'สีดาไม่ทน' บุกก้าวไกล ประกาศพา 'ทศกาม' ออกจากกรุงโลกีย์

‘สีดาไม่ทน – เพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร’ บุกพรรคส้ม ถล่มมติพรรคอุ้ม ‘ปูอัด’ คุกคามประเทศ ซ้ำเติมคุกคามทางเพศ ประกาศพาทศกามออกจากกรุงโลกีย์ พร้อมไล่บี้ให้พ้นจาก สส.

3 พ.ย. 2566 – เมื่อเวลา 11.00 น. ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล ตัวแทนแฟนเพจเฟซบุ๊ก “วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” กลุ่มสีดาไม่ทน พร้อมด้วยนายนิยม นพรัตน์ หรือ เค สามถุยส์ และนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน และความเท่าเทียมระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาจัดกิจกรรม และยื่นหนังสือเรียกร้องให้พรรคก้าวไกลเปิดเผยรายชื่อ สส. ที่ไม่ร่วมประชุม และ สส. ที่ลงมติให้นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. ไม่ถูกขับออกจากพรรค ในกรณีข้อร้องเรียนเรื่องคุกคามทางเพศ โดยมีน.ส.เบญจา แสงจันทร์ กรรมการบริหารพรรค ในฐานะประธานคณะทำงานพิเศษเพื่อป้องกัน และแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศ เป็นผู้รับหนังสือ

โดยบรรยากาศที่ทำการพรรค ในเวลาประมาณ 10.00 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลหัวหมาก จำนวน 20 นาย เดินทางมาเตรียมความพร้อม เพื่อตรึงกำลังรักษาความปลอดภัย ซึ่งก่อนเวลา 11.00 น. ผู้จัดกิจกรรมได้นำรถขยายเสียงมาจอดฝั่งตรงข้ามที่ทำการพรรค พร้อมเปิดเพลง “เจ็บนี้รสปูอัด” ของศิลปินไจแอ้นท์

ต่อมา นายแทนคุณ กล่าวว่า วันนี้ไม่ได้มาในนามประชาธิปัตย์ และไม่ได้มีความแค้นกับพรรคก้าวไกล แต่ตรงกันข้ามยังติดตามดูการเติบโตความเคลื่อนไหวต่างๆ ของพรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคของคนรุ่นใหม่ อยากให้กำลังใจ เพราะตนยังเชื่อในเรื่องของการเมืองแบบใหม่ เป็นการเมืองที่สร้างสรรค์ เป็นการเมืองที่จะนำความเปลี่ยนแปลงมาให้กับประเทศไทยได้จริงๆ ตนเองก็ไม่ได้มีบทบาทอะไรในพรรคประชาธิปัตย์แล้ว รวมถึงตำแหน่งทางการเมือง

โดยเรื่องนี้ก็เป็นความตั้งใจที่อดทนไม่ไหว เพราะตนได้มีโอกาสดูแลคนในครอบครัวที่เป็นผู้หญิงหมดเลย จึงเข้าใจความรู้สึกของผู้หญิง และหากผู้หญิงถูกกระทำจากผู้ชาย ตนยิ่งรู้สึกว่าเป็นความเจ็บปวดที่ไม่อาจทนได้ และซ้ำร้ายกว่านั้น สิ่งที่เสมือนว่าเป็นฟางเส้นสุดท้ายจากการติดตามการกระทำของพรรคก้าวไกล เรื่องการคุกคามทางเพศ คือการที่พรรคก้าวไกล โดย สส. คนอื่นได้ไปกล่าวหาเพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไรเป็นไอโอของกองทัพ ฝั่งตรงข้าม ตนรู้สึกว่าการคุกคามแบบนี้เป็นการเหยียบซ้ำผู้เสียหายที่ได้ใช้ความกล้าใหญ่ที่สุดในชีวิต เพื่อเรียกร้องการช่วยเหลือการสนับสนุนให้เขาได้ยืนหยัดต่อสู้ เพื่อสิทธิเสรีภาพบนเนื้อตัวร่างกาย สิทธิมนุษยชนที่เขาพึงมี เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่พรรคก้าวไกลได้เคยพูดเรื่องนี้ ซึ่งผู้คุกคามไม่ใช่สมาชิกปกติของพรรคก้าวไกล แต่กลับเป็นถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในนามของพรรคก้าวไกล พรรคก้าวไกลมีความสำนึกรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากคนของตัวเองหรือไม่ และตนเฝ้าดูในบรรดาเครือข่ายแฟนด้อมของพรรคก้าวไกลว่าจะมีการเคลื่อนไหวเรื่องนี้อย่างไร

นายแทนคุณ ยังยกตัวอย่างพรรคประชาธิปัตย์ว่า เมื่อมีกรณีคุกคามทางเพศการนำผู้บริหารได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ ตนจึงออกมาเคลื่อนไหวแบบการเมืองภาคประชาชน แบบตรงไปตรงมาที่พรรคก้าวไกลพยายามบอกคนอื่นไว้

“สิ่งเห็นภาพชัดเจนคือมติที่ประชุมของพรรคก้าวไกลเป็นการคุกคามซ้ำ ไม่ใช่คุกคามทางเพศอย่างเดียวแล้ว แต่เป็นการคุกคามประเทศ เป็นการคุกคามศรัทธาต่อระบบการเมืองแบบใหม่อที่มีประชาชนจำนวน 14 ล้านเสียงมอบให้กับพรรคก้าวไกล มติพรรคสะท้อนให้เห็นว่าพรรคก้าวไกลไม่เคยให้ความสำคัญกับหัวใจของประชาชนอย่างแท้จริง และพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาอำนาจของตัวเองอย่างที่ไม่ได้ต่างอะไรจากนักการเมืองเลว” นายแทนคุณ ระบุ

นายแทนคุณ กล่าวย้ำด้วยว่า เราจะทำเสมือนผู้เสียหายไม่มีตัวตนไม่ได้ ตนขอสะท้อนเรื่องอัปยศนี้ 3 เรื่อง ได้แก่ 1.การสะท้อนถึงการใช้พวกมากลากไป สายสัมพันธ์ คอนเนกชัน เรื่องความรู้สึกส่วนตัวมากลบเกลื่อนปิดบังกดทับกดขี่ความเสียหายที่เกิดขึ้น เหมือนที่บอกว่าเสียงส่วนใหญ่สะท้อนความต้องการได้อแต่ไม่สะท้อนความถูกต้องได้ และพรรคก้าวไกลได้กดขี่คมแหงพี่น้องประชาชนที่เคยรักเคยศรัทธาพรรคก้าวไกลด้วยกันออกมาเรียบร้อยแล้ว

2.การกระทำผิดสะท้อนชัดว่า ไม่มีสำนึกรับผิดชอบ ไม่ใช่แค่ในสถานะของนักการเมือง ไม่ใช่ในสถานะของ สส. แต่ไม่มีสำนึกแม้กระทั่งในสถานะของความเป็นมนุษย์ด้วยกัน เพราะทำอะไร ย่อมรู้อยู่แก่ใจ ทำอะไรลงไปกับผู้ที่เสียหาย กว่าเขาจะยืนหยัด กว่าเขาจะมีพลังมากพอที่จะเรียกร้องการกระทำที่เขาโดนกระทำ เจ็บปวดขนาดไหน มาเรียกร้องขอความเป็นธรรม มาเรียกร้องขอความช่วยเหลือ เป็นเสียงตะโกนที่มาจากหัวใจที่เจ็บปวดของพวกเขาจริงๆ แต่กลับถูกกระทำย่ำยีซ้ำด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกล จะด้วยเหตุผลอะไรต่างๆ สิ่งเหล่านี้จะเป็นตราบาปของพรรคก้าวไกลไปตลอดชีวิต และประวัติศาสตร์ของชาติไทย

“ความศรัทธาที่ประชาชนมีให้ ตอนนี้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงที่สุดที่ประชาชน พรรคก้าวไกลได้เป็นพรรคที่ทำลายสถิติโลกในการที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่มีปัญหาการละเมิดกฎหมายมากที่สุดในโลกไปเรียบร้อยแล้ว สถิตินี้ไม่ได้ได้มาง่ายๆ แต่มีต้นทุนที่ต้องจ่ายมากพอสมควร” นายแทนคุณ กล่าว

3.หลังจากนี้ไป ไม่ว่า สส. ที่กระทำการละเมิดทางเพศจะย้ายไปอยู่พรรคไหนก็ตาม พวกเราจะไปยื่นหนังสือให้ถูกที่ เพื่อให้ไม่มีพรรคไหนรับ จนกว่าจะสิ้นสมาชิกภาพความเป็น สส.

“ถ้าท่านไม่สำนึกเราจะทำให้ท่านสำนึก การออกมติที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันเองเท่ากับสนับสนุนการคุกคามการละเมิดทางเพศของผู้เสียหายและไม่มีการช่วยเหลือเยียวยาใดๆ ผู้เสียหายถูกตอนสอบสอบสวนซ้ำ โดยที่พรรคไปให้การช่วยเหลือเท่ากับเป็นการสนับสนุนให้ผู้กระทำความผิดเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น หรือเรียกว่าการผลิตซ้ำ ผมจึงอยากจะเรียกร้องไปยังผู้บริหารพรรคก้าวไกล สส.ที่ยังมีสำนึกอยู่บ้าง ได้กลับมาทบทวนมติใหม่ และอย่าอ้างระเบียบจะอ้างข้อกฎหมาย ไม่มีมติใดที่จะกลบเกลื่อนการกดขี่” นายแทนคุณ ระบุ

นายแทนคุณ กล่าวด้วยว่า ตนเข้าใจดีว่าการทำงานการเมือง ผู้มีอำนาจย่อมห่วงอำนาจเป็นธรรมดาเพิ่งได้ตำแหน่งใหม่ๆ ก็อาจจะทำให้หลงระเริงในอำนาจได้เป็นธรรมดา แต่สิ่งเหล่านี้สะท้อนวุฒิภาวะของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกลว่าจะเลือกผลประโยชน์ส่วนตัว อำนาจของพรรคพวกเพื่อนฝูง หรือจะเลือกเห็นหัวประชาชน โดยเฉพาะคนที่ถูกย่ำยีที่เป็นผู้หญิงจะมีความเห็นอกเห็นใจในสิ่งเหล่านี้หรือไม่ พร้อมประกาศว่าหากมีเหยื่อคนไหนต้องการความช่วยเหลือ ตนยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือ ไม่ต้องกลัวอำนาจมืดอำนาจสีส้ม อำนาจใดๆ ทั้งสิ้นอำนาจ เราต้องช่วยกันสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง ช่วยกันลดการคุกคามประเทศ การคุกคามทางเพศ โดยสมาชิกของพรรคก้าวไกล กรณีที่นายไชยามพวานบอกว่าโดนดิสเครดิต ตนอยากถามว่ามีเครดิตให้ดิสด้วยหรือ อย่าเชือดไก่ให้ลิงดู ถ้ามีก้าวไกลต่อไป ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิม

ด้านนายนิยม กล่าวว่า วันนี้ตนจะพาทศกามออกจากกรุงโลกีย์ ขอฝากเสียงนี้ไปถึงพี่น้องว่า วันนี้ตนมีเรื่องสื่อสารกับพรรคก้าวไกล 2 – 3 เรื่อง เรื่องแรก เมื่อวานนี้ตนเห็นมติพรรคก้าวไกลออกมาเรียบร้อยแล้ว แต่มติในพฤติกรรมที่มีความเหมือนกันนั้น นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ถูกขับออกจากพรรค แต่นายไชยามพวาน กลับถูกแค่ภาคทัณฑ์ ตนจะถามว่าพรรคก้าวไกลมีมาตรฐานการตัดสินอยู่ตรงไหน อ้างตัวเป็นพรรคคนรุ่นใหม่มีจริยธรรม มีคุณธรรม วันนี้มาตรฐานของพรรคอยู่ตรงไหน

“พรรคก้าวไกลที่อ้างตัวเองว่าเป็นพรรคไม่มีนายทุน ไม่มีเจ้าของ ไม่มีใครมาสั่งซ้ายหันขวาหันได้ แต่เมื่อวานนี้มีการไปล็อบบี้ สส.กทม. ให้สนับสนุนปูอัดให้อยู่ต่อ ผมอยากจะทราบว่าข่าวนี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่ พรรคก้าวไกลต้องออกมาชี้แจงต่อประชาชน” นายนิยม ระบุ

นายนิยม ยังตั้งคำถามด้วยว่า สส. 22 คน ที่โหวตเห็นด้วยกับคุกคามประชาชน คุณเป็นตัวแทนของประชาชนได้อย่างไร ตนจะฝากเสียงนี้ไปถึงนายไชยามพวาน สิ่งที่บอกว่าเหตุการณ์นี้มันเกิดขึ้นเป็นเพราะคุณเมา แสดงว่ามาตรฐานของพรรคก้าวไกลต่อไปนี้ถ้าเมา สามารถล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงคนไหนก็ได้หรือไม่ ถ้าเมาแล้วจะคุกคามประชาชน แนะนำว่าอย่าไปกินเหล้าให้ไปกินขี้แทน

“ฝากถึงผู้บริหารพรรค หลังจากนี้ ถ้ามี สส. ไม่ใช่พรรคก้าวไกล พรรคการเมืองอื่นเมาสุราแล้วไปคุกคามทางเพศกับประชาชนคนอื่นได้ใช่หรือไม่ วันนี้สิ่งที่เราออกมาเรียกร้อง เรากำลังเรียกร้องมาตรฐานให้กับนักการเมือง ไม่มีใครที่อยากเห็นนักการเมืองของประเทศเราเป็นแบบนี้” นายนิยม ระบุ

นายนิยม ยังฝากถึง 2 สส.คุกคามทางเพศของพรรคก้าวไกลว่า ต้องลาออก เพื่อให้เกิดการเลือกตั้งใหม่ของประชาชน วันนี้ควรจะรู้ตัวเองว่าคุณทำอะไรผิด ถ้าคุณยังไม่ลาออกจะตามไปด่าทุกวัน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน นายไชยามพวานไม่ควรหน้าด้านหน้าทนอยู่ในพรรค นอกจากนี้ในส่วนของ สส.กลุ่มที่อุ้มนายไชยามพวาน คุณอาจจะเป็นเพื่อนกันทางการเมือง เป็นเพื่อนเที่ยวดื่มด้วยกัน พวกเราไม่มีปัญหา แต่หน้าที่ภาระคุณ ต้องซื่อสัตย์ตัวแทนของพี่น้องประชาชนคุณ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดช่วงที่ปราศรัย น.ส.เบญจา ได้เดินมารับฟังบริเวณด้านหน้าพรรค และภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมปราศรัย กลุ่มผู้จัดกิจกรรมได้มีการพูดคุยกับน.ส.เบญจาอีกด้วย.


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.