หนังคนละม้วน! 'ไชยามพวาน' เมินเงื่อนไขพรรคก้าวไกล ไม่ยอมรับผิดคุกคามทางเพศ

3 พ.ย.2566 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ศูนย์ประสานงานพรรคก้าวไกล เขตจอมทอง นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. ผู้ถูกกล่าวหาในกรณีคุกคามทางเพศ ที่มีมติจากพรรคก้าวไกลให้คาดโทษไว้ พร้อมเงื่อนไขให้มีการยอมรับผิด ขอโทษสังคม และเยียวยาผู้เสียหาย ซึ่งหลังจากนั้นพรรคก้าวไกลได้ส่งหนังสือ ให้ปฏิบัติตามข้อความที่ระบุไว้ภายในวันที่ 4 พ.ย. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการแถลงข่าว ถึงความเห็นเกี่ยวกับกระแสกดดันให้ลาออกจากพรรคก้าวไกล ว่า “ผมไม่ขอพูดถึงเรื่องนี้ดีกว่าครับ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเปรียบเทียบกับกรณีของสส. เมาแล้วขับก่อนหน้านี้ ที่ได้แสดงความรับผิดชอบลาออกจากพรรคทันที จึงสังคมจึงเกิดการตั้งคำถามนั้น นายไชยามพวาน กล่าวว่า ตนขออนุญาตไม่ตอบเรื่องนี้

ถามอีกว่า จะสามารถทนแรงเสียดทานในพรรคได้หรือไม่ นายไชยามพวาน กล่าวว่า อยากให้ลองดูก่อนเอกสารที่ชี้แจงไว้

ซักว่า ไม่เคยมีความสัมพันธ์ใดๆ กับคนในทีมใช่หรือไม่ นายไชยามพวาน กล่าวว่า ขอให้ดูในเอกสารดีกว่า ส่วนเรื่องอื่นขอให้เป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ตรวจสอบดีกว่า

ถามย้ำว่า การแถลงข่าวในวันนี้ เป็นเพราะพรรคก้าวไกลกดดันให้แถลง หรือตั้งใจแถลงอยู่แล้ว นายไชยามพวาน กล่าวว่า ทั้งสองส่วน

ถามต่อว่า เป็นการแถลงชี้แจง หรือต้องการขอโทษตามเงื่อนไขของพรรค นายไชยามพวาน กล่าวว่า ทั้งสองประเด็น

ถามว่า จะเดินหน้าทำหน้าที่ สส. ต่อไปหรือไม่ นายไชยามพวาน กล่าวว่า ในส่วนของการลาออก มีบางท่านไปร้องที่กกต. ตนก็รอวันที่กกต. จะโทรมาเรียก เพื่อไปสอบสวน

“เมื่อกกต. ตรวจสอบ หากบริสุทธิ์ก็ต้องว่าไปตามบริสุทธิ์ แต่หากพบว่ามีความผิดก็พร้อมลาออกจากพรรคก้าวไกล” นายไชยามพวาน กล่าวว่า

นายไชยามพวาน กล่าวการเรียกร้องให้ลาออกจากคนในพรรคก้าวไกลเอง ว่า ขอไม่พูดถึงเรื่องนี้ เพราะตนเองก็อยู่มาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกล ขอไม่พูดเรื่องนี้ดีกว่า

เมื่อถามว่า ได้มีการเยียวยา หรือขอโทษกับผู้เสียหายโดยตรงหรือไม่ นายไชยามพวาน กล่าวว่า ได้พูดคุยกันทางพรรค และพรรคจะเป็นตัวกลางในการเรียกมาพูดคุยเพื่อเยียวยา ว่าจะจ่ายค่าเยียวยาเท่าไหร่ อย่างไร

ซักว่า ได้มีการขอโทษสื่อ ขอโทษประชาชนที่อยู่ในพื้นที่จอมทอง แล้วได้มีการขอโทษผู้เสียหายอย่างไร นายไชยามพวาน กล่าวว่า “ก็คือวันนี้ที่เรามาแถลง”

ถามอีกว่า ถ้ามั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด จะมีการเยียวยาผู้เสียหายอย่างไนบ้าง นายไชยามพวาน กล่าวว่า อยู่ที่พรรค

ถามถึงเงื่อนไขตามเอกสารที่พรรคส่งถึงนายไชยามพวาน ที่ระบุว่า “ต้องแสดงความขอโทษด้วยความจริงใจ” นั้น จะทำอย่างไร หากพรรคพิจารณาว่าการขอโทษในครั้งนี้ไม่มีความจริงใจ และลงมติให้ขับออก นายไชยามพวาน กล่าวว่า ขอไม่พูดถึงเรื่องนี้ เป็นความเห็นของพรรค

ส่วนจะถึงขั้นล่วงละเมิดทางเพศหรือไม่ เพราะในเอกสารตัดจบแค่ว่า ชวนกันไปทานข้าว นายไชยามพวาน กล่าวว่า ขอไม่ตอบ เพราะซ้ายก็ทีมงาน ขวาก็พรรค จึงไม่อยากขอพูดอะไรมากไปกว่านี้

ถามย้ำว่า ทราบหรือไม่ว่า ผู้เสียหายป่วยทางจิต นายไชยามพวาน กล่าวว่า ถ้าดูจากเอกสาร จะเห็นว่าตนช่วยเหลือค่าใช้จ่ายก่อนหน้านี้ทุกเดือน ซึ่งเราอยู่ด้วยกันมานานแล้ว รู้จักกันมานาน ที่ผ่านมาก็เบิกค่ายาได้

ถามอีกว่า จะทำงานร่วมกับสส. คนอื่นได้หรือไม่ นายไชยามพวาน กล่าวว่า ก็ต้องใช้ระยะเวลา ทุกอย่างไม่สามารถใช้เวลา 1-2 วัน แต่ต้องใช้เวลาพิสูจน์ตัวเอง ทั้งในพรรค ในสังคม และหลังจากนี้ต่อไป ตนยังคงอยู่ในหนังสือ ถ้ามีพฤติกรรมแบบนี้ ก็พร้อมจะให้ขับออกจากพรรค ซึ่งหลังจากเกิดเรื่องตนได้คุยกับหัวหน้าพรรค และผู้ใหญ่ก็พยายามติดต่อมาบ้าง

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่า มีมุ้ง สส. ฝั่งธนบุรี คอบอุ้มอยู่นั้น นายไชยามพวาน กล่าวยืนยันว่า ไม่มีมุ้ง มีเพียงมุ้งกินข้าว ในพรรคไม่มีก๊กโน้นก็กนี้ เพื่อต่อรองตำแหน่ง ยืนยันว่าในพรรคก้าวไกล ยังคงเป็นมุ้งใหญ่ที่พยายามหล่อหลอมความหลากหลาย และทุกคนเป็นเพื่อนกันหมด ไม่มีมุ้งในพรรค แล้ววันนี้ก็ยังไม่ทราบว่าใครโหวตอะไรบ้าง

เมื่อถามว่า พรรคต้องแบกมติไปอีก 3 ปี นายไชยามพวาน กล่าวว่า ก็จะพยายามพิสูจน์ตัวเองอย่างมาก ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ก็พร้อมรับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แกนนำ คปท. ซัด 'วิโรจน์' ทำตัวเป็นองครักษ์ตระกูลชินคนใหม่ อวยจำนำข้าว

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ คปท. โพสต์เฟซบุ๊กว่า องครักษ์พิทักษ์ตระกูลชิน (คนใหม่) วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.ก้าวไกล ไม่ต้องเสียดายเวลาที่ผ่านมากับการรัฐประหารหรอกครับ

ผวาเป็นแบตเตอรี่ทุนสีเทา 'ทั่นโรม' เชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกด่วน

'รังสิมันต์' เชิญ 'สมช. - กสทช. - เครือข่ายมือถือ' ประชุมหาทางออก ทุนสีเทาในพื้นที่ชายแดน ชี้เป็นเรื่องน่าเศร้า หากปล่อยให้ธุรกิจเหล่านี้ดำเนินต่อไป

'วิโรจน์ ก้าวไกล' อัดรัฐประหารไล่ทักษิณออกนอกประเทศ ใส่ร้ายโกงจำนำข้าว 10 ปี ข้าวยังมีคุณภาพดี

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความว่า เสียดายเวลา เสียดายที่คนในยุคปัจจุบันที่ต้องแก่ตัวลงอย่างสูญเปล่า กับการทำรัฐประหาร

'ก้าวไกล' เรียกร้องรัฐบาลเพื่อไทย ร่วมมือทลายนายทุน-ขุนศึก-ศักดินา ผลพวงรัฐประหาร 57

พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ถึง ‘10 ปี รัฐประหาร 2557 : ประยุทธ์ออกแล้ว ระบอบประยุทธ์ยังอยู่’ ระบุว่า “ผ่านมาแล้ว 10 ปีหลังรัฐประหาร 22 พ.ค. 57 จุดกำเนิดของระบอบประยุทธ์ ประเทศไทยมีรัฐบาลที่ผ่านการเลือกตั้งแล้ว 2 ครั้ง

'พิธา' โผล่เกาหลีใต้ ร่วมประชุมผู้นำระดับโลก โหน 10 ปี รัฐประหาร

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เดินทางเข้าร่วมการประชุม Asian Leadership Conference ร่วมกับผู้นำและอดีตผู้นำระดับโลกในสาขาต่างๆ ซึ่งในปีนี้เป็นการหารือหัวข้อนวัตกรรมของการเป็นผู้นำในสถานการณ์โลกปัจจุบันและอนาคตที่มีความไม่แน่นอนสูง