปากผู้ถูกร้องเพื่อให้อธิบาย โดยคาดว่าน่าจะสรุปสำนวนต่างๆ ส่งถึงกรรมการบริหารพรรคได้ ภายในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นไปตามกรอบเวลาเดิม

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังการประชุม ตนได้นำเรื่องแจ้งให้กรรมการบริหารพรรค และหัวหน้าพรรครับทราบ ซึ่งทางหัวหน้าพรรคเน้นย้ำว่า ขอให้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนรอบด้าน แต่ก็ต้องไม่ให้ชักช้า ทำบนพื้นฐานข้อเท็จจริง และเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายมากที่สุด

เมื่อถามว่า หากมีผลการพิจารณาออกมาแล้ว ทางผู้ถูกกล่าวหาจะมีส่วนร่วมในการแถลงข่าวด้วยหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันถึงขั้นนั้น แต่ทางพรรคไม่สามารถหนีความรับผิดชอบต่อสาธารณะได้ และพรรคก็จะแถลงทุกอย่าง ทั้งขั้นตอน กระบวนการ บทสรุป และหากมีการลงโทษ ก็ต้องมีการแถลงให้รายละเอียดว่า ผลของการกระทำผิดเป็นอย่างไร และจะลงโทษอย่างไร

ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ที่ได้มามีส่วนร่วมในการพิจารณา เพื่อให้ทราบว่ากระบวนการของคณะกรรมการวินัยเป็นอย่างไร เราพยายามให้เกิดความเป็นธรรมที่สุด ไม่ใช่ว่าเป็น สส. แล้วจะดึงเวลามากกว่ากรณีอื่นๆ ทั้งที่ปรากฏ และไม่ปรากฏในความผิดเกี่ยวกับเพศ ก็ใช้กรอบการพิจารณาเหมือนกันทั้งหมด และรับฟังอย่างรอบด้าน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ข้อบังคับของพรรคยังไม่เปิดช่องให้คนที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคเข้ามาเป็นกรรมการวินัยได้ แต่สามารถเชิญมาให้ความเห็นเป็นพยานในฐานะผู้เชี่ยวชาญได้ ซึ่งในคดีก่อนหน้านี้ก็เคยมีการเชิญมาให้มุมมองแล้วเช่นกัน แต่สำหรับ 2 กรณีนี้ยังเป็นกรรมการที่เป็นสมาชิกพรรคพิจารณาเท่านั้น ซึ่งก็เป็นผู้ที่ทำงานในประเด็นนี้

เมื่อถามถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้ความเห็นว่า ควรนำเรื่องนี้ไปพูดในสภาฯ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ขอบคุณทุกคนที่ให้ความเป็นห่วงเป็นใย ทั้ง สว. เพื่อน สส. พรรคอื่น และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่ความจริงเรื่องความรุนแรงทางเพศ เคยมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อป้องกันและขยายปัญหาเรื่องการละเมิดทางเพศและความรุนแรงทางเพศ ซึ่งตนเองและน.ส.เบญจา ก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งข้อเสนอบางข้อ ก็ได้นำไปสู่แผนปฏิบัติการระดับชาติ

โดยหนึ่งในข้อเสนอของพรรคก้าวไกลคือ เสนอให้พิจารณาโทษฐานความผิดคุกคามทางเพศ จากเดิมที่อยู่ในระดับลหุโทษ เนื่องจากมีเสียงเรียกร้องของสังคม ควรยกร่างให้ความผิดฐานนี้ มาอยู่ในหมวดความผิดเกี่ยวกับเพศ จะได้ปรับปรุงกฎหมายให้มีความทันสมัย และทำความเข้าใจกับสังคมถึงคุณค่าใหม่ เพราะคำว่า “ความรุนแรงทางเพศ”, “คุกคาม ละเมิดทางเพศ” หรือแม้แต่คำว่า “ก่อความเดือดร้อนรำคาญทางเพศ” ที่อยู่ในข้อบังคับพรรคก้าวไกล สังคมก็ยังเข้าใจไม่ตรงกัน สส.ของเราเองก็เช่นกัน ถือเป็นโอกาสที่ดีในการหยิบยกเรื่องนี้มาทั้งระบบ

นายณัฐวุฒิ กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอบคุณทุกท่านที่ห่วงใย พรรคก้าวไกล ยืนยันว่า จะดำเนินการอย่างเต็มที่ และนำเอาทุกความห่วงใยมาเป็นส่วนหนึ่งในการปรับปรุง ป้องกัน ไม่ให้มีบุคลากรของพรรคกระทำแบบนี้อีก และแก้ปัญหา พร้อมยกระดับสังคมไปด้วยกัน เรื่องนี้เป็นคุณค่าหลักที่เราไม่สามารถยกเว้น หรือให้อภัยการกระทำแบบนั้นได้ ตอนนี้การพิจารณาในคณะกรรมการวินัยยังเหลืออีกไม่กี่ขั้น หากมีกรณีแบบนี้อีก หรือเคยเกิดขึ้น พรรคได้เปิดรับฟังคำร้อง และผู้เสียหายในทุกช่องทาง แล้วจะระมัดระวังอย่างยิ่งเรื่องข้อมูลของผู้เสียหาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)