กกต. แจงแล้ว ปมฟัน สส.ไชยามพวาน คุกคามทางเพศ

กกต.แจงไม่มีอำนาจสอบ “ปูอัด” เหตุพฤติกรรมหื่น ไม่ใช่ลักษณะต้องห้ามเป็นสส.ที่กม.กำหนด อาจเป็นเรื่องผิดจริยธรรมตามข้อบังคับพรรค ที่มีกลไกพรรคดำเนินการ ชี้ช่อง “วุฒิพงศ์” หากมติขับพ้นพรรคไม่ชอบ ร้องขอความเป็นธรรมนายทะเบียนพรรคการเมืองได้

3 พ.ย.2566 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. กล่าวกรณีนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ระบุพร้อมให้กกต.ตรวจสอบกรณีถูกกล่าวหามีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ ตามที่นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี อดีต ส.ส.กทม.เขตจอมทอง พรรคภูมิใจไทย ยื่นคำร้อง ว่า เห็นแต่เป็นข่าว ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่โดยโครงสร้างการทำงานของนายทะเบียนพรรคการเมือง และสำนักงานกกต. จะติดต่อกับพรรคไม่ได้ติดต่อกับสมาชิก ถ้าการดำเนินการของพรรคไม่เป็นไปตามที่กฎหมาย หรือข้อบังคับพรรคกำหนด สมาชิกพรรค หรือบุคคลภายนอก สามารถร้องขอความเป็นธรรมได้ เท่าที่ติดตามข่าว ลักษณะพฤติกรรมที่มีการกล่าวหา หากมีการกระทำจริง ไม่ใช่คุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามการเป็นสมาชิกพรรค ที่อยู่ในอำนาจนายทะเบียนพรรคการเมืองพิจารณาว่าจะให้เขาพ้นหรือไม่พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค รวมทั้งไม่ได้เป็นลักษณะต้องห้ามของการเป็นสส.ที่รัฐธรรมนูญกำหนดเป็นเหตุให้กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82

“แต่อาจเป็นพฤติกรรมซึ่งเป็นเรื่องจริยธรรมที่มีอยู่ 2 ส่วน ส่วนแรกถ้าเป็นสมาชิกรัฐสภาก็จะมีมาตรฐานจริยธรรมของสมาชิกรัฐสภา ที่สภาจะเป็นผู้ดำเนินการสอบ เช่นใช้กลไกกรรมาธิการต่างๆ ส่วนที่สอง เป็นจริยธรรมตามข้อบังคับพรรคการเมือง ที่พรรคจะกำหนดเพิ่มเข้าไป จากที่กำหนดว่าต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่ล้อมาจากกฎหมาย ซึ่งพฤติกรรมจริยธรรมมันจะมากกว่า และลึกกว่าลักษณะต้องห้ามการเป็นสมาชิกพรรคที่กฎหมายกำหนด

"นายทะเบียนพรรคการเมือง หรือสำนักงานกกต. ไม่มีอำนาจเข้าไปตัดสิน เรามีหน้าที่เพียงว่า ดูแลความเป็นอยู่ หรือการดำเนินการของพรรคการเมืองให้เป็นไปตามกฎหมาย มีแค่นั้น"

ดังนั้นถ้าไม่ใช่คุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้าม นายทะเบียนพรรคการเมือง หรือสำนักงานกกต.ไม่มีอำนาจเข้าไปตรวจสอบ เหมือนเรื่องขัดจริยธรรมของสภา ไม่ได้ยื่นไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยื่นไปที่ป.ป.ช. ถ้าขัดจริยธรรมตามข้อบังคับพรรค ก็เป็นเรื่องที่พรรคต้องดำเนินการ เช่น พรรคมีมติขับออก แต่ถ้าสมาชิกที่ถูกขับเห็นว่า เขาไม่ได้รับความเป็นธรรม การขับไม่เป็นไปตามข้อบังคับ ก็มาร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ เพราะมีหน้าที่ดูแลให้พรรคดำเนินกิจการทางเมืองให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรคและกฎหมาย “

เมื่อถามต่อว่า กรณีที่นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส. ปราจีนบุรี ระบุว่าผิดหวังกับมติขับออกของพรรคก้าวไกล สามารถยื่นร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ก็มายื่นได้ ถ้าเห็นว่า การประชุมเพื่อมีมติขับ และเหตุผลในการขับไม่ชอบก็สามารถร้องได้ฃ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567