นักเขียนซีไรต์ แนะ 'พิธา' ออกจากอาการ 'อิน' กับแคนดิเดตนายกฯเสียที

รูปภาพจากเฟซบุ๊ก Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

31 ต.ค.2566 - "วิมล ไทรนิ่มนวล" นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก วิมล ไทรนิ่มนวล

"อยากบอกคุณพิธา" (ความเห็นส่วนตัว)

ขอบอกคุณพิธาไว้ตรงนี้...ในฐานะที่คุณเป็นบุคคลสาธารณะว่า คุณลาออกจากหัวหน้าพรรคนั้นดีแล้ว ไม่ว่าเจ้าของพรรคจะให้คุณออกหรือคุณสมัครใจออกเอง หากคุณยังเป็นหัวหน้าพรรคต่อไป คุณจะพาพรรคก้าวไกลลอยห่างจาก "ตำแหน่งของผลิตภัณฑ์" ที่จะต้องมีภาพลักษณ์ "ก้าวหน้า ทันสมัย ทรงภูมิ" มากขึ้นทุกที

นั่นเพราะคุณอยากเป็นซูเปอร์สตาร์ในทางการเมือง ไม่ว่าคุณจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม มันเป็นผลมาจากคุณหิวกระแส ล่อกระแส และหลงกระแส คุณโชว์การพูดภาษาอังกฤษ (ซึ่งก็ดี) โชว์ความหล่อ ให้สาวแก่แม่ม่ายและผู้ที่ชื่นชมคุณ เรียกคุณว่า "ท่านนายก" และ "หล่อมาก - เก่งกว่าใคร" จนคุณหลงปลื้มและปรารถนาจะได้ฟังต่อไปไม่จบสิ้น

แต่คุณไม่เคยโชว์ศักยภาพเรื่อง "ความคิดความอ่าน" ในการบริหารราชการแผ่นดินอย่างเป็นรูปธรรมแม้แต่น้อย ที่พูดมาก็เหมือนคุณมาจากโลกอื่น เก่งแต่สร้างวาทะ

คุณอาจจะตอบคำถามใครๆได้หมด และมีคนมากมายปลื้มคุณ แต่คำตอบเหล่านั้นมันล่องลอย เป็นจริงได้หรือไม่ได้ คนทั่วไปยากจะรู้ แต่คนที่่มีประสพการณ์ทางการเมืองเขารู้ ส่วนคุณจะรู้ก็ต่อเมื่อคุณลงมือทำ หรืออย่างน้อยก็ศึกษามันอย่างจริงจัง ไม่ใช่ทำตัวเป็นเทพบุตรสุดหล่อ ล่องไปลอยมา

ยิ่งคุณลอยขึ้นสูงเป็นลูกโป่งสวรรค์มากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งห่างไกลจากพรรคและความเป็นจริงมากเท่านั้น คุณจะกลายเป็น "สิ่งแปลกแยก" เป็น "วีรชนเอกชน" ที่ไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน นอกจากเรียกคะแนนเสียง (จากการสร้างของพรรค)

อยากบอกคุณอีกว่า คุณต้องออกจากอาการ "อิน" กับแคนดิเดตนายกฯเสียที มันจบไปแล้ว จบไปตั้งแต่คุณยืนกรานจะแก้มาตรา 112 ในสภาแล้ว ตอนนี้คุณไม่ได้เป็นอะไรแล้ว

เลือกตั้งครั้งหน้า โอกาสที่คุณจะกลับมาเป็นแคนดิเดตนายกฯเบอร์1 อีกนั้นยากแล้ว คุณมีเสน่ห์จริง...เสน่ห์ที่นักการเมืองอยากมีและจำเป็นต้องมีบ้าง แต่คุณใช้มันจนภาพลักษณ์ของคุณเป็นดารา ไม่ใช่นักการเมืองที่มีคุณสมบัติของหัวหน้าพรรคและนายกฯแล้ว

แม้ผมไม่เลือกพรรคก้าวไกล แต่พูดในฐานะคนนอก ผมขอบอกว่า คนที่เหมาะกับหัวหน้าพรรคและตำแหน่งนายกฯเท่าที่เห็นเวลานี้ก็คือ "คุณชัยธวัช ตุลาธน" และอยากบอกอีกว่า เขาเหมาะกว่าคุณกับคุณธนาธรรวมกันเสียอีก

เขานิ่งและพูดน้อย จึงมีภาพลักษณ์ของผู้รู้และสุขุม ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานของคนที่เป็นผู้นำ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย